+Aa-
    Zalo

    Người dân "chạy đua" mua vàng giá bình ổn với hy vọng "vớt lãi"

    (ĐS&PL) - Do khoảng thời gian giá vàng đạt đỉnh, người dân lo sợ bán tháo chấp nhận lỗ nặng. Thời điểm này khi giá vàng bình ổn, người dân mua vào với hy vọng sẽ tăng trở lại.

    Người dân chen chân mua vàng 

    Hôm nay (5/6), giá vàng miếng được Ngân hàng Nhà nước chốt cho 4 Ngân hàng thương mại Nhà nước (Agribank, BIDV, Vietcombank và Vietinbank), Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) là 76.980.000 đồng/ lượng. Mức giá này đã giảm 2 triệu so với ngày đầu tiên mở bán.

    Trên cơ sở đó, giá bán tại 4 ngân hàng và Công ty SJC đều giảm 1 triệu đồng/lượng so với ngày hôm qua với mức 77.980.000 đồng/ lượng.

    Người dân chen chân mua vàng giá bình ổn. Ảnh: Tiền phong.

    Người dân chen chân mua vàng giá bình ổn. Ảnh: Tiền phong.

    Với mức giá giảm mạnh, người dân ở TP.HCM và Hà Nội tiếp tục đổ xô đi mua vàng tại các điểm bán vàng của ngân hàng và Công ty SJC với tâm lý giá vàng sẽ có thể tăng trở lại.

    Theo thông tin trên báo Tiền phong, sáng 5/6, tại Công ty SJC trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (quận 3, TP.HCM), dòng người chờ đợi bên ngoài để được vào mua vàng rất đông. Như thông báo trước đó, hôm nay SJC sẽ cho từng lượt người vào trong để đảm bảo an ninh và phục vụ khách hàng tốt hơn. Nhân viên đọc số khách hàng đến lượt thanh toán và nhận vàng. Hôm nay, mỗi khách hàng đến công ty SJC được mua 1 lượng vàng.

    Trong lúc xếp hàng chờ đến lượt mua vàng, chị Thảo (ngụ quận Phú Nhuận) kỳ vọng: "Vàng hiện có giá rất tốt nhưng không phải có tiền là mua được vàng. Tôi đã đến 3 hôm rồi nhưng vẫn chưa mua được. Nhưng không sao, mình mua sau có khi giá còn giảm hơn".

    Cũng tâm lý mong muốn mua được vàng giá bình ổn, bà Ngọc Hà (ngụ phường Long Trường, quận 9) cho biết, chỗ làm của bà cách ngân hàng khoảng 6 cây số nhưng bà đến 2 lần đều hụt. Chiều qua, bà xin nhân viên ngân hàng cho bốc số thứ tự trước để sáng nay đến làm thủ tục mua, nhưng ngân hàng quy định chỉ đăng ký thông tin và lượng mua trước nên bà ra về và cho biết hôm nay sẽ nghỉ làm để mua 2 lượng vàng. Bà Hà tính nếu để bốc số, làm thủ tục và nhận vàng thì phải mất cả ngày, vì ngân hàng chỉ làm thủ tục buổi sáng, buổi chiều mới giao vàng cho người mua.

    Từ sớm đã rất đông khách hàng lấy số mua vàng tại các ngân hàng. Ảnh: VTC News.

    Từ sớm đã rất đông khách hàng lấy số mua vàng tại các ngân hàng. Ảnh: VTC News.

    Tương tự, trong hôm nay, rất nhiều người đội nắng ra về sau khi đã để lại thông tin số lượng muốn mua chứ không ai có ý định tạm dừng việc mua vàng. Nhiều người nhìn mức giảm 1 triệu đồng/lượng so với ngày đầu các ngân hàng mở bán vàng tự động viên nhau: “Coi như công chờ đợi cũng được đền bù”.

    Do thời điểm trước, khi giá vàng lên cao, vội vàng bán số lượng lớn vàng nên bà Ngọc Lan (ngụ phường Linh Tây, TP.Thủ Đức) nên đợt này bà dùng số tiền bán vàng cắt lỗ tháng trước để mua vào lại, hy vọng giá tăng để vớt vát được phần nào.

    Chuyên gia nhận định gì về thị trường vàng?

    Trao đổi trên VTC News, ông Trương Hiền Phương, Giám đốc cấp cao Công ty CP Chứng khoán KIS Việt Nam, cho rằng ông đánh giá cao giải pháp bán vàng qua 4 ngân hàng thương mại Nhà nước và SJC. Ông Phương nhận định, giá không những được kìm lại mà còn kéo xuống, mức giảm cụ thể chỉ trong 1 ngày đã là 1 triệu đồng/lượng. Mặt bằng giá đã không còn nóng, không tăng dần tăng đều như diễn biến suốt cả tháng qua.

    Với mức giá giảm đáng kể, ông Phương cũng cho rằng ít nhất tạo tâm lý bớt lo lắng, bớt căng thẳng. Nhất là với những người mua vàng vì tâm lý lo xa khi thấy giá tăng, theo kiểu “bây giờ không mua mai mốt giá tăng nữa”, đang bớt lo lắng lại, đã yên tâm hơn bởi thấy các chuyển động thị trường từ động thái bán vàng qua ngân hàng của Ngân hàng Nhà nước.

    Chuyên gia khuyến cáo người dân cân nhắc mua vàng thời điểm này. Ảnh: Tiền phong.

    Chuyên gia khuyến cáo người dân cân nhắc mua vàng thời điểm này. Ảnh: Tiền phong.

    “Tôi đánh giá việc Ngân hàng Nhà nước bán vàng qua 4 ngân hàng và SJC là kịp thời, hợp lý, tạo tâm lý yên tâm cho người dân và dần kéo giảm giá vàng về mức hợp lý. Mặc dù khâu triển khai bán có thể chưa hoàn hảo, chưa thuận tiện. Việc mua vàng trực tiếp từ các ngân hàng không dễ và nhanh như mua ở tiệm vàng nhưng người mua lại yên tâm, và họ cho rằng công chờ đợi, đi lại của họ là xứng đáng”, ông Phương nói.

    Tuy nhiên, chuyên gia cũng đưa ra lời khuyên, dù giá vàng có giảm nhưng các nhà đầu tư cần hết sức bình tĩnh, cân nhắc chuyện mua vàng. “Những người mua vàng làm tài sản, để đầu tư, đầu cơ, tích trữ với vàng miếng, vàng nhẫn, thời điểm này, không nên mua, vì giá vàng đang nóng và biến động mạnh theo giá thế giới cùng tâm lý nhà đầu tư trong nước. Trong tương lai giá vàng sẽ giảm; mà tài sản lớn, cất trong tủ làm của thì nên canh mua vào những lúc giá hợp lý để tránh thiệt hại”, ông Phương nói thêm.

    Đánh giá về biến động của giá vàng, chuyên gia Đinh Thế Hiển nhận định chỉ trong vài tháng nay, giá vàng đã tăng từ hơn 60 triệu đồng/lượng lên hơn 90 triệu đồng/lượng. Giá vàng trong nước tăng nóng một phần do cung cầu không cân bằng. Giải pháp hiện nay của Ngân hàng Nhà nước là để “dìu xuống”, đưa giá giảm dần về mức hợp lý. Khi nguồn cung vàng sẽ tăng dần dần theo kế hoạch mà không phải đáp ứng nhu cầu đầu tư đầu cơ, thì giá sẽ giảm dần về mức hợp lý.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/nguoi-dan-chay-ua-mua-vang-gia-binh-on-voi-hy-vong-vot-lai-a431116.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan