Sáng 15/8, Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn có buổi gặp gỡ giáo viên, cán bộ quản lý, nhân viên bậc mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên.
Tại sự kiện, nhiều giáo viên đã không ngần ngại nói lên suy nghĩ, tâm tư.
Đại diện cho cán bộ, giáo viên, nhân viên trường học ở Cà Mau, cô Lương Thị Thuận Ánh, nhân viên thư viện Trường THCS Thị trấn Trần Văn Thời (huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau) bày tỏ quan điểm, hiện nay, vấn đề tổ chức cuộc thi nghiên cứu khoa học ở khối THCS là chưa hợp lý với trình độ học sinh. Có ý kiến cho rằng việc tổ chức như hiện nay vừa hình thức, bệnh thành tích, tốn kém, vất vả cho đội ngũ.
"Tôi đề nghị Bộ trưởng xem xét giảm tải các cuộc thi không cần thiết để giáo viên tập trung nhiều hơn cho chuyên môn dạy học", cô Thuận Ánh nêu quan điểm.
Liên quan đến việc tổ chức các cuộc thi, nghiên cứu khoa học với học sinh bậc phổ thông, cô Trần Thị Phương Thảo, Trường THCS Lê Anh Xuân, quận Tân Phú (TPHCM) cho rằng, cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật là sân chơi bổ ích giúp các em học sinh trung học tiếp cận và vận dụng các phương pháp nghiên cứu khoa học. Tuy nhiên, một số nơi vẫn còn lúng túng trong việc tổ chức thực hiện.
"Có nhiều ý kiến cho rằng, một số cuộc thi còn mang tính hình thức, bệnh thành tích, máy móc, gây tốn kém thời gian, công sức, tiền bạc, gây vất vả cho cả thầy và trò.
Để các cuộc thi tổ chức hiệu quả, tôi thiết nghĩ cần rà soát, sắp xếp lại các cuộc thi trong năm học, xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể, chi tiết, thời gian, thời lượng cuộc thi phù hợp để giáo viên, học sinh ở từng bậc có khả năng đầu tư tham gia mà không ảnh hưởng đến chuyên môn của giáo viên và thời gian học tập của các em", cô Anh Xuân chia sẻ
Trả lời những băn khoăn của giáo viên, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho hay Bộ cũng đã có những văn bản chỉ đạo, thống nhất số lượng, danh mục các cuộc thi do ngành Giáo dục tổ chức trong năm học.
“Các cuộc thi do các đơn vị, tổ chức, bộ, ngành, đoàn thể khác cũng rất nhiều. Vì vậy, chúng tôi cũng mong lãnh đạo các địa phương cũng như lãnh đạo các cơ sở giáo dục cân nhắc quyết định việc có tham gia hay không.
Với danh mục cuộc thi do Bộ GD&ĐT ban hành thống nhất cả nước, các cơ sở giáo dục cần phải tham gia. Song, với rất nhiều các cuộc thi khác, tôi đề nghị nếu không phải là bắt buộc, các trường có quyền lựa chọn. Các địa phương cũng cần có ý kiến sao cho không chồng chéo các cuộc thi, gây khổ sở cho các giáo viên và học sinh”, lãnh đạo ngành giáo dục nói nói.
Cũng theo ông Sơn, riêng danh mục các cuộc thi do Bộ GD&ĐT quy đinh, việc có giảm nữa hay không và giảm thế nào, Bộ cần cân nhắc, tránh chuyển từ thái cực này sang một thái cực khác.
“Để bỏ các cuộc thi, chúng ta đều phải có những phân tích xem rằng nó có hữu ích hay không. Như vậy, cuộc thi nào ít hiệu quả, ít ý nghĩa thì xu hướng sẽ kiên quyết tinh gọn, giảm bớt”.
Về vấn đề cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học, Bộ trưởng cho hay sẽ tiếp tục cần sự đổi mới. Theo ông Sơn, đây là cuộc thi đã được tổ chức nhiều năm và nhận được sự hưởng ứng rất đông đảo của học sinh, giáo viên trên cả nước.
Về mặt ý nghĩa, cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật phù hợp với xu hướng học đi đôi với hành, giáo dục STEM trong nhà trường, kích thích tư duy sáng tạo, triển khai các ý tưởng ra sản phẩm thực tế...
Tuy nhiên, cuộc thi này vẫn cần phải tiếp tục đổi mới. Trong năm qua, cuộc thi này cũng đã có điều chỉnh một chút so với các năm trước đây.
Thủy Tiên