+Aa-
    Zalo

    Căng thẳng Nga - Ukraine ngày 4/1: Ukraine phát hiện cách Nga xác định mục tiêu trong cuộc tấn công tên lửa vào Kiev

    (ĐS&PL) - Ukraine cho rằng Nga đã xâm nhập vào 2 camera giám sát để theo dõi các hệ thống phòng không của họ, xác định vị trí cơ sở hạ tầng quan trọng của Kiev trước khi tấn công thành phố.

    Business Insider đưa tin, trong một bài đăng trên Telegram, Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) cáo buộc rằng, tình báo Nga đã xâm nhập hai camera giám sát trực tuyến để theo dõi Lực lượng phòng vệ Ukraine ở thủ đô Kiev và chuẩn bị cho cuộc tấn công vào khu vực này.

    Theo SBU, họ đã chặn 2 camera giám sát nghi bị Nga sử dụng để theo dõi các hệ thống phòng không của họ, xác định vị trí cơ sở hạ tầng quan trọng của Kiev trước khi tấn công thành phố này hôm 2/1/2024.

    Các cuộc tấn công nhằm vào Kiev và khu vực xung quanh hôm 2/1 đã khiến 4 người thiệt mạng và khoảng 70 người bị thương. Tướng Valerii Zaluzhnyi - Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine cho hay, Moscow đã phóng gần 100 tên lửa vào Kiev và thành phố phía Đông Kharkov.

    Nga nhắm mục tiêu vào các cơ sở hạ tầng quan trọng của Kiev, như hệ thống năng lượng, như một phần của nỗ lực gia tăng tấn công trong những tuần gần đây.

    cang thang nga ukraine ngay 41 ukraine phat hien cach nga xac dinh muc tieu trong cuoc tan cong ten lua vao kiev
    Khói bốc lên từ một tòa nhà ở Kiev (Ukraine) bị trúng tên lửa Nga hôm 29/12/2023. Ảnh: AP

    SBU thông tin, một trong hai camera bị xâm nhập liên quan đến vụ tấn công ngày 2/1 nằm trên ban công của một tòa nhà chung cư, được một chung cư gần đó sử dụng để giám sát khu vực địa phương. Camera còn lại nằm trong một khi dân cư phức hợp, thường dùng để theo dõi bãi đậu xe.

    Cũng theo SBU, Moscow đã thay đổi góc quay của camera trên ban công và kết nối thiết bị này với YouTube để xem được những hình ảnh mà camera ghi lại.

    SBU đã yêu cầu những người ở Ukraine sở hữu camera "ngừng phát trực tuyến từ thiết bị của họ", đồng thời kêu gọi công chúng báo cáo cơ quan này khi phát hiện "bất cứ cuộc phát sóng nào từ các camera đó".

    Theo chia sẻ từ SBU, kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt vào tháng 2/2022, các nhân viên an ninh mạng của Ukraine đã chặn khoảng 10.000 camera mà Kiev nghi ngờ phía Moscow có thể sử dụng để điều phối các cuộc tấn công.

    Trong một diễn biến khác liên quan đến tình hình chiến sự Nga - Ukraine, TASS tối 3/1 đưa tin, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng phòng không của nước này đã đánh chặn 8 tên lửa Tochka-U, 2 tên lửa đất đối không S-200 được sửa đổi để tấn công các mục tiêu mặt đất và 34 tên lửa từ hệ thống tên lửa phóng loạt HIMARS, Alder và Vampire, cùng 15 máy bay không người lái của Ukraine.

    "Trong 24 giờ qua, lực lượng phòng không đã chặn 8 tên lửa đạn đạo Tochka-U, 2 tên lửa phòng không S-200 được sửa đổi để tấn công các mục tiêu mặt đất, cũng như 34 tên lửa của hệ thống tên lửa phóng loạt HIMARS, Alder và Vampire", Bộ Quốc phòng Nga cho hay.

    XEM THÊM: Vụ va chạm máy bay ở Nhật Bản: Ghi âm điện đàm giữa kiểm soát không lưu và máy bay tiết lộ điều gì?

    Cũng theo Bộ Quốc phòng Nga, trong ngày qua, 15 máy bay không người lái tấn công của Ukraine bị phá hủy gần Energodar và Mirnoye ở Zaporozhye, Zolotarevka ở Cộng hòa Nhân dân Lugansk, Gorlovka, Peski và Spornoye ở Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Novaya Kakhovka ở Kherson.

    Kể từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, tổng cộng 565 máy bay chiến đấu, 263 trực thăng, 10.367 máy bay không người lái, 446 hệ thống tên lửa đất đối không, 14.447 xe tăng và các phương tiện chiến đấu bọc thép khác, cùng 1.194 bệ phóng tên lửa đa nòng, 7.618 pháo dã chiến và súng cối, 17.040 xe cơ giới quân sự đặc biệt đã bị phá hủy.

    Đinh Kim(Theo Business Insider, TASS)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-nga-ukraine-ngay-4-1-ukraine-phat-hien-cach-nga-xac-dinh-muc-tieu-trong-cuoc-tan-cong-ten-lua-vao-kiev-a606030.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan