+Aa-
    Zalo

    Chàng trai đầu tiên ở Việt Nam đạt 9.0 cả 4 kỹ năng IELTS là ai?

    (ĐS&PL) - Hiện tại số người đạt được 9.0 IELTS ở Việt Nam chỉ đếm trên đầu ngón tay và anh Kiên chính là người đầu tiên đạt được 9.0 IELTS tất cả các kỹ năng.

    Anh Luyện Quang Kiên (31 tuổi), đến từ Hà Nội đã thi IELTS hôm 3/6 tại điểm thi Trường Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội và dành được 9.0 IELTS. Được biết đây cũng là lần thứ 6 anh thi IELTS trong năm nay.

    Chia sẻ với truyền thông, Kiên cho hay anh đã thi IELTS từ năm 2014 lúc còn là sinh viên của Trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Ở thời điểm đó anh đã đạt được 7.5.

    Được biết, IELTS là chứng chỉ tiếng Anh quốc tế được hơn 140 quốc gia công nhận. Theo đó, bài thi đánh giá năng lực này bao gồm 4 kỹ năng Listening (Nghe), Speaking (Nói), Reading (Đọc), Writing (Viết) và được chấm điểm mỗi kỹ năng từ 0 đến 9 (điểm được lẻ 0,5). Kết quả cuối cùng kết quả tổng thể (Overall) được chia trung bình từ các kỹ năng.

    Hiện tại số người đạt được 9.0 IELTS ở Việt Nam chỉ đếm trên đầu ngón tay và anh Kiên chính là người đầu tiên đạt được 9.0 IELTS tất cả các kỹ năng.

    Kiên chính là người đầu tiên đạt được 9.0 IELTS tất cả các kỹ năng. Ảnh: Tri thức trẻ.

    Kiên chính là người đầu tiên đạt được 9.0 IELTS tất cả các kỹ năng. Ảnh: Tri thức trẻ.

    Theo thông tin từ Báo Dân trí, từ một sinh viên khối A, anh Kiên chuyển hướng sang dạy tiếng Anh và luyện thi IELTS. Năm 2018 đến nay, anh đều đặn thi 5-7 lần mỗi năm nhằm kiểm tra cách dạy của mình có hiệu quả hay không.

    Năm 2022, anh thi IELTS 8 lần, trong đó có hai lần đạt 9.0 overall. Tuy nhiên, ở từng kỹ năng riêng lẻ, chưa lần nào anh đạt 9.0 bài thi viết. Năm 2023, anh Kiên đạt 9.0 viết trong lần thi, nhưng lại có hai kỹ năng 8.5. Phải đến lần thi thứ 6, anh mới đạt điểm số hoàn hảo như mong muốn, cũng là lần thứ 5 đạt 9.0 overall.

    Kiên được biết đến là người đầu tiên ở Việt Nam đạt 9.0 cả bốn kỹ năng IELTS. Trước anh, trong khoảng 10 người đạt 9.0 IELTS overall (điểm trung bình cộng 4 kỹ năng, làm tròn 0,25 điểm) được biết đến ở Việt Nam, chưa ai đạt 9.0 tất cả kỹ năng.

    Là một thầy giáo dạy tiếng Anh, nhưng Kiên lại không xuất thân từ bất kỳ ngôi trường đào tạo chuyên sâu về ngoại ngữ nào. Thay vào đó, thầy từng là sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội (HUST), ngành Thiết bị điện tử. Chia sẻ về lý do chọn Bách khoa vào năm 18 tuổi, anh thật thà cho hay, nguyên nhân đơn giản vì đó là ngành cao điểm nhất của trường. Ngoài ra, bản thân anh cũng nghĩ mình chẳng hợp với ngành nghề nào ngoài hơn mảng kỹ thuật vào thời điểm bấy giờ.

    Trong quá trình học tập tại Bách Khoa, anh còn dành thời gian tham gia nhiều CLB, trong đó có CLB tiếng Anh. Và cũng chính nhờ khoảng thời gian đó, niềm say mê với ngôn ngữ phổ biến nhất thế giới này nảy nở trong anh.

    "Trong CLB tiếng Anh có rất nhiều bạn giỏi, đó chính là động lực để mình chăm chỉ học tiếng Anh. Trước đó, mình hay nghe nhạc Âu - Mỹ nên khả năng cảm âm tiếng Anh của mình không tệ, phát âm nghe cũng 'tây tây' khiến nhiều bạn nhầm tưởng mình học giỏi ngoại ngữ nhưng thực ra mọi thứ chỉ dừng lại có vậy thôi, chứ từ vựng, ngữ pháp của mình không có nhiều. 

    CLB mình tham gia thường xuyên tạo thành các nhóm nhỏ để dạy tiếng Anh cho các thành viên và có một vài lần mình được chọn làm leader (người lãnh đạo). Từ đó, mình nhận thấy việc được truyền đạt kiến thức, được làm việc với con người mới là điều mình yêu thích nhất", Kiên chia sẻ trên Tri thức trẻ.

    Hơn 1 năm sau, thầy đăng ký làm trợ giảng tại một trung tâm. Tuy đã chập chững đi dạy nhưng cảm thấy cần trau dồi thêm kiến thức để có thể hoàn thành nhiệm vụ một cách tốt nhất, thầy Kiên quyết định học và thi IELTS. Thầy Kiên không nhớ nổi mình đã thi lấy chứng chỉ này bao nhiêu lần, chỉ có thể áng chừng vào khoảng 30 - 40 lần. 

    Một điều khá bất ngờ là trong toàn bộ quá trình ôn thi và lấy chứng chỉ IELTS, Kiên chưa từng đến một trung tâm nào để ôn luyện đúng nghĩa, nếu có chắc chỉ là những khóa học miễn phí được tạo ra nhằm cải thiện tiếng Anh cho sinh viên. Chính điều này khiến Kiên dễ dàng hơn trong viên "bắt bệnh" và "chữa bệnh" những lỗ hổng kiến thức cho học trò của mình như ở thời điểm hiện tại.

    Anh chia sẻ: "Mình tự học qua tất cả các trình độ từ vỡ lòng, xây nền đến củng cố nền kiến thức tiếng Anh, do đó mọi khó khăn trong từng giai đoạn học, mình đều nắm rõ và biết cách vượt qua. Do đó trong quá trình đi dạy, mình có thể biết được những khó khăn của học trò".

    Trong quá trình học tập tại Bách Khoa, anh còn dành thời gian tham gia nhiều CLB, trong đó có CLB tiếng Anh. Ảnh: Tri thức trẻ.

    Trong quá trình học tập tại Bách Khoa, anh còn dành thời gian tham gia nhiều CLB, trong đó có CLB tiếng Anh. Ảnh: Tri thức trẻ.

    Về bí quyết học ngoại ngữ, chàng trai quê Hưng Yên kể rằng mình thường dùng tiếng Anh để đọc nghiên cứu khoa học và sách về giảng dạy, giải trí bằng tiếng Anh. Khó khăn lớn nhất là việc tìm tài liệu cho chính bản thân trong quá trình luyện viết cho mục tiêu đạt 9.0 gần như không tồn tại, hoặc trái ngược nhau.

    "Mình đã đọc rất nhiều, vừa tiếp thu vừa phản biện. Việc thi thật nhiều lần để tìm ra cách thực sự hiệu quả, từ đó áp dụng vào giảng dạy", Quang Kiên chia sẻ.

    Còn về việc "thần thánh hóa" chứng chỉ ngoại ngữ, Kiên nói: "IELTS là bài thi đánh giá khả năng ngôn ngữ, nhưng ở trình độ cao hơn vào khoảng 8.0, 9.0 ở phần nói và viết sẽ đánh giá thêm đôi chút về tư duy của người học. Bởi lập luận trong bài viết, phần nói của mình mà không đanh thép, xác đáng thì sẽ không thể thuyết phục được người chấm. Tuy nhiên, chúng ta không thể coi IELTS là 'chuẩn mực' để đánh giá mọi người được".

    Ở một diễn viến khác, anh cũng đưa ra những quan điểm cá nhân về những sai lầm trong việc giảng dạy IELTS hiện nay: "Mình nghĩ vấn đề lớn nhất là nhồi nhét từ vựng khi nói và viết. Điều này dẫn đến việc học sinh lúng túng trong việc phát triển ý, vì phải cố gắng lái ý tưởng theo từ vựng. Hãy luôn để ý tưởng quyết định từ vựng và ngữ pháp thì sẽ tốt hơn".

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/chang-trai-au-tien-o-viet-nam-at-9-0-ca-4-ky-nang-ielts-la-ai-a465324.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan