+Aa-
    Zalo

    Căng thẳng Nga – Ukraine mới nhất ngày 26/2: Ukraine để ngỏ khả năng mời Nga đến hội nghị thượng đỉnh hoà bình

    (ĐS&PL) - Ukraine và các đối tác nước ngoài có thể mời Nga tham dự hội nghị thượng đỉnh hòa bình trong tương lai để thảo luận về việc chấm dứt cuộc chiến kéo dài hai năm theo các điều kiện của chính quyền Kiev.

    Báo Tin tức dẫn thông tin từ nguồn tin nước ngoài, Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine, ông Andriy Yermak, cho biết Thụy Sĩ sẽ tổ chức một hội nghị thượng đỉnh để các bên tham gia thảo luận về tầm nhìn hòa bình của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Nga sẽ có cơ hội trình bày phương án của mình trong cuộc họp thứ 2 nằm trong khuôn khổ hội nghị tổ chức một ngày sau đó.

    "Có thể có trường hợp chúng tôi sẽ cùng nhau mời đại diện của Liên bang Nga. Họ sẽ trình bày kế hoạch chấm dứt cuộc chiến này và quay trở lại nền hòa bình công bằng”, Chánh văn phòng Andriy phát biểu trong một hội nghị phát sóng trên truyền hình ngày 25/2.

    cang thang nga ukraine moi nhat ngay 26 2 ukraine ngo kha nang moi nga den hoi nghi thuong dinh hoa binh2
    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu tại cuộc họp ở Kiev ngày 22/2/2024.

    Trước đó, vào tháng 11/2022, Tổng thống Zelensky lần đầu tiên công bố kế hoạch hòa bình của mình tại hội nghị thượng đỉnh G20. Kế hoạch yêu cầu Nga rút toàn bộ binh sĩ và kêu gọi khôi phục sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.

    Kiev khẳng định sẽ không đàm phán với Moskva cho đến khi toàn bộ quân đội Nga rời khỏi lãnh thổ Ukraine.

    Về phần mình, Điện Kremlin cho rằng hiện tại không có cơ sở cho các cuộc đàm phán hòa bình giữa Nga và Ukraine. Bên cạnh đó, Moskva đánh giá kế hoạch hòa bình của Kiev là vô lý vì nó loại trừ Nga ra khỏi các cuộc đàm phán.

    Theo tờ Wall Street Journal, trong một cuộc phỏng vấn với nhà báo Mỹ Tucker Carlson đầu tháng 2, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho hay Moskva luôn sẵn sàng đàm phán hòa bình và hoan nghênh mọi nỗ lực của Mỹ nhằm chấm dứt xung đột Ukraine. Trong tuần trước, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov khẳng định Ukraine và các nước phương Tây ủng hộ nước này đều không sẵn sàng chấm dứt đổ máu, khiến Moskva không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tiếp tục chiến đấu cho đến khi đạt được mục tiêu.

    Liên quan tới kế hoạch Thụy Sĩ tổ chức hội nghị hòa bình, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba kêu gọi: "Nga không thể phớt lờ tiếng nói của đa số thế giới nếu tất cả chúng ta có lập trường nguyên tắc và cùng nhau hành động. Công thức hòa bình… chính xác là một cơ hội như vậy".

    Tuy nhiên, Tổng thống Thụy Sĩ Viola Amherd ngày 24/2 nhận định Nga khó có thể tham gia ngay từ đầu hội nghị hòa bình mà Thụy Sĩ dự định đăng cai trong những tháng tới, báo Dân Trí dẫn nguồn Reuters cho hay.

    Phương Linh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-nga-ukraine-moi-nhat-ngay-26-2-ukraine-ngo-kha-nang-moi-nga-den-hoi-nghi-thuong-dinh-hoa-binh-a611855.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan