+Aa-
    Zalo

    Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng lý giải nguyên nhân giá vé máy bay tăng cao

    (ĐS&PL) - Tại phiên chất vấn trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Văn Hùng trả lời đại biểu về vấn đề giá vé máy bay tăng cao trong thời gian qua.

    Sáng 6/6, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 7, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì và điều hành của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Quốc hội khóa XV tiếp tục tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thứ tư thuộc lĩnh vực văn hóa, thể thao vào du lịch.

    Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) Nguyễn Văn Hùng sẽ tiếp tục trả lời 10 chất vấn và 1 tranh luận của đại biểu Quốc hội.

    Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Văn Hùng trả lời chất vấn. Ảnh: Cổng thông tin điện tử Quốc hội.

    Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Văn Hùng trả lời chất vấn. Ảnh: Cổng thông tin điện tử Quốc hội.

    Tại cuối phiên chất vấn chiều 5/6, đại biểu Lý Thị Lan (Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Giang) chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng về giải pháp khắc phục tình trạng tăng cao của giá vận chuyển trong nước.

    Cụ thể đại biểu Lý Thị Lan nhấn mạnh, trong thời gian vừa qua, giá vận chuyển trong nước tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay tăng cao làm giá tour du lịch trong nước tăng cao so với giá tour du lịch quốc tế. Điều này đã làm ảnh hưởng tới sự phục hồi chung của ngành du lịch.

    Đại biểu Lý Thị Lan đề nghị Bộ trưởng cho biết giải pháp của Bộ VH-TT&DL đối với vấn đề này, nhất là các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp?

    Đầu phiên chất vấn hôm nay, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng trả lời nội dung liên quan đến giải pháp hạ nhiệt giá vé máy bay. Về vấn đề này, Bộ trưởng khẳng định trách nhiệm chính thuộc về Bộ Giao thông vận tải và Bộ Tài chính, nhưng Bộ VH-TT&DL cũng không đứng ngoài cuộc. Bộ cũng phối hợp với các bộ, ngành liên quan tham mưu Chính phủ; tiến hành tổ chức hội thảo, lắng nghe ý kiến các hiệp hội du lịch… cho thấy, trong cơ cấu giá tour, giá vé máy bay chiếm 30-40%, làm giảm tính cạnh tranh của các tour du lịch. 

    Lý giải phần nào nguyên nhân dẫn đến tình trạng giá vé máy bay tăng cao, Bộ trưởng Hùng cho biết, qua làm việc với các bộ, ngành cho thấy, giá vé máy bay tăng vì phụ thuộc vào chi phí dịch vụ ở trạm sân bay; chi phí về giá đầu vào nhiên liệu; số máy bay phải đi bảo dưỡng, bảo hành theo định kỳ nên số lượng máy bay không nhiều, đã ảnh hưởng đến giá máy bay.

    Từ đó, đưa ra giải pháp, Bộ VH-TT&DL cũng đề xuất và đề nghị Bộ Giao thông, Bộ Tài chính kịp thời báo cáo với cấp có thẩm quyền để xem xét ban hành các chính sách hỗ trợ giảm giá phí điều hành khai thác tại các sân bay, góp phần hạ giá tour.

    Đối với các hãng hàng không, đề xuất các doanh nghiệp này cố gắng đảm bảo có máy bay, thiết kế tăng cường các chuyến bay đêm để đảm bảo nhu cầu đi lại cho Nhân dân nói chung trong đó có du khách nói riêng. Bộ VH-TT&DL cũng đề nghị các doanh nghiệp lữ hành tối ưu hóa trong chương trình tour, xây dựng điểm đến linh hoạt, có thể kết nối xây dựng gói sản phẩm kích cầu du lịch, có sự hỗ trợ lẫn nhau để hạ giá thành. 

    Với những đề xuất trên đã được xem xét, chấp thuận, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo vấn đề này, theo đó từ 28/5, giá vé máy bay trên các tuyến đã bắt đầu hạ nhiệt.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/bo-truong-nguyen-van-hung-ly-giai-nguyen-nhan-gia-ve-may-bay-tang-cao-a431245.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan