+Aa-
    Zalo

    Căng thẳng Nga - Ukraine ngày 5/1: Các cuộc không kích ồ ạt gần đây hé lộ điều gì về chiến lược của Moscow?

    (ĐS&PL) - Các cuộc tấn công gần đây của Nga, như Bộ Quốc phòng Anh cho hay trong một cập nhật tình báo ngày 3/1/2024, đã cho thấy sự dịch chuyển về chiến lược.

    Báo Tiền Phong dẫn thông tin trên Business Insider cho hay, theo nhận định của giới phân tích phương Tây, các cuộc không kích ồ ạt, quy mô lớn nhằm vào Ukraine trong những ngày gần đây cho thấy Nga đã bổ sung kho dự trữ tên lửa. Thông tin tình báo cũng tiết lộ Nga đang nhắm vào một loạt mục tiêu quan trọng mới.

    Các cuộc không kích dồn dập của Nga đã đặt ra câu hỏi về hiệu quả của các đợt trừng phạt của phương Tây nhắm vào nước này, với mục đích làm suy yếu nền kinh tế và năng lực sản xuất vũ khí của Moscow. Dù vậy, giới phân tích phương Tây cho rằng vẫn phải chờ đợi xem Nga có thể duy trì tấn công cường độ cao như vậy trong thời gian tới hay không.

    Trong vài ngày qua, Nga triển khai đợt tấn công tầm xa ồ ạt vào Ukraine. Cuộc tấn công ngày 29/12/2023 được giới chức Ukraine mô tả là cuộc không kích tồi tệ nhất vào nước này kể từ khi cuộc xung đột bắt đầu, khi Nga sử dụng 158 tên lửa và máy bay không người lái (UAV).

    Ngày 2/1/2024, Nga tấn công với hơn 130 tên lửa, trong đó có 10 tên lửa Kinzhal cùng nhiều UAV. Theo thông tin từ Ukraine, họ có thể bắn hạ phần lớn trong số đó, bao gồm cả tên lửa Kinzhal, nhờ các hệ thống phòng không mà phương Tây cung cấp, trong đó có hệ thống Patriot của Mỹ.

    Cũng trong ngày 2/1/2024, Tổng thống Ukraine Volodymir Zelensky cho biết, chỉ từ cuối tuần trước đến thời điểm đó, lực lượng Nga đã sử dụng khoảng 500 tên lửa và UAV để tấn công Ukraine.

    Số lượng lớn như vậy phù hợp với cảnh báo của các quan chức Ukraine rằng Nga đã tích lũy lại một lượng vũ khí lớn để mở rộng tấn công trên không lớn hơn, từ đó đặt ra câu hỏi về lượng vũ khí mà Nga đang có cũng như năng lực sản xuất của nước này.

    cang thang nga ukraine ngay 51 cac cuoc khong kich o at he lo dieu gi ve chien luoc cua moscow
    Nga triển khai đợt tấn công tầm xa ồ ạt vào Ukraine trong vài ngày qua. Ảnh minh họa: Pravda

    Theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Washington (Mỹ), cuộc tấn công hôm 29/12/2023 "dường như là đỉnh điểm của nhiều tháng thử nghiệm của Nga với nhiều loại UAV và tên lửa, cũng như nỗ lực thử nghiệm hệ thống phòng không của Ukraine". Bên cạnh đó, Moscow tích trữ nhiều loại tên lửa với các kích cỡ khác nhau.

    ISW cũng nhận định, dù Nga sẽ tiếp tục tiến hành các cuộc tấn công quy mô lớn như vậy để áp đảo hệ thống phòng thủ của Ukraine và làm suy giảm tinh thần của nước này, "dự trữ tên lửa và UAV cùng tốc độ sản xuất hiện tại có thể không cho phép Nga tiến hành tấn công tên lửa quy mô lớn thường xuyên, nhưng có khả năng cho phép các cuộc tấn công bằng UAV được thực hiện liên tục hơn".

    Sau những cuộc tấn công gần đây nhất, có vẻ như Nga đang sử dụng tên lửa nhanh hơn khả năng thay thế chúng. “Ví dụ, cuộc tấn công ngày 29/12/2023 sử dụng 5 tên lửa Kinzhal, tương đương gần 1 tháng sản lượng được báo cáo của Nga cho hệ thống đó”, ISW viết trong bản đánh giá.

    Cũng theo ISW, các báo cáo gần đây cho thấy Nga đang tiếp tục đầu tư mạnh vào sản xuất tên lửa. Tuy các lệnh trừng phạt của phương Tây đã gây tổn thất đáng kể cho ngành công nghiệp quốc phòng Nga nhưng có vẻ như hiệu ứng ban đầu đã mất đi.

    VOV dẫn thông tin trên Business Insider cho biết, có 2 điều đang diễn ra hiện nay. Thứ nhất, Nga đã huy động ngành công nghiệp quốc phòng cho sản xuất thời chiến - một nỗ lực mà các quan chức phương Tây gần đây thừa nhận họ đã đánh giá thấp.

    Thứ hai, phương Tây cho rằng, Triều Tiên và Iran đang hợp tác chặt chẽ với Nga và ủng hộ nỗ lực tiến hành chiến dịch quân sự của nước này.

    Trước đó, các chuyên gia cho rằng, Nga đã tăng cường sản xuất đạn dược tầm xa, cùng với các loại vũ khí và hệ thống khác.

    Ông Jack Watling - một chuyên gia về chiến tranh trên bộ tại Viên Các quân chủng thống nhất Hoàng gia Anh (RUSI) nêu ý kiến: "Với Nga, nguồn cung đạn dược đang tăng lên. Tháng 10/2022, Nga sản xuất xấp xỉ 40 tên lửa tầm xa trong 1 tháng. Hiện nay, họ sản xuất được hơn 100 tên lửa/tháng và điều này được bổ sung bởi số lượng lớn UAV Geran-2".

    Ông Justin Bronk - một chuyên gia tại RUSI gần đây cũng đưa gia đánh giá tương tự, cho rằng "Nga đã dịch chuyển sang kinh tế thời chiến".

    "Trong phần lớn thời gian của năm, lực lượng Nga ở Ukraine đã phải chịu tình trạng thiếu hụt đáng kể phương tiện, vũ khí và trên hết là đạn dược. Tuy nhiên, từ mức đạn dược thấp vào mùa xuân, tình hình cung cấp quân sự của Nga đã dần được cải thiện", chuyên gia này nói.

    cang thang nga ukraine ngay 51 cac cuoc khong kich o at he lo dieu gi ve chien luoc cua moscow1
    Hỏa hoạn bùng lên sau một cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga, ở Kiev (Ukraine) hôm 2/1/2024. Ảnh: Reuters

    Việc Nga đầu tư vào sản xuất đạn dược đã khiến các quan chức Ukraine lo ngại, đặc biệt giữa bối cảnh cuộc tranh luận ở phương Tây về các gói hỗ trợ tương lai dẫn đến những căng thẳng về phòng thủ, vũ khí và nguồn lực hiện tại.

    Trao đổi với Business Insider, một chuyên gia nhận định Nga có lẽ đang cố gắng làm cạn kiệt hệ thống phòng không của Ukraine khi việc bổ sung của Kiev bị đe dọa.

    Trong một cuộc phỏng vấn với The Economist đăng tải ngày 1/1/2024, Tổng thống Zelensky cho rằng phương Tây mất đi sự khẩn cấp trong việc hỗ trợ Ukraine, điều này sẽ khiến lực lượng của họ dễ bị tổn thương khi Nga tiến hành các chiến dịch trên không và trên bộ mới. Các cuộc không kích ngày 29/12/2023 và 2/1/2024 ngày càng làm gia tăng thêm mối lo ngại của nhà lãnh đạo Ukraine.

    Các mục tiêu ở Ukraine chủ yếu được bảo vệ bởi các hệ thống phòng không Patriot do Mỹ cung cấp, từng thành công bắn hạ các tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình. Khi tiếp tục không kích, Moscow sẽ tìm kiếm những lỗ hổng trong hệ thống phòng thủ của Kiev và những lỗ hổng đó có thể trở nên rõ ràng nếu không có sự hỗ trợ của phương Tây trong tương lai.

    XEM THÊM: Căng thẳng Nga - Ukraine ngày 4/1: Ukraine phát hiện cách Nga xác định mục tiêu trong cuộc tấn công tên lửa vào Kiev

    Các cuộc tấn công gần đây của Nga, như Bộ Quốc phòng Anh cho hay trong một cập nhật tình báo ngày 3/1/2024, đã cho thấy sự dịch chuyển về chiến lược. Bộ Quốc phòng Anh đánh giá, Nga đã "đảm bảo một tỷ lệ đáng kể trong kho tên lửa hành trình phóng từ trên không và tên lửa đạn đạo mà họ đã xây dựng trong những tháng gần đây", nhưng cũng lưu ý rằng các mục tiêu đã thay đổi.

    "Các cuộc tấn công gần đây chủ yếu nhắm vào ngành công nghiệp quốc phòng của Ukraine", Bộ Quốc phòng Anh cho hay, đồng thời nhận định điều này trái với các cuộc tấn công vào mùa đông năm 2022 và đầu tháng 12/2023, vốn chủ yếu nhắm vào các cơ sở hạ tầng năng lượng.

    Cũng theo Bộ Quốc phòng Anh, những hoạt động mới này cho thấy sự thay đổi tạm thời trong việc sử dụng các cuộc tấn công tầm xa của Nga. Các nhà hoạch định Nga gần như chắc chắn đã nhận ra tầm quan trọng ngày càng tăng của năng lực công nghiệp quốc phòng khi họ chuẩn bị cho một cuộc xung đột kéo dài.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-nga-ukraine-ngay-5-1-cac-cuoc-khong-kich-o-at-gan-day-he-lo-dieu-gi-ve-chien-luoc-cua-moscow-a606140.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan