+Aa-
    Zalo

    Các ngân hàng kín tiếng về mức thưởng tết năm 2024

    (ĐS&PL) - Không còn giống như những năm trước, các ngân hàng năm nay được cho là khá kín tiếng, không còn tiết lộ nhiều về khoản thưởng tết dành cho nhân viên.

    Báo Đầu tư đưa tin, hiện hầu hết các ngân hàng đều kín tiếng về thưởng tết, vì xem đây là thông tin "nhạy cảm". Nếu như trước đây, khi nhắc đến thưởng Tết Nguyên đán trong ngành ngân hàng, lập tức nhiều người sẽ liên tưởng đến Vietcombank, vì nhà băng này luôn có mức thưởng tết khủng, do lợi nhuận luôn đạt mức cao nhất trong ngành.

    Thế nhưng, trong những năm gần đây, gần như thông tin về thưởng tết của Vietcombank khá kín. Lãnh đạo nhà băng cũng gần như không tiết lộ về mức thưởng tết của cán bộ nhân viên. Mặc dù vậy, đây vẫn được xem là nhà băng có mức thưởng tết cao nhất trong ngành tài chính - ngân hàng.

    gioi ngan hang kin tieng ve thuong tet nam 2024
    Các ngân hàng không tiết lộ chi tiêt về mức thưởng tết 2024. Ảnh: Gia đình và Sức khỏe

    Chủ tịch HĐQT của một trong bốn ngân hàng thương mại có vốn nhà nước cũng cho hay, với mức lợi nhuận đạt được hơn 1 tỷ USD năm nay, thì mức thưởng tết chi cho cán bộ nhân viên có thành quả lao động tốt nhất gần cả chục tháng lương. Tính cả năm qua, thu nhập của những người có kết quả lao động tốt gần 20 tháng lương.

    Tuy nhiên, vị này cũng chia sẻ, mức thưởng cao thường rơi vào các cấp quản lý chi nhánh – những nơi có kết quả đóng góp cao nhất vào kết quả hoạt động của ngân hàng năm qua. Đồng thời, mức thưởng tết của các bộ, nhân viên cũng được tính theo chỉ số KPI (chỉ số đo lường và đánh giá hiệu quả công việc).

    Theo báo VnExpress, năm nay mức thưởng tết cũng có sự phân hóa rõ rệt giữa các nhóm ngân hàng và trong nội bộ mỗi ngân hàng, khi hiệu suất kinh doanh chênh lệch. nhóm quốc doanh, trường hợp thưởng cuối năm 10 tháng lương vẫn xuất hiện với những chi nhánh hoàn thành tốt chỉ tiêu.

    Nhưng ngược lại, nhiều nhà băng tư nhân, đặc biệt là nhóm dưới, chỉ thưởng tượng trưng, thậm chí nhiều chi nhánh không có thưởng Tết bởi đà giảm lợi nhuận, nợ xấu tăng cao.

    Cách tính lương và thưởng là 80% lương cơ bản được chia trong năm, 20% còn lại được chia sau khi đã chốt sổ. Quỹ này không bổ đều cho tất cả nhân viên mà sẽ phân chia tùy theo hiệu suất kinh doanh của từng chi nhánh và cá nhân. Giới trong ngành gọi khoản chia này là "tiền lương theo hiệu suất kinh doanh", nhưng do chi vào dịp quyết toán sát Tết, nên mọi người thường gọi là thưởng Tết.

    Thanh Tùng - nhân viên tín dụng một nhà băng tầm trung cho hay, tăng trưởng tín dụng khó dẫn tới việc hoàn thành chỉ tiêu kinh doanh là thách thức lớn. Chi nhánh của Tùng năm nay chỉ đạt 90% chỉ tiêu, mức thưởng giảm trung bình khoảng 20% so với năm trước.

    Tuy nhiên, khảo sát những bạn bè trong giới ngân hàng, theo Tùng, con số này vẫn là tích cực. "Trừ nhóm ngân hàng quốc doanh, hầu hết ngân hàng tư nhân năm nay đều khó hơn mọi năm, đặc biệt là những nhà băng quy mô nhỏ", Tùng nói và cho hay, chi nhánh nhiều ngân hàng top dưới thậm chí không thưởng Tết khi không đạt kế hoạch, nợ xấu tăng cao.

    Nhìn chung, với các ngân hàng quy mô vừa và nhỏ, mức thưởng tết năm nay bình quân 1-2 tháng lương. Với ngân hàng tầm trung trên dưới 2 tháng lương và ngân hàng tư nhân top đầu khoảng 2-4 tháng lương, tùy vào KPI. Tuy nhiên, so với các lĩnh vực, ngành nghề khác thì mức thưởng tết của ngành ngân hàng vẫn được đánh giá cao hơn, bởi lợi nhuận ngành này vẫn duy trì ở mức tốt.

    Phương Uyên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cac-ngan-hang-kin-tieng-ve-muc-thuong-tet-nam-2024-a609993.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan