+Aa-
    Zalo

    Công ty vận hành tuyến metro hết tiền: Bộ KH&ĐT nói gì?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bộ KH&ĐT đề nghị UBND TP.HCM báo cáo Chính phủ xem xét, quyết định việc cho phép bổ sung vốn điều lệ phù hợp với điều kiện thực tế của Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1.

    Mới đây, bộ KH&ĐT đã có văn bản hồi đáp gửi UBND TP.HCM về việc bố trí ngân sách đảm bảo điều kiện thực hiện nhiệm vụ của Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (công ty vận hành metro 1). Đây là công ty khai thác, vận hành các tuyến metro ở TP.HCM.

    cong ty van hanh tuyen metro so 1 het tien bo khdt noi gi dspl
    Tuyến metro Bến Thành- Suối Tiên vẫn còn một số khó khăn. Ảnh: Tiền Phong

    Cụ thể, theo bộ KH&ĐT, căn cứ theo quy định pháp luật, việc bố trí ngân sách đảm bảo điều kiện thực hiện nhiệm vụ của Công ty vận hành metro 1 cần thực hiện theo phương thức tăng vốn điều lệ cho công ty.

    Với vốn điều lệ là 14 tỉ đồng được cấp từ khi thành lập, công ty sử dụng để mua sắm trang thiết bị văn phòng. Còn kinh phí hoạt động của công ty vẫn chưa được cấp ngân sách theo đề án thành lập công ty đã được Thủ tướng phê duyệt.

    Do tiến độ xây dựng và đưa vào khai thác tuyến metro số 1 chậm so với dự kiến ban đầu (năm 2018) nên đến tháng 4/2019, nhân sự giám đốc công ty mới được bổ nhiệm.

    Cũng do tiến độ xây dựng, đưa vào khai thác tuyến metro 1 bị chậm so với dự kiến nên đến nay Công ty vận hành metro 1 cũng chưa có nguồn thu.

    Hiện, công ty không còn đủ nguồn lực để duy trì hoạt động (như kinh phí trả lương, bảo hiểm cho người lao động và các chi phí văn phòng).

    Vì vậy, việc bố trí đủ nguồn lực cho công ty duy trì hoạt động là cần thiết nhằm đáp ứng cam kết giữa Chính phủ Việt Nam và nhà tài trợ.

    Tuy nhiên, vì dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chưa đưa vào vận hành, khai thác nên công ty không đáp ứng quy định về đầu tư bổ sung vốn điều lệ theo quy định tại Nghị định 91/2015 (không đáp ứng quy định về kết quả xếp loại doanh nghiệp của ba năm liền kề trước năm xác định bổ sung vốn điều lệ đạt từ loại B trở lên).

    “Do đó, đề nghị UBND TP.HCM báo cáo Chính phủ xem xét, quyết định việc cho phép bổ sung vốn điều lệ với điều kiện thực tế của công ty như đã nêu để đảm bảo nguồn lực cho công ty hoạt động”, Pháp luật TP.HCM dẫn nội dung từ văn bản của bộ KH&ĐT.

    Liên quan đến vấn đề này, trước đó, sở GTVT TP.HCM đã tổng hợp 13 dự án hạ tầng giao thông đang gặp nhiều khó khăn để chuyển hồ sơ cho sở KH&ĐT tổng hợp, báo UBND TP.HCM để kiến nghị Thủ tướng tháo gỡ.

    Trong số 13 dự án nói trên có tuyến đường sắt đô thị số 1 (tuyến metro Bến Thành- Suối Tiên).

    TP.HCM kiến nghị Thủ tướng chấp thuận cho TP.HCM sử dụng ngân sách thành phố để hỗ trợ kinh phí đảm bảo điều kiện thực hiện nhiệm vụ của Công ty TNHH một thành viên đường sắt TP.HCM trong giai đoạn chuẩn bị vận hành khai thác thương mại tuyến.

    Bạch Hiền (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cong-ty-van-hanh-tuyen-metro-het-tien-bo-kh-dt-noi-gi-a530656.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan