+Aa-
    Zalo

    Căng thẳng Nga – Ukraine mới nhất ngày 25/12: Ukraine loại bỏ số lượng lớn tân binh Nga trong chiến sự

    (ĐS&PL) - Theo quan chức quốc phòng cấp cao ở biên giới phía Đông của NATO, Nga và Ukraine đã chìm sâu vào một "cuộc chiến tiêu hao" có thể sẽ tiếp tục đến năm 2024.

    Newsweek dẫn lời ông Kusti Salm - thư ký thường trực của Bộ Quốc phòng Estonia trong một cuộc phỏng vấn độc quyền cho biết, Nga có thể tuyển mộ 130.000 tân binh mỗi tháng. Song, số lượng họ có thể đều động để thành lập các đơn vị tấn công chỉ dừng lại ở con số 40.000 binh sĩ.  

    Theo ông Salm, thống kê cũng chỉ ra quân đội Nga hiện đang chịu tổn thất hơn 50.000 binh sĩ thiệt mạng hoặc bị thương mỗi 6 tháng. Ông nhận định mức thương vong này thực tế có thể còn cao hơn nhiều - có nghĩa là Moscow đang mất một phần quân đội tương đương với khoảng 37% số lượng tân binh được tuyển mộ sau mỗi 6 tháng.

    “Đó là một cuộc chiến tiêu hao. Nga cố tình muốn chúng tôi nghĩ rằng họ sẽ tồn tại lâu hơn”, ông Salm nói đồng thời nhấn mạnh rằng Ukraine và các đối tác phương Tây cần "tin vào số liệu thống kê" khi họ cố gắng lên kế hoạch đẩy lùi quân đội Nga.

    cang thang nga ukraine moi nhat ngay 25 12 2023 ukraine loai bo so luong lon tan binh nga trong chien su
    Nga mất số lượng lớn tân binh trong chiến sự. Ảnh: ABC News

    Chiến sự Nga – Ukraine đã kéo dài gần 2 năm nhưng vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Cả hai bên đều thường xuyên đưa ra những nhận định về tổn thất của đối phương mà không công bố con số tổn thất chính thức của chính mình. Lần cuối cùng Nga không cập nhật số liệu về thương vong là vào tháng 9/2022 với gần 6.000 binh sĩ thiệt mạng hoặc bị thương.

    Giới chức Ukraine luôn coi những tổn thất của mình là bí mật quốc gia và các quan chức cho rằng việc tiết lộ con số này có thể gây tổn hại cho nỗ lực chiến đấu của họ. Trái lại, các quan chức Nga khẳng định những ước tính về thương vong của quân đội nước này trong cuộc chiến đã bị phương Tây phóng đại quá mức trong khi luôn hạ thấp những tổn thất của Ukraine.

    Hãng tin Reuters trước đó dẫn nguồn tin tình báo cho biết, một báo cáo được giải mật của Mỹ đã ước tính rằng Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine vào tháng 2/2022 với 360.000 quân. Kể từ đó, cuộc chiến đã khiến 315.000 binh sĩ Nga thiệt mạng và bị thương, tương đương khoảng 87% tổng quân số trước đó.

    Ngoài ra, quân đội Nga bắt đầu cuộc chiến với 3.100 xe tăng nhưng đã để mất 2.200 chiếc và phải "bổ sung" lực lượng thiết giáp bằng xe tăng T62 được sản xuất từ những năm 1970. Tính đến thời điểm hiện tại, Moscow chỉ còn lại 1.300 xe tăng trên chiến trường.

    Báo cáo của tình báo Mỹ cũng nhận định rằng những tổn thất về nhân sự và xe bọc thép đã khiến quá trình hiện đại hóa quân đội của Nga bị chậm lại 18 năm. Moscow cũng buộc phải nới lỏng các tiêu chuẩn tuyển dụng quân để triển khai ở Ukraine. Trong khi đó, Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine ước tính tổng thương vong của Nga trong chiến đấu rơi vào khoảng 340.650 quân nhân (số liệu tính đến ngày 12/12).

    Phương Uyên (Theo Newsweek)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-nga-ukraine-moi-nhat-ngay-25-12-2023-ukraine-loai-bo-so-luong-lon-tan-binh-nga-trong-chien-su-a604787.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan