+Aa-
    Zalo

    Có nên uống thuốc điều hòa kinh nguyệt?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Rối loạn kinh nguyệt là một trong những hiện tượng phổ biến ở nữ giới...

    Rối loạn kinh nguyệt là một trong những hiện tượng phổ biến ở nữ giới. Khi gặp hiện tượng này, nhiều chị em sử dụng thuốc để điều trị. Tuy nhiên, có nhiều người vẫn còn lo lắng về thực hư tác dụng của phương pháp này. Vậy có nên uống thuốc điều hòa kinh nguyệt? Cùng tìm lời giải đáp cho vấn đề này trong bài viết sau.

    Hỏi: Xin chào bác sỹ! Em năm nay 26 tuổi. Những năm gần đây kinh nguyệt của em không ổn định, có lúc đến sớm có lúc đến muộn. Em sắp kết hôn nên dự định mua thuốc uống để điều hòa kinh nguyệt. Tuy nhiên, một số người bạn của em lại cho rằng không nên dùng thuốc. Vậy xin hỏi bác sỹ có nên uống thuốc điều hòa kinh nguyệt không? Hiện tượng kinh nguyệt không đều của em có cách nào khắc phục không? (Thục Linh, Hà Nội).

    Bác sỹ trả lời:

    Chào bạn!

    Rối loạn kinh nguyệt là một trong những hiện tượng phổ biến của chị em phụ nữ. Bệnh nếu không điều trị sớm sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản. Do đó, khi mắc bệnh chị em đều lo lắng tìm mọi cách khắc phục tình trạng này. Trong đó, sử dụng thuốc điều hòa kinh nguyệt là một trong những giải pháp được nhiều người lựa chọn.

    Vậy có nên uống thuốc điều hòa kinh nguyệt? Với câu hỏi này bác sỹ phụ khoa Đặng Vũ Hà, Bác sĩ chuyên khoa Ngoại – Sản cấp I, phòng khám Đa khoa 52 sẽ giải đáp ngay sau đây.

    Điều hòa kinh nguyệt là gì?

    Điều hòa kinh nguyệt là phương pháp dành cho những nữ giới bị rối loạn kinh nguyệt, kinh nguyệt không trở lại trạng thái bình thường. Có rất nhiều nguyên nhân khiến rối loạn kinh nguyệt, do đó tùy vào từng nguyên nhân mà có những phương pháp điều trị phù hợp. Bao gồm thay đổi chế độ ăn uống, các bài thuốc dân gian, dùng thuốc điều hòa kinh nguyệt… Trong đó, sử dụng thuốc để điều hòa kinh nguyệt là một trong những pháp phổ biến.

    Dấu hiệu, nguyên nhân rối loạn kinh nguyệt

    Trước khi giải đáp có nên uống thuốc điều hòa kinh nguyệt. Bài viết sẽ điểm qua một số biểu hiện, nguyên nhân của hiện tượng rối loạn kinh nguyệt, kinh nguyệt không đều.

    Nữ giới có kinh nguyệt bị rối loạn thường có những biểu hiện như kinh nguyệt bất thường không theo chu kỳ. Thời gian hành kinh quá ngắn hoặc quá dài, máu kinh bất thường… Những triệu chứng này mặc dù không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, nhưng có thể ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày, cũng như sức khỏe sinh sản sau này.

    Một số nguyên nhân gây nên tình trạng rối loạn kinh nguyệt

    • Nữ giới trong độ tuổi dậy thì: Hầu hết bạn gái trong tuổi dậy thì sẽ có sự rối loạn về kinh nguyệt. Do đó, nếu tháng nào kinh nguyệt cũng bị chậm thì bạn gái không nên quá lo lắng.

    • Theo dõi chu kì kinh nguyệt không đúng: Thông thường, chu kỳ kinh nguyệt của nữ giới sẽ kéo dài từ 25 – 40 ngày. Do đó, rất nhiều chị em không thể biết chính xác chu kỳ kinh của bản thân là bao nhiêu ngày. Điều này dẫn đến việc nhiều người cho rằng bản thân không đúng chu kỳ kinh.

    • Cân nặng: Tình trạng thiếu cân hoặc tăng cân đột cũng ảnh hưởng đến chu kỳ kinh.

    • Bị đa nang buồng trứng: Nữ giới mắc đa nang buồng trứng khiến buồng trứng sản xuất hormone không đúng theo chu kỳ. Do đó, nhiều người khi mắc bệnh sẽ có biểu hiện kinh nguyệt không đều.

    Uống thuốc điều hòa kinh nguyệt nên hay không?

    Có nên uống thuốc điều hòa kinh nguyệt? Đây là mối quan tâm không chỉ riêng bạn mà là của rất nhiều chị em. Để trả lời câu hỏi này, bác sỹ Hà sẽ đưa ra một số ưu, nhược điểm của phương pháp này. Từ đó, bạn sẽ có trả lời khách quan nhất.

    Ưu điểm

    • Sử dụng thuốc điều hòa kinh nguyệt sẽ khiến chu kỳ kinh của nữ giới đều đặn hơn. Đây là kinh giải do thuốc giúp ổn định tâm lý, giảm lo lắng của nữ giới.

    • Ngoài việc điều hòa kinh nguyệt, thuốc còn có tác dụng giảm đau bụng kinh và những khó chịu do ngày “đèn đỏ” gây ra.

    • Sử dụng thuốc giúp kinh nguyệt đều đặn, điều này sẽ giúp bạn tránh thai hiệu quả.

    • Là cứu cánh giúp bạn nữ trì hoãn kinh nguyệt vào những ngày đặc biệt như đi du lịch, công tác.

    Nhược điểm

    Ngoài những ưu điểm trên, nếu dùng thuốc điều hòa kinh nguyệt không đúng cách, tự ý sử dụng có thể gây ra những biến chứng sau:

    • Có thể xảy ra dị ứng nếu nữ giới tự ý mua thuốc, uống thuốc không đúng liều lượng.

    • Gây vô sinh ở nữ giới nếu như lạm dụng thuốc.

    • Việc lạm dụng thuốc để trì hoãn kinh lâu ngày sẽ gây rối loạn nội tiết tố, vô sinh do buồng trứng bị teo.

    • Sử dụng thuốc điều hòa kinh nguyệt dễ bị rong kinh.

    • Dùng thuốc không đúng cách có thể gây rối loạn di truyền trứng, dẫn đến hiện tượng mang thai ngoài tử cung.

    • Thuốc điều hòa kinh nguyệt có thể gây một số tác dụng phụ như buồn nôn, chán ăn, nổi mụn, viêm nhiễm tiết niệu, đường âm đạo…

    Để trả lời câu hỏi có nên uống thuốc điều hòa kinh nguyệt thì bạn nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh. Từ đó, bác sỹ mới đưa ra câu trả lời có nên dùng thuốc điều trị hay không. Cũng như chỉ định thuốc điều hòa kinh nguyệt phù hợp.

    Lời khuyên giúp điều hòa kinh nguyệt

    Như đã chia sẻ, có nhiều nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt. Do đó, tùy vào từng nguyên nhân gây bệnh mà bác sỹ sẽ chỉ định phương pháp cải thiện tình trạng kinh nguyệt hiệu quả. Nếu nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt do bạn đang trong thời kỳ dậy thì, mãn kinh, thì có thể áp dụng những phương pháp sau:

    • Xây dựng lối sống lành mạnh: Một cuộc sống lành mạnh, chế độ làm việc, nghỉ ngơi hợp lý sẽ giúp kinh nguyệt trở nên đều đặn hơn.

    • Chế độ ăn uống: Chế độ dinh dưỡng đầy đủ dưỡng chất sẽ giúp cơ thể luôn khỏe mạnh, tăng cường sức đề kháng, điều hòa kinh nguyệt.

    • Chế độ tập luyện: Nữ giới có thể làm quen với những bộ môn thể thao như bơi lội, cầu lông, đi bộ để có một sức khỏe tốt.

    Nếu rối loạn kinh nguyệt là do nội tiết, bệnh lý thì người bệnh có thể tham khảm các bài thuốc Đông y. Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc cần có chỉ định của bác sỹ. Các bài thuốc Đông y có tác dụng tăng sức đề kháng, điều hòa kinh nguyệt, không ảnh hưởng đến sức khỏe.

    Phương pháp này được bác sỹ Hà sử dụng để điều trị cho nhiều trường hợp bị rối loạn kinh nguyệt và mang đến hiệu quả cao. Ngoài việc điều trị các bệnh về rối loạn kinh nguyệt, bác sỹ Hà còn có gần 40 năm kinh nghiệm trong điều trị các bệnh phụ khoa, chẩn đoán vô sinh – hiếm muộn ở nữ giới. Đồng thời, tư vấn chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình hiệu quả.

    Hy vọng với những thông tin trên đã giúp bạn giải đáp thắc mắc có nên uống thuốc điều hòa kinh nguyệt. Nếu bạn đang lo lắng về tình trạng rối loạn kinh nguyệt ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của thân. Hãy nhanh chóng đến các cơ sở y tế để nhận được lời khuyên phù hợp.

    Mọi thắc mắc xin liên hệ hotline bác sỹ : 03.56.56.52.52 – Website: Bacsychuyenkhoa.vn . Hoặc tư vấn bảo mật thông tin theo quy định của Bộ y tế tại đây 

    Trang

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/co-nen-uong-thuoc-dieu-hoa-kinh-nguyet-a264739.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan