+Aa-
    Zalo

    CSGT có được kiểm tra giấy tờ người ngồi sau xe máy

    (ĐS&PL) - CSGT có được kiểm tra giấy tờ người ngồi sau xe máy?, là câu hỏi mà nhiều người thắc mắc. Bài viết sẽ giải đáp thắc mắc cho bạn.

    Người ngồi sau xe máy bị CSGT kiểm tra giấy tờ khi nào?

    Về nguyên tắc, người ngồi sau xe máy không bắt buộc phải mang theo các giấy tờ như người điều khiển xe. Tuy nhiên, trong một số trường hợp cụ thể, CSGT có quyền kiểm tra giấy tờ của người ngồi sau, bao gồm:

    Khi có dấu hiệu vi phạm pháp luật: Nếu CSGT nghi ngờ hoặc phát hiện người ngồi sau xe máy có hành vi vi phạm pháp luật, chẳng hạn như không đội mũ bảo hiểm, mang theo hàng hóa cồng kềnh, hoặc có dấu hiệu vi phạm hình sự, họ có thể yêu cầu kiểm tra giấy tờ để xác minh danh tính.

    Khi người ngồi sau là đối tượng nghi vấn: Trong các tình huống tuần tra, kiểm soát an ninh trật tự, nếu người ngồi sau xe máy có dấu hiệu khả nghi hoặc thuộc đối tượng đang bị truy nã, CSGT có thể yêu cầu kiểm tra giấy tờ để xác định thông tin.

    CSGT có quyền kiểm tra giấy tờ của người ngồi sau xe máy trong một số trường hợp cụ thể như có dấu hiệu vi phạm pháp luật hoặc đối tượng nghi vấn. Ảnh minh họa

    CSGT có quyền kiểm tra giấy tờ của người ngồi sau xe máy trong một số trường hợp cụ thể như có dấu hiệu vi phạm pháp luật hoặc đối tượng nghi vấn. Ảnh minh họa

    Quy trình kiểm tra giấy tờ

    Khi kiểm tra giấy tờ của người ngồi sau xe máy, CSGT phải tuân thủ các quy định về quy trình và quyền hạn như sau:

    Thông báo lý do kiểm tra: CSGT cần phải thông báo rõ lý do dừng xe và kiểm tra giấy tờ cho người điều khiển phương tiện và người ngồi sau.

    Kiểm tra trong phạm vi cho phép: Việc kiểm tra giấy tờ phải đảm bảo tính pháp lý và không xâm phạm quyền riêng tư cá nhân

    .Lập biên bản khi cần thiết: Nếu phát hiện vi phạm, CSGT phải lập biên bản vi phạm và xử lý theo quy định pháp luật.

    CSGT có quyền kiểm tra giấy tờ của người ngồi sau xe máy trong một số trường hợp cụ thể như có dấu hiệu vi phạm pháp luật hoặc đối tượng nghi vấn. Tuy nhiên, việc kiểm tra phải tuân thủ đúng quy trình và đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người dân. 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/csgt-co-uoc-kiem-tra-giay-to-nguoi-ngoi-sau-xe-may-a435132.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan