Dân Việt đưa tin, mới đây, Văn phòng Chính phủ có thông báo kết luận của Phó thủ tướng Trần Lưu Quang liên quan đến việc rà soát các văn bản, đề án do Bộ Nội vụ chủ trì xây dựng năm 2023.
Theo đó, liên quan đến dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 115/2020 về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức, Phó thủ tướng đồng ý về nguyên tắc việc bỏ hình thức thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức. Bộ Nội vụ rà soát, tiếp thu ý kiến bộ, ngành, địa phương, chỉnh lý dự thảo nghị định, bảo đảm thực hiện thống nhất quy định xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức và bảo đảm quyền, lợi ích của đội ngũ viên chức hoạt động chuyên ngành, tránh phát sinh vướng mắc khi thực hiện, trình Chính phủ xem xét, quyết định.
Như vậy, khi nghị định được thông qua, viên chức sẽ không còn phải thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp.
Sau khi nhận được thông tin này, cô Trần Việt Hồng - giáo viên Trường THPT Xuân Mai (huyện Chương Mỹ) cho biết, việc bỏ hình thức thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức là quyết định rất đúng đắn vì hầu hết giáo viên hiện nay đều có mong muốn này.
Cô Hồng cho rằng, được thăng hạng mà không phải thi, tức là giáo viên đã được ghi nhận quá trình cống hiến, phấn đấu của mình cho ngành giáo dục. Giống như trước đây học đại học, sinh viên có kết quả học tập tốt thì được làm luận văn. Đó là sự khuyến khích, động viên giáo viên về cả tinh thần và vật chất, tạo động lực cho chúng tôi tích cực phấn đấu và cống hiến hơn nữa cho ngành giáo dục.
Bên cạnh đó, cô Nguyễn Thị Thúy Hồng - giáo viên Trường THPT Vân Cốc (huyện Phúc Thọ) thì cho rằng, chủ trương không thi thăng hạng sẽ tạo tâm thế vui vẻ, yêu nghề hơn đối với giáo viên. Vì những cống hiến, thành tích của giáo viên đóng góp cho ngành giáo dục đã được cấp trên ghi nhận. Việc xét thăng hạng sẽ tạo động lực cho giáo viên trong công việc giảng dạy của mình, giáo viên sẽ chuyên tâm dành nhiều thời gian nghiên cứu chuyên môn giảng dạy.
Ngoài ra, cô Đỗ Thị Thoa - giáo viên THPT Ngọc Tảo (huyện Phúc Thọ) cũng cho rằng nên xét thăng hạng chứ không nên tổ chức thi. Vì với những giáo viên ra trường và đã công tác lâu năm, họ có nhiều thành tích như tham gia thi giáo viên dạy giỏi, đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua. Còn tiếng Anh do không sử dụng quá lâu và giờ có tập trung học thời gian rồi lại không dùng đến lãng phí lớn thời gian, thời gian đó để các thầy cô tập trung vào chương trình sách giáo khoa mới.
Để học lại tiếng Anh, Tin học, giáo viên sẽ phải mất nhiều thời gian, mà học xong lại không dùng đến lãng phí. Mặt khác, giáo viên đang cần tập trung rất nhiều thời gian vào chương trình mới, sách giáo khoa mới nên việc xét thăng hạng là hợp lý. Nếu được xét tất những giáo viên có đủ điều kiện đáp ứng là tốt nhất. Còn nếu phải xét theo % thì ưu tiên từ các thầy cô có thành tích thi giáo viên dạy giỏi, chiến sỹ thi đua, xét từ cao xuống hết chỉ tiêu, theo Giáo dục và Thời đại.
Phương Linh(T/h)