+Aa-
    Zalo

    Chiến sự Israel - Hamas ngày 24/12: Tổng thống Biden không yêu cầu lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza

    (ĐS&PL) - Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu vừa có cuộc điện đàm để thảo luận về chiến dịch quân sự của Israel tại Dải Gaza.

    Theo thông báo của Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã có cuộc điện đàm trong ngày 23/12 để thảo luận về chiến dịch quân sự của Israel tại Dải Gaza, trong đó có "các mục tiêu và giai đoạn" của chiến dịch.

    Báo Thanh Niên dẫn thông tin từ Reuters cho hay, nhà lãnh đạo Mỹ đã nhấn mạnh điều rất cần thiết là bảo vệ dân thường, gồm những người hỗ trợ hoạt động nhân đạo, và tầm quan trọng của việc cho phép dân thường di chuyển an toàn khỏi các khu vực đang có giao tranh.

    Nhà Trắng cho biết: "Các lãnh đạo thảo luận tầm quan trọng của việc đảm bảo toàn bộ con tin còn lại được thả".

    Trong khi đó, Israel ra thông báo nêu rằng, Thủ tướng Netanyahu đã "bày tỏ sự cảm kích đối với lập trường của Mỹ tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc", ý nhắc đến việc Washington ngăn cản một nghị quyết ràng buộc kêu gọi ngừng bắn tại Dải Gaza.

    Theo chia sẻ của Thủ tướng Netanyahu, Israel sẽ tiếp tục chiến sự cho đến khi hoàn thành toàn bộ mục tiêu, bao gồm lật đổ Hamas và đưa con tin về nước.

    chien su israel hamas ngay 2412 tong thong biden khong yeu cau lenh ngung ban o dai gaza
    Một đơn vị pháo binh của Israel tiến hành pháo kích vào các mục tiêu tại Dải Gaza. Ảnh: EPA-EFE

    Cuộc thảo luận của ông Biden và ông Netanyahu diễn ra một ngày sau khi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc thông qua nghị quyết yêu cầu vận chuyển "an toàn và không cản trở" viện trợ nhân đạo quy mô lớn đến Dải Gaza, dù không kêu gọi ngừng bắn giữa Israel và Hamas.

    Được biết, trong một cuộc trao đổi với các phóng viên trước khi Nhà Trắng ra thông báo, Tổng thống Biden cho biết ông đã có cuộc đối thoại dài và riêng tư với Thủ tướng Netanyahu, trong đó ông không yêu cầu ngừng bắn, theo AFP.

    Thời gian quan, giới chức Mỹ bày tỏ mong muốn Israel sẽ sớm chuyển sang giai đoạn tấn công có cường độ thấp hơn, với các hoạt động tập trung nhắm vào giới lãnh đạo Hamas và cơ sở hạ tầng của tổ chức này, VietNamNet dẫn thông tin từ Reuters cho hay.

    Phát ngôn viên quân đội Israel cũng tuyên bố đã giành được quyền kiểm soát gần như hoàn toàn hoạt động ở phía Bắc Dải Gaza và đang chuẩn bị mở rộng cuộc tấn công trên bộ sang phía Nam khu vực này.

    Trong diễn biến khác liên quan đến giao tranh Israel - Hamas, mới đây, Israel xác nhận 154 binh sĩ nước này đã thiệt mạng kể từ khi Israel tiến hành cuộc tấn công trên bộ ở Dải Gaza vào ngày 20/10.  

    Trước đó, hôm 23/12, cơ quan y tế Palestine cho biết số người thiệt mạng ở Dải Gaza đã tăng lên 20.258 người. Gần như toàn bộ 2,3 triệu người dân sinh sống ở Dải Gaza đã phải đi sơ tán. 

    XEM THÊM: Nổ tại nhà máy chế biến niken ở Indonesia, 51 người thương vong

    Theo Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres, việc ngừng bắn nhân đạo là con đường duy nhất để hàng viện trợ được giao đến hiệu quả. 

    Liên Hiệp Quốc đã gây sức ép lên Israel để cho phép tiếp cận nhân đạo nhiều hơn và trao thêm quyền cho tổ chức trong việc điều phối chuyển giao hàng viện trợ. Tuy nhiên, các quan chức Israel nói rằng, nước này sẽ tiếp tục giám sát toàn bộ hàng viện trợ vào Dải Gaza vì lý do an ninh.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chien-su-israel-hamas-ngay-24-12-tong-thong-biden-khong-yeu-cau-lenh-ngung-ban-o-dai-gaza-a604718.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan