+Aa-
    Zalo

    Các vị trí của Ukraine đỏ lửa, khói đen mù mịt sau đòn không kích của Nga

    (ĐS&PL) - Đoạn video ghi lại cuộc tấn công kết thúc với cảnh các tòa nhà dường như bị phá hủy một phần và chìm trong biển lửa.

    Một số kênh Telegram chia sẻ đoạn video ghi tại hiện trường và cho biết lực lượng Nga gần đây đã tấn công các vị trí của Ukraine ở gần thị trấn Seversk thuộc Donbass bằng một quả bom FAB-1500. Được biết, Seversk nằm ở Cộng hòa Nhân dân Donetsk của Nga nhưng vẫn do Ukraine kiểm soát, cách tiền tuyến khoảng 15 km.

    Trong đoạn video dài chưa đến 1 phút được đăng tải lên mạng xã hội, các tòa nhà cao tầng nơi là vị trí của lực lượng Ukraine bị nhắm mục tiêu bằng quả bom nặng 1,5 tấn.

    Đoạn video mở đầu với cảnh một nhóm binh sĩ Ukraine đang đi bộ giữa các tòa nhà bị hư hại một phần, trước khi một vật thể phóng trúng vào khu vực và gây vụ nổ mạnh. Kết thúc đoạn video này là cảnh các tòa nhà dường như bị phá hủy một phần và chìm trong biển lửa.

    Video ghi cảnh lực lượng Nga tấn công các vị trí của Ukraine ở gần thị trấn Seversk (Donbass). Nguồn: RT

    Theo một số kênh Telegram, vật thể được sử dụng trong cuộc tấn công này là bom FAB-1500 có sức nổ mạnh của Nga. Những loại bom như vậy được sử dụng để phá hủy hệ thống phòng thủ hoặc công sự, cũng như các cơ sở công nghiệp quân sự.

    Các nguồn khác lại mô tả vật thể này là bom nhiệt áp (ODAB). Những quả bom này có điện tích phân tán, giúp phân tán nhiên liệu trong phạm vi đáng kế khi bắn trúng mục tiêu.

    Nhiên liệu bên trong quả bom bay hơi và hòa trộn với không khí tạo thành đám mây khí. Điện tích thứ cấp được kích hoạt, đốt cháy đám mây và tạo ra một vụ nổ.

    Hiện tại, Bộ Quốc phòng Nga vẫn chưa xác nhận vụ tấn công hoặc bình luận về các video đăng trên mạng xã hội, theo RT.

    Hồi đầu tháng 5/2024, các quan chức Ukraine đã so sánh vụ nổ do bom FAB-1500 với một trận động đất, khi loại vũ khí này được sử dụng để tấn công lực lượng phòng thủ Ukraine ở khu vực Đông Bắc Kharkov.

    Trước đó, vào tháng 3/2024, Bộ Quốc phòng Nga thông tin việc sản xuất bom FAB-1500 đã tăng gấp đôi kể từ đầu năm 2024, đồng thời việc sản xuất bom FAB-500 cũng đã tăng lên “gấp nhiều lần”.

    Có thông tin cho rằng những quả bom này đã được cải tiếng thành bom lượn có độ chính xác cao, bằng cách trang bị mô-đun điều chỉnh và trượt phổ quát.

    Lực lượng Nga tiếp tục tấn công tại Donbass và Kharkov. Hoạt đông tác chiến ở Đông Bắc Ukraine được triển khai vào đầu tháng 5/2024 nhằm đáp trả các cuộc tấn công liên tục của Kiev vào cơ sở hạ tầng dân sự tại khu vực biên giới của Nga.

    Tuần trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết hành động pháo kích vào các khu dân cư đang thúc đẩy Moscow tạo vùng đệm dọc biên giới với Ukraine. “Nếu điều đó tiếp diễn thì chính tôi buộc phải tạo ra một khu vực an ninh. Đây là những gì mà chúng tôi đang làm”, ông nói.

    Trong những tuần gần đây, lực lượng Nga đã đạt được những thành tựu ổn định, đẩy lực lượng Ukraine ra khỏi nhiều khu định cư tại Donbass và Kharkov.

    Ngày 22/4, Bộ Quốc phòng Nga cho hay lực lượng Nga đã giành quyền kiểm soát làng Klescheevka. Việc này giúp lực lượng của Moscow kiểm soát vùng đất cao có tầm quan trọng chiến lược tại Donbass.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/cac-vi-tri-cua-ukraine-o-lua-khoi-en-mu-mit-sau-on-khong-kich-cua-nga-a426220.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan