+Aa-
    Zalo

    Căng thẳng Nga - Ukraine ngày 5/12: Quan chức Nhà Trắng báo tin xấu về viện trợ cho Ukraine

    (ĐS&PL) - Giám đốc ngân sách Nhà Trắng Shalanda Young cho rằng, việc cắt nguồn viện trợ và cung cấp vũ khí sẽ “khiến Ukraine bị thất thế trên chiến trường” và gia tăng cơ hội chiến thắng của Nga.

    Reuters đưa tin ngày 4/12, các quan chức Nhà Trắng cảnh báo rằng Mỹ sắp hết thời gian và tiền bạc để hỗ trợ Ukraine trong cuộc xung đột với Nga.

    Trong một bức thư gửi Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson và các lãnh đạo Quốc hội khác, Giám đốc ngân sách Nhà Trắng Shalanda Young viết, việc cắt nguồn viện trợ và cung cấp vũ khí sẽ “khiến Ukraine bị thất thế trên chiến trường” và tăng khả năng Nga giành chiến thắng.

    “Tôi muốn nói rõ rằng, nếu Quốc hội không hành động thì đến cuối năm nay, chúng ta sẽ cạn kiệt nguồn lực để mua thêm vũ khí và thiết bị cho Ukraine, cũng như cung cấp trang thiết bị từ kho quân sự của Mỹ.

    Không có bất cứ nguồn ngân sách thần kỳ nào có thể bù đắp chỗ trống ở thời điểm này. Chúng ta đã hết tiền và gần như hết thời gian”, bà Shalanda Young viết trong bức thư do Nhà Trắng công bố.

    cang thang nga ukraine ngay 512 quan chuc nha trang bao tin xau ve vien tro cho ukraine
    Giám đốc ngân sách Nhà Trắng Shalanda Young. Ảnh: Getty Images/CNN

    Được biết, Quốc hội Mỹ đã phê duyệt hơn 110 tỷ USD viện trợ cho Ukraine kể từ khi Nga bắt đầu tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt vào tháng 2/2022 nhưng chưa thông qua bất kỳ khoản tiền nào kể từ khi đảng Cộng hòa nắm quyền tại Hạ viện vào tháng 1/2023.

    Hồi tháng 10/2023, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã yêu cầu Quốc hội thông qua gói viện trợ trị giá gần 106 tỷ USD, trong đó có khoảng 61 tỷ USD viện trợ cho Ukraine, 14 tỷ USD hỗ trợ cho Israel trong cuộc giao tranh với Hamas. Tuy nhiên, đảng Cộng hòa đã bác bỏ đề xuất này.

    Lần cuối cùng Hạ viện và Thượng viện Mỹ phê duyệt 45 tỷ USD viện trợ cho Ukraine như một phần của dự luật chi tiêu hàng năm là vào tháng 12/2022.

    Theo Reuters, một số nguồn tin hôm 4/12 cho hay, các cuộc thảo luận lưỡng đảng về nguồn tài trợ an ninh biên giới của Mỹ, mà đảng Cộng hòa muốn liên kết với khoản viện trợ Ukraine, đã được đưa ra bàn luận tại Thượng viện do đảng Dân chủ kiểm soát.

    Đảng Cộng hòa đã đề xuất những thay đổi đáng kể khi một số lượng lớn người nhập cư đến biên giới phía Nam với Mexico, điều mà đảng Dân chủ cho rằng sẽ gần như chấm dứt mọi khả năng tị nạn đối với người di cư.

    cang thang nga ukraine ngay 512 quan chuc nha trang bao tin xau ve vien tro cho ukraine1
    Không quân Mỹ chuyển thiết bị quân sự viện trợ cho Ukraine hồi tháng 3/2022. Ảnh: Getty Images

    Trên mạng xã hội, ông Mike Johnson nói rằng chính quyền của Tổng thống Biden đã “không giải quyết được một cách cơ bản” những lo ngại của đảng Cộng hòa về chiến lược Ukraine, đồng thời cho hay bất kỳ gói chi tiêu an ninh quốc gia nào cũng phải giải quyết các chính sách biên giới của Mỹ.

    “Chúng tôi tin rằng cả hai vấn đề đều có thể thống nhất được nếu các đảng viên đảng Dân chủ tại Thượng viện và Nhà Trắng thương lượng một cách hợp lý”, Chủ tịch hạ viện Mike Johnson viết trên nền tảng X (trước đây là Twitter).

    XEM THÊM: Tòa án Mỹ khẳng định ông Donald Trump không được hưởng quyền miễn truy tố hình sự

    Việc Hạ viện không cân nhắc yêu cầu của Nhà Trắng dấy lên lo ngại rằng nguồn tài trợ cho Ukraine sẽ không bao giờ được phê duyệt, đặc biệt là sau khi Hạ viện thông qua một dự luật vào tháng 11/2023 với khoản hỗ trợ dành cho Israel nhưng không có Kiev. Các nhà lãnh đạo đảng Dân chủ tại Thượng viện đã phủ quyết dự luật đó.

    Theo bà Shalanda Young, các đồng minh của Mỹ đã tăng cường hỗ trợ cho Ukraine nhưng sự hỗ trợ của Washington là không thể thay thế được. Các quan chức Nhà Trắng dự kiến sẽ tổ chức các cuộc họp kín với Hạ viện và Thượng viện vào ngày 5/12.

    Đinh Kim(Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-nga-ukraine-ngay-5-12-quan-chuc-nha-trang-bao-tin-xau-ve-vien-tro-cho-ukraine-a602205.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan