+Aa-
    Zalo

    Chiến sự Israel - Hamas ngày 26/12: Thủ lĩnh Hamas lần đầu lên tiếng, khẳng định sẽ không đầu hàng

    (ĐS&PL) - Thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar khẳng định sẽ không đầu hàng hay tuân theo các điều kiện do phía Israel đặt ra.

    Báo Tin Tức dẫn thông tin từ Times of Israel cho hay, trong bài phát biểu công khai đầu tiên kể từ vụ tấn công Israel hôm 7/10, thủ lĩnh Hamas ở Gaza Yahya Sinwar ngày 25/12 vẫn giữ nguyên lập trường cứng rắn trong cuộc xung đột kéo dài hơn 2 tháng qua.

    Trong thông điệp gửi đến ban lãnh đạo chính trị của Hamas, ông Sinwar thừa nhận lực lượng này đang phải đối mặt với một “cuộc chiến khốc liệt và chưa từng có” chống lại Israel. Tuy nhiên, thủ lĩnh Hamas tuyên bố nhóm này đang trên đà “đè bẹp” Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF). Ông cũng khẳng định sẽ không đầu hàng hay tuân theo các điều kiện do phía Israel đặt ra. 

    Theo chia sẻ của ông Yahya Sinwar, Lữ đoàn al-Qassam - cánh quân sự của Hamas - đã nhắm mục tiêu hơn 5.000 binh sĩ và sĩ quan Israel, tiêu diệt khoảng 1/3 trong số đó, tức hơn 1.500 người. IDF đã bác bỏ tuyên bố này, cho biết số binh sĩ thương vong chỉ bằng 1/10 con số mà ông Sinwar nói.

    IDF cũng thông tin, đến nay đã có 156 binh sĩ thiệt mạng trong chiến dịch trên bộ tại Gaza. Ngoài ra, hơn 300 thành viên của lực lượng an ninh này đã thiệt mạng trong cuộc tấn công dữ dội đầu tiên của Hamas vào ngày 7/10.

    chien su israel hamas ngay 2612 thu linh hamas khang dinh se khong dau hang

    Thủ lĩnh Hamas ở Gaza Yahya Sinwar phát biểu trong cuộc họp ở thành phố Gaza ngày 30/4/2022. Ảnh: AFP

    Ông Yahya Sinwar nói thêm rằng, Hamas đã phá hủy hoàn toàn hoặc một phần 750 xe quân sự của Israel. Trong khi IDF chưa cung cấp số liệu chính thức, Tướng Ariel Shima - Chỉ huy Quân đoàn Bảo trì và Công nghệ IDF cho biết vào đầu tháng 11/2023 rằng rất ít phương tiện của IDF bị hư hỏng nghiêm trọng và hầu hết các phương tiện bị trúng đạn đều đã quay trở lại chiến đấu.

    Thông báo của thủ lĩnh Yahya Sinwar được đưa ra khi lực lượng này phải đối mặt với áp lực quân sự ngày càng tăng. Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant khẳng định IDF đã dần dần đạt được các mục tiêu của mình ở phía Bắc Gaza và đang tiếp tục hoạt động ở khu vực Khan Younis ở phía Nam Dải Gaza.

    Trong diễn biến liên quan đến giao tranh Israel - Hamas, theo thông tin trên báo Dân Trí, Ai Cập được cho là đã soạn thảo kể hoạch toàn diện nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn lâu dài giữa Israel và Hamas, thả tất cả con tin Israel và khởi động đàm phán thành lập chính phủ Palestine. Cả Israel và Hamas đều tỏ ra thờ ơ với đề xuất này nhưng cũng không thẳng thừng bác bỏ.

    Cuộc xung đột Israel - Hamas nổ ra sau cuộc tấn công của Hamas vào Israel hôm 7/10, khiến khoảng 1.200 người thiệt mạng. Israel đáp trả bằng việc mở chiến dịch không kích và đưa lục quân tiến vào Dải Gaza, khiến hơn 20.000 người thiệt mạng, theo số liệu từ cơ quan y tế Gaza do Hamas kiểm soát. Con số này không phân biệt giữa dân thường và người tham chiến.

    IDF tuyên bố trong những tuần gần đây rằng họ đã tiến sát tới việc bắt được thủ lĩnh Yahya Sinwar - người được cho là đang ẩn náu trong mạng lưới đường hầm rộng khắp của Hamas.

    XEM THÊM: Lãnh đạo Ngân hàng Trung ương Nga tiết lộ biện pháp trừng phạt tiêu cực của phương Tây

    Cũng trong ngày 25/12, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã đến thăm miền Bắc Dải Gaza và tuyên bố sẽ đẩy mạnh cuộc tấn công. "Dù là ai nói về việc dừng lại, sẽ đều không có chuyện đó", ông Netanyahu nói với các binh sĩ trong khi thăm điểm tập kết quân sự ở phía Bắc Dải Gaza.

    Thủ tướng Israel nói thêm: “Cuộc chiến sẽ tiếp tục cho tới khi nó kết thúc. Chúng ta không dừng lại, chúng ta sẽ tiếp tục chiến đấu và tăng cường giao tranh trong những ngày tới. Đây sẽ là cuộc chiến kéo dài và chưa đến gần thời điểm kết thúc".

    Được biết, ông Netanyahu đang đối mặt những lời chỉ trích ngày càng tăng tại Israel do thiếu thành công quân sự rõ ràng và số binh sĩ thiệt mạng ngày càng tăng, cũng như vì việc hơn 100 con tin vẫn đang bị giữ tại Dải Gaza.

    Về phần mình, Hamas nhiều lần tuyên bố sẽ không đàm phán về một lệnh ngừng bắn và thả con tin khi giao tranh tiếp diễn.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chien-su-israel-hamas-ngay-26-12-thu-linh-hamas-lan-dau-len-tieng-khang-dinh-se-khong-dau-hang-a605001.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan