+Aa-
    Zalo

    Công ty cũ nợ BHXH, người lao động có được hưởng chế độ thai sản không?

    (ĐS&PL) - Trong trường hợp công ty cũ nợ BHXH. Vậy khi xin việc mới và được đóng BHXH, người lao động có được hưởng chế độ thai sản không?

    Chế độ thai sản là gì?

    Người lao động có thể tham gia BHXH với hai hình thức là: BHXH bắt buộc và BHXH tự nguyện. Trong hai loại bảo hiểm này, BHXH bắt buộc là loại hình Bảo hiểm xã hội có tính chất bắt buộc áp dụng đối với một số tượng là người lao động và người sử dụng lao động. Tham gia BHXH bắt buộc, người lao động khi đạt đủ điều kiện sẽ nhận được những quyền lợi bao gồm: Ốm đau; thai sản; tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; hưu trí và tử tuất.

    Chế độ bảo hiểm thai sản được quy định tại luật BHXH là một trong các chế độ của Bảo hiểm xã hội bắt buộc; gồm các quy định do Nhà nước ban hành nhằm bảo đảm thu nhập và sức khỏe cho người lao động nữ khi mang thai, sinh con, nuôi con nuôi sơ sinh, thực hiện các biện pháp tránh thai; và cho lao động nam khi có vợ sinh con.

    Công ty cũ nợ BHXH, người lao động có được hưởng chế độ thai sản không?

    Theo BHXH Việt Nam, điều kiện hưởng chế độ thai sản được quy định tại Khoản 2, khoản 3 Điều 31 Luật BHXH năm 2014.

    Chế độ thai sản hỗ trợ rất nhiều cho lao động nữ trong giai đoạn sinh con. Ảnh minh hoạ

    Chế độ thai sản hỗ trợ rất nhiều cho lao động nữ trong giai đoạn sinh con. Ảnh minh hoạ

    Căn cứ quy định trên, lao động nữ sinh con phải đóng BHXH từ đủ 6 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con mới đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản.

    Trường hợp đã đóng BHXH từ đủ 12 tháng trở lên mà khi mang thai phải nghỉ việc để dưỡng thai theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền thì phải đóng BHXH từ đủ 3 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con.

    Theo BHXH Việt Nam, trường hợp người lao động tham gia BHXH tại công ty mới, nếu đáp ứng điều kiện hưởng chế độ thai sản theo quy định trên thì sẽ được công ty lập hồ sơ đề nghị giải quyết chế độ thai sản. Khi hồ sơ chuyển đến, cơ quan BHXH sẽ xem xét, giải quyết.

    Trường hợp số tháng đóng BHXH tại công ty mới, người lao động chưa đủ 6 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con thì chị có thể yêu cầu công ty cũ phải có trách nhiệm đóng đủ BHXH đối với thời gian nợ tiền BHXH. Sau đó, cơ quan BHXH sẽ cộng nối với thời gian đóng BHXH tại công ty mới để giải quyết chế độ thai sản cho người lao động.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/cong-ty-cu-no-bhxh-nguoi-lao-ong-co-uoc-huong-che-o-thai-san-khong-a466932.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan