Nếu chuyến bay bị chậm từ 3 tiếng trở lên, hãng hàng không phải phục vụ ăn, uống với loại bữa ăn theo từng thời điểm.
Thông tư 36/TT-BGTVT vừa được Bộ Giao thông Vận tải ban hành đã quy định trách nhiệm phục vụ của hãng hàng không đối với hành khách trong các trường hợp chuyến bay bị chậm, gián đoạn và hủy.
Nếu chuyến bay bị chậm hoặc gián đoạn vận chuyển theo kế hoạch 15 phút trở lên, hãng hàng không thông báo cho hành khách lý do; thời gian cất cánh dự kiến hoặc kế hoạch bay thay thế; kế hoạch phục vụ hành khách; bộ phận trợ giúp hành khách (vị trí, dấu hiệu nhận biết). Kèm theo đó là lời xin lỗi hành khách.
Nếu khách đã được xác nhận chỗ trên chuyến bay nhưng chuyến bay bị chậm 2 tiếng đồng hồ, hãng hàng không phải phục vụ nước uống cho khách.
Chuyến bay bị chậm từ 3 tiếng trở lên, hãng phải phục vụ ăn, uống với loại bữa ăn theo từng thời điểm: 6h đến 8h bữa sáng, từ 12h đến 14h bữa trưa, 19h đến 21h bữa tối. Chậm chuyến 6 tiếng trở lên (7h đến trước 22h), hãng phải bố trí nơi nghỉ cho khách phù hợp với điều kiện thực tế của cảng hàng không.
Chậm từ 6 giờ trở lên (22h hôm trước đến 7h hôm sau), hãng phải bố trí chỗ ngủ, nghỉ phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương hoặc giải pháp thay thế nếu được sự đồng ý của hành khách.
Hãng hàng không phải chuyển đổi hành trình của hành khách trong phạm vi cung cấp dịch vụ của mình để hành khách tới được điểm cuối hành trình nhanh chóng và thuận tiện nhất.
Riêng phục vụ ăn uống, ngủ nghỉ quy định trong các trường hợp chậm 3 tiếng và 6 tiếng nói trên, hãng hàng không sẽ không phải thực hiện nếu việc chậm, hủy, gián đoạn xảy ra vì điều kiện thời tiết ảnh hưởng an toàn khai thác chuyến bay.
Hãng hàng không cũng không có nghĩa vụ đó nếu chậm, hủy, gián đoạn chuyến do nguy cơ an ninh ảnh hưởng đến an toàn khai thác chuyến bay; hoặc chuyến bay không thể thực hiện theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền mà không phải do lỗi của người vận chuyển.
Thông tư quy định rõ: Hãng hàng không phải cung cấp thông tin về tình trạng chuyến bay cho doanh nghiệp cảng hàng không, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phục vụ kỹ thuật thương mại mặt đất; bố trí nhân viên thông báo và tổ chức cung cấp các dịch vụ mà hành khách được hưởng theo quy định, giải quyết các thắc mắc và nhu cầu của hành khách trên cơ sở tình hình thực tế và quy định của pháp luật.
Các quy định trên sẽ bắt đầu được áp dụng kể từ 1/12/2014.