Cách đây không lâu, cư dân mạng đã ch?a sẻ hình ảnh một… đề toán t?ểu học vớ? lờ? g?ả? của cô g?áo. Đ?ều đáng nó? ở đây là theo nh?ều ngườ?, cách g?ả? của cô g?áo hoàn toàn sa?.
Bắt đầu từ kết thúc
Trước đến nay, v?ệc g?áo v?ên T?ểu học gạch hết bà? làm của học s?nh không phả? là đ?ều quá xa lạ. Các bà? toán T?ểu học là những dạng bà? tập khá đơn g?ản, từ hình ảnh đến phép toán, tuy nh?ên, nếu h?ểu sa? thì v?ệc làm bà? chệch hướng hoàn toàn có thể xảy ra.
Đề toán cho như sau: “Ha? bác thợ cưa một cây gỗ dà? 7m thành những đoạn dà? 1m. Cứ 12 phút thì cưa xong một đoạn. Hỏ? cưa cây gỗ đó hết bao lâu?”.
Trong bà?, chỉ vớ? 1 phép tính, học s?nh đã trình bày rằng nếu muốn cưa 7 đoạn thì phả? thực h?ện v?ệc cưa 6 lần, vì vậy thờ? g?an cưa là 72 phút. Cô g?áo, (có vẻ) lập luận chặt chẽ hơn, sửa bà? rằng nếu cưa 7 đoạn thì chắc chắn sẽ thực h?ện 7 lần, vì vậy thờ? g?an là 84 phút.
Có không chuyện cá? trứng – con gà?
Bức hình gây tranh cã? rất nh?ều và tạo nên ha? luồng dư luận: ủng hộ và lên án cô g?áo.
Thật ra, vấn đề này xuất phát từ tư duy. Vớ? học s?nh th?ên về tư duy trừu tượng, ngay câu đầu t?ên “ha? bác thợ cưa một cây gỗ dà?..”, em đã bắt đầu tưởng tượng và dùng hình ảnh mình nghĩ ra để lập g?ả th?ết g?ả? bà? toán. Nghĩa là trong suy nghĩ tưởng tượng, thì muốn cưa 7 đoạn cây sẽ phả? cưa 6 lần.
Vớ? cô g?áo, tư duy log?c được áp dụng. Nghĩa là “nếu A thì B, nếu B thì C”, “nếu 1 đoạn 12 phút, thì 7 đoạn 84 phút”. Đ?ều này theo công thức cũng không có gì sa?. Rất nh?ều bạn cho rằng “cô g?áo rập khuôn”, tuy nh?ên, trong Toán học, vẫn có nh?ều định đề, định lí ta công nhận chứ không cần chứng m?nh hay g?ả? thích.
V?ệc này cũng như câu hỏ? “cá? trứng có trước hay con gà có trước”, nghĩa là đáp án chỉ mang tính chính xác tương đố?. Th?ết nghĩ không nên quá ủng hộ một lố? suy nghĩ mà lên án đ?ều còn lạ?. Một vấn đề, con ngườ? hay sự v?ệc luôn có nh?ều cách nhìn khác nhau, ngay cả bà? toán t?ểu học.
Một cộng đồng áp đặt quan đ?ểm lên cô g?áo thì cũng như một cô g?áo áp đặt ý k?ến của mình lên học s?nh.
Theo Yeah1