+Aa-
    Zalo

    Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn phản hồi việc thay sách giáo khoa liên tục

    (ĐS&PL) - Cử tri tỉnh Hưng Yên đề nghị có chỉ đạo kịp thời để tránh việc in ấn, buôn bán sách giả, hạn chế cho xuất bản các cuốn sách không thực sự cần thiết.

    Theo báo Pháp luật TP.HCM, trong kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ GD&ĐT sau kỳ họp thứ 7 của Quốc hội khóa XV, cử tri tỉnh Hưng Yên đã nêu rõ: “Hiện nay, hàng năm, các nhà xuất bản cho ra hàng trăm bộ sách giáo khoa cho các cấp học. Các bộ sách này liên tục được thay thế và bổ sung để phù hợp với chương trình mới, trong đó có những cuốn sách không thực sự cần thiết, gây lãng phí lớn cho nguồn lực xã hội. Hơn nữa, tình trạng in ấn và buôn bán sách giả cũng đang diễn ra phổ biến, với giá cả cao.”

    Trên cơ sở đó, cử tri tỉnh Hưng Yên đề xuất cần có những chỉ đạo kịp thời nhằm ngăn chặn việc in ấn và buôn bán sách giả, đồng thời hạn chế xuất bản những cuốn sách không thực sự cần thiết.

    Phản hồi về kiến nghị này, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết, kể từ năm 2000, Chương trình giáo dục phổ thông đã được thực hiện theo Nghị quyết 40/2000/QH10 và Nghị quyết 88/2014/QH13 về việc đổi mới Chương trình giáo dục phổ thông.

    Theo đó, sách giáo khoa được biên soạn để triển khai chương trình giáo dục phổ thông nhằm cụ thể hóa yêu cầu của chương trình.

    Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn. Ảnh: Tuổi Trẻ

    Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn. Ảnh: Tuổi Trẻ

    Theo nghị quyết số 88/2014 của Quốc hội về việc đổi mới chương trình và sách giáo khoa giáo dục phổ thông, mỗi môn học sẽ có một số sách giáo khoa riêng, và quá trình biên soạn sách giáo khoa sẽ được xã hội hóa. Việc xuất bản sách giáo khoa sẽ được thực hiện theo quy định của pháp luật.

    Theo thông tư 32/2018 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, chương trình sách giáo khoa mới sẽ được triển khai theo lộ trình như sau: năm học 2020-2021 áp dụng cho lớp 1; năm học 2021-2022 cho lớp 2 và lớp 6; năm học 2022-2023 cho lớp 3, lớp 7 và lớp 10; năm học 2023-2024 cho lớp 4, lớp 8 và lớp 11; và năm học 2024-2025 cho lớp 5, lớp 9 và lớp 12.

    Bộ trưởng cho biết, đến năm 2025, chu kỳ thực hiện sách giáo khoa theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 sẽ hoàn tất. Bộ GD&ĐT sẽ tiến hành tổng kết và rút kinh nghiệm từ quá trình xã hội hóa việc biên soạn, phát hành, in ấn và hiệu quả sử dụng sách giáo khoa. Trên cơ sở đó, bộ sẽ hướng dẫn các cơ sở giáo dục phổ thông cách sử dụng hiệu quả sách giáo khoa cho các môn học và hoạt động giáo dục.

    Bộ trưởng nhấn mạnh, hàng năm, Bộ Bộ GD&ĐT sẽ phối hợp với Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan để thực thi pháp luật về phòng, chống và xử lý các hành vi sản xuất, buôn bán sách giáo khoa giả mạo.

    Thời gian qua, bộ đã gửi văn bản đề nghị các nhà xuất bản chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng và cơ sở giáo dục để triển khai hiệu quả công tác phòng, chống in lậu, nhằm bảo vệ quyền lợi của học sinh. Đồng thời, bộ cũng cam kết đảm bảo uy tín, chất lượng xuất bản của các nhà xuất bản, cũng như ổn định thị trường cung ứng sách giáo khoa, báo Tuổi Trẻ thông tin.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/bo-truong-bo-gd-t-nguyen-kim-son-phan-hoi-viec-thay-sach-giao-khoa-lien-tuc-a474355.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan