+Aa-
    Zalo

    Căng thẳng Nga – Ukraine mới nhất ngày 25/2: UAV Ukraine lần đầu tập kích nhà máy thép hàng đầu Nga

    (ĐS&PL) - Ukraine mới đây xác nhận đã tấn công một trong những nhà máy thép lớn nhất của Nga bằng máy bay không người lái (UAV).

    VnExpress đưa tin, ông Igor Artamanov - Thống đốc tỉnh Lipetsk ở miền Tây nước Nga cho biết các cơ quan an ninh đã được đặt trong tình trạng báo động sau "vụ hỏa hoạn" rạng sáng ngày 24/2 tại nhà máy của công ty thép Novolipetsk (NLMK). Những hình ảnh trên mạng xã hội cho thấy đám cháy lớn tại nhà máy này.

    Đám cháy sau đó đã được dập tắt. Nhà máy nằm cách biên giới Ukraine khoảng 400 km, cung cấp khoảng 18% sản lượng thép của Nga. Theo ông Artamanov, đám cháy dường như do một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái gây ra và không có thương vong. Ông kêu gọi người dân "không nên hoảng sợ và chỉ tin vào thông tin chính thức".

    cang-thang-nga-ukraine-moi-nhat-ngay-25-2-2024-ukraine-lan-dau-tap-kich-nha-may-thep-lon-hang-dau-nga.mp4

    Cháy lớn ở nhà máy thép Novolipetsk ở tỉnh Lipetsk, Nga sau vụ tấn công ngày 24/2. Nguồn: X/Visegrad24

    Quân đội Nga cho biết đã chặn hai máy bay không người lái ở khu vực Lipetsk cũng như một máy bay không người lái ở khu vực Kursk. Cục an ninh Ukraine (SBU) sau đó tuyên bố đã tấn công vào nhà máy này. Theo SBU, đây là nhà máy sản xuất vũ khí cho quân đội Nga sử dụng ở chiến trường Ukraine.

    "Cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào nhà máy thép Novolipetsk do hai cơ quan đặc nhiệm của Ukraine là SBU và Tổng cục Tình báo Quân đội (GUR) cùng thực hiện", SBU cho hay.

    Theo báo Dân trí, vụ việc xảy ra khi "chiến dịch quân sự đặc biệt" của Nga tại Ukraine đã vượt qua mốc 2 năm. Những tháng gần đây, Ukraine thường dùng UAV tấn công các nhà máy chế biến dầu quan trọng của Nga từ Biển Đen đến Biển Baltic, khiến Moscow phải cân nhắc kế hoạch tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai hệ thống phòng thủ cấp quân sự tại các nhà máy lọc dầu.

    Bộ Quốc phòng Nga cho biết, các hệ thống phòng không trong đêm qua đã đánh chặn 2 UAV tại vùng trời phía trên Lipetsk, nơi NLMK là chủ lao động chính, cũng như các máy bay khác trên tỉnh Kursk và Tula.

    NLMK không nằm trong danh sách lệnh trừng phạt của Mỹ hoặc EU. Các cơ sở của tập đoàn này trước đây chưa từng bị tấn công bằng UAV. Trên trang web của mình, NLMK tự mô tả là "nhà máy sản xuất thép lớn nhất ở Nga". Hồi tháng 10/2022, NLMK nói rằng họ không có khả năng sản xuất thép tiêu chuẩn quân đội và không cung cấp cho quân đội, mà chỉ cán thép dài cho mục đích dân sự thông thường.

    Nhân viên tình báo Ukraine nói với Bloomberg rằng đây là "mục tiêu hợp pháp" vì công ty này đang làm việc cho ngành công nghiệp quân sự của Nga. NLMK trước đây từng phủ nhận làm việc cho quân đội Nga và không sản xuất thép nặng.

    Phương Uyên(T/h)

     

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-nga-ukraine-moi-nhat-ngay-25-2-2024-ukraine-lan-dau-tap-kich-nha-may-thep-lon-hang-dau-nga-a611791.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan