Văn phòng Chính phủ ngày 7/5 cho biết, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam vừa có ý kiến chỉ đạo về chuẩn bị tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2015 của Bộ GD - ĐT.
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GD - ĐT nghiên cứu, tham khảo đề cương cải tiến kỳ thi tốt nghiệp THPT do Hiệp hội các trường ĐH, CĐ ngoài công lập đề xuất và khẩn trương xây dựng phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2015, cần phải công bố công khai phương án này vào đầu quý III/2014 như kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp về đổi mới thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ vào đầu năm 2014.
Điểm khác biệt của kỳ thi này là học sinh đã học hết bậc phổ thông (có thể bao gồm những người tự học hoặc không học phổ thông nhưng muốn được xác nhận trình độ và dự tuyển vào các trường đại học và chuyên nghiệp) đều được phép dự thi. Kỳ thi có thể tổ chức 2 hoặc nhiều lần trong năm. Thí sinh được kết quả thấp ở kỳ thi trước có thể đăng ký xin thi lại ở kỳ thi sau để nâng kết quả.
Ảnh minh họa |
Đề thi được thiết kế chủ yếu theo phương pháp trắc nghiệm khách quan, kết hợp một số câu hỏi tự luận ngắn cho các môn có nhu cầu bổ sung. Các môn thi dự kiến gồm 3 môn thi đơn là toán, ngữ văn, ngoại ngữ (một trong các thứ tiếng: Anh, Pháp, Nga, Trung, Đức), 2 bài thi tích hợp gồm khoa học tự nhiên (liên quan đến các môn vật lý, hóa học, sinh học), nhân văn và khoa học xã hội (liên quan đến các môn sử, địa, chính trị). Điểm trung bình của 4 (hoặc 5) môn trên mỗi bài thi là cơ sở để xét trình độ tốt nghiệp THPT và tương đương (theo hướng khoa học tự nhiên hoặc nhân văn - khoa học xã hội hoặc cả hai hướng). Bảng điểm các môn thi của thí sinh là cơ sở để các trường đại học, cao đẳng xét tuyển thí sinh vào ngành học mà họ xin dự tuyển.
Đối với phần lớn các trường, tổng điểm này và bằng tốt nghiệp phổ thông trung học có thể xem là điểm trúng tuyển, còn những trường đại học có yêu cầu đặc biệt có thể xem là điểm sơ tuyển.