+Aa-
    Zalo

    Cảnh sát hình sự có được dừng xe kiểm tra?

    (ĐS&PL) - Cảnh sát hình sự không có thẩm quyền dừng xe kiểm tra người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ trừ trường hợp có kế hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

    Điều 9 Nghị định số 27/2009/NĐ-CP quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy của lực lượng cảnh sát hình sự: Khoản 2: "Cảnh sát hình sự có quyền: Dừng phương tiện giao thông để kiểm tra, xác minh thông tin, tài liệu, phương tiện, vật chứng liên quan đến hành vi vi phạm pháp luật hình sự".

    Điều 14 Thông tư số 65/2012/TT-BCA quy định về quy trình, thủ tục thực hiện việc dừng phương tiện giao thông để kiểm tra, xác minh thông tin, tài liệu, phương tiện, vật chứng liên quan đến hành vi vi phạm pháp luật hình sự: "Cảnh sát hình sự khi thực hiện chức năng, nhiệm vụ theo quy định của pháp luật có thể dừng phương tiện giao thông để kiểm tra, xác minh thông tin, tài liệu, phương tiện, vật chứng liên quan đến hành vi vi phạm pháp luật hình sự".

    Theo quy định hiện hành, các lực lượng cảnh sát khác có thể được huy động phối hợp với cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

    Theo quy định hiện hành, các lực lượng cảnh sát khác có thể được huy động phối hợp với cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

    Lưu ý:

    - Cảnh sát hình sự chỉ được phép dừng xe kiểm tra trong trường hợp có căn cứ nghi ngờ hợp lý rằng phương tiện, người trên xe có liên quan đến hành vi vi phạm pháp luật hình sự.

    - Khi dừng xe kiểm tra, cảnh sát hình sự phải xuất trình thẻ Cảnh sát hình sự và giải thích lý do cho người điều khiển phương tiện biết.

    - Việc kiểm tra phải được thực hiện một cách lịch sự, văn minh, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện.

    Ngoài ra, cảnh sát hình sự còn có thể phối hợp với cảnh sát giao thông để thực hiện việc dừng xe kiểm tra trong các trường hợp sau:

    - Kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm quy định về bảo vệ công trình đường bộ và hành lang an toàn đường bộ.

    - Phát hiện, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự an toàn xã hội trên tuyến đường.

    Như vậy, cảnh sát hình sự có quyền dừng xe kiểm tra trong một số trường hợp cụ thể theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, việc thực hiện quyền này phải đảm bảo tuân thủ các quy định về thủ tục và đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người dân.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/canh-sat-hinh-su-co-uoc-dung-xe-kiem-tra-a434644.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan