+Aa-
    Zalo

    Chàng thanh niên trẻ mắc bệnh của người già vì thói quen độc hại mà ai cũng một lần mắc phải

    (ĐS&PL) - Tiểu Hoàng vào bệnh viện cấp cứu sau khi bị khó thở và đau tức ngực. Trong lúc được thăm khám, bệnh nhân đột ngột ngất xỉu.

    Theo QQ, Tiểu Hoàng, 19 tuổi, đến từ Chiết Giang (Trung Quốc) bị béo phì và có cân nặng báo động đến 145 kg.

    Qua kết quả đo điện tâm đồ và siêu âm, Tiểu Hoàng có nhịp tim tăng nhanh bất thường, tim phải phì đại và tăng huyết áp động mạch phổi nghiêm trọng. Xét nghiệm máu của anh cũng cho thấy huyết tương tăng D-dimer (tức máu đang ở trạng thái tăng đông).

    Bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị thuyên tắc phổi. Tình trạng của Tiểu Hoàng được ví như "quả bom hẹn giờ" có thể chuyển xấu bất kỳ lúc nào. Các bác sĩ lập tức mổ cấp cứu cho bệnh nhân. May mắn, sau 2 giờ phẫu thuật, Tiểu Hoàng qua cơn nguy kịch.

    chang thanh nien tre mac benh cua nguoi gia vi thoi quen doc hai ma ai cung mot lan mac phai1
    Ngồi nhiều giờ kèm theo việc không vận động, ăn uống kém khoa học sẽ khiến nhiều người trẻ dễ mắc thuyên tắc phổi. Ảnh minh họa

    Theo bác sĩ Diệp Kim Minh, Giám đốc khoa Phẫu thuật Mạch máu, Bệnh viện Chiết Giang, thuyên tắc phổi có tỷ lệ tử vong và tàn tật rất cao, xếp thứ 3 chỉ sau nhồi máu cơ tim và đột quỵ. Người trên 40 tuổi đều có nguy cơ bị thuyên tắc phổi.

    Tiểu Hoàng chưa chưa đầy 20 tuổi nhưng mắc căn bệnh vốn hay gặp tuổi trung niên và tuổi già là do anh có thói quen sinh hoạt kém lành mạnh.

    Do tính chất công việc, Tiểu Hoàng ngồi hơn 10 giờ một ngày mà không vận động. Cùng với đó là chế độ ăn uống không khoa học và mất kiểm soát, khiến cân nặng Tiểu Hoàng tăng vọt 30 kg mỗi năm. Điều này khiến anh bị tắc mạch máu cục bộ ở phần chi dưới, gây ảnh hưởng đến hệ tuần hoàn.

    Vì vậy, bác sĩ Diệp Kim Minh khuyến cáo giới trẻ, người trung niên và cả người già cần có thói quen sống lành mạnh, tăng cường tập thể dục, tránh ngồi yên trong thời gian dài, có chế độ ăn giàu chất xơ và trái cây, hạn chế ăn đồ dầu mỡ, cay nóng.

    Khi xuất hiện triệu chứng khó thở, tức ngực, ho đờm có dính máu không rõ nguyên nhân và có tiền sử bệnh liên quan đến giãn tĩnh mạch, huyết khối tĩnh mạch... cần đến cơ sở y tế thăm khám kịp thời.

    Các triệu chứng của thuyên tắc phổi

    Bệnh nhân có thuyên tắc phổi nhỏ thường không có triệu chứng. Với các thuyên tắc phổi lớn thường gây ra khó thở, đau ngực. Thuyên tắc phổi rất lớn có thể ngăn cản khả năng vận chuyển máu từ tim đến phổi và gây ra huyết áp thấp (gọi là sốc), ngất hoặc tử vong.

    Các hậu quả của thuyên tắc phổi

    Một số bệnh nhân hình thành hội chứng sau thuyên tắc phổi bao gồm khó thở và giảm chất lượng cuộc sống vài tháng sau khi bắt đầu dùng thuốc chống đông. Khoảng 1-4 % bệnh nhân thuyên tắc phổi cấp phát triển tăng áp lực động mạch phổi mạn tính. Tình trạng này có tỷ lệ tử vong từ 25-30% sau 3 năm nếu không được điều trị, nhưng cũng có thể điều trị khỏi hoặc cải thiện khi phẫu thuật.

    Phòng ngừa bệnh thuyên tắc phổi

    Dùng thuốc theo sự hướng dẫn của bác sĩ, không được tự ý uống thuốc không được chỉ định hoặc tự ý bỏ thuốc được kê toa

    Tránh nằm quá lâu hoặc lười vận động

    Duy trì cân nặng hợp lý

    Cố gắng giữ ngón chân cao hơn hông khi nằm hoặc ngồi

    Không hút thuốc

    Không mặc những bộ quần áo quá bó khiến sự lưu thông của máu bị ngăn cản

    Điều trị huyết khối tĩnh mạch sâu sớm có ý nghĩa trong việc giảm các triệu chứng và ngăn ngừa thuyên tắc phổi.

    Phòng ngừa tái phát: dùng thuốc kháng đông đường uống hoặc aspirin (nếu không dung nạp hay có chống chỉ định với thuốc kháng đông) cho bệnh nhân bị huyết khối tĩnh mạch sâu hoặc ung thư.

    Thùy Dung (T/h)

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chang-thanh-nien-tre-mac-benh-cua-nguoi-gia-vi-thoi-quen-doc-hai-ma-ai-cung-mot-lan-mac-phai-a609790.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan