Bộ Tài chính vừa có công văn gửi sở Tài chính thành phố Cần Thơ yêu cầu báo cáo các loại giá dịch vụ "phí chồng phí" tại Bến xe Cần Thơ mà doanh nghiệp phản ánh.
Bến xe khách thành phố Cần Thơ. Ảnh: Báo Giao thông |
Báo Giao Thông đưa tin, bộ Tài chính vừa có công văn gửi sở Tài chính Cần Thơ yêu cầu rà soát về giá dịch vụ ra, vào bến xe ô tô trên địa bàn, đảm bảo không tính trùng lặp.
Bộ Tài chính nêu ra 3 vấn đề trong công văn nói trên. Thứ nhất, dịch vụ ra vào bến xe ô tô được áp dụng theo khoản 6 Điều 82 Luật Giao thông đường bộ: “UBND tỉnh căn cứ vào loại bến xe ô tô để quy định giá dịch vụ xe ra, vào bến xe ô tô”.
"Tại Điều 20 Luật Giá quy định nguyên tắc định giá của Nhà nước phải bảo đảm bù đắp chi phí sản xuất, kinh doanh thực tế hợp lý, có lợi nhuận phù hợp với mặt bằng giá thị trường và chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội của Nhà nước trong từng thời kỳ. Phương pháp định giá chung được thực hiện theo Thông tư số 25/2014 của bộ Tài chính.
Tại điểm d khoản 2 Điều 6 Thông tư liên tịch số 152/2014 BTC - bộ Giao thông Vận tải (GTVT) ngày 15/10/2014 hướng dẫn thực hiện giá cước vận tải bằng xe ô tô và giá dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ quy định trình tự, thủ tục lập phương án giá, thẩm định và ban hành giá dịch vụ xe ra vào bến xe ô tô. Sở Tài chính thẩm định sau đó trình UBND tỉnh quyết định giá dịch vụ xe ra, vào bến xe”.
Căn cứ các quy định trên, bộ Tài chính đề nghị sở Tài chính thành phố Cần Thơ rà soát, báo cáo UBND tỉnh Cần Thơ về giá dịch vụ ra vào bến xe ô tô trên địa bàn. Bảo đảm nguyên tắc phương pháp định giá theo quy định của pháp luật hiện hành. Không tính vào giá các khoản chi phí đã tính vào giá dịch vụ khác.
Tiếp đó, đối với giá các dịch vụ khác tại bến xe, bộ Tài chính cho biết giá dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ khác tại bến xe (trừ dịch vụ xe ra, vào bến xe ô tô không thuộc danh mục hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá) đề nghị sở Tài chính theo thẩm quyền hoặc báo cáo UBND tỉnh đề nghị các đơn vị kinh doanh dịch vụ xem xét, nhằm hỗ trợ các đơn vị vận tải bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
Bên cạnh đó, bộ Tài chính cũng yêu cầu sở Tài chính Cần Thơ dựa trên tình hình thực tế địa phương trong trường hợp cần thiết trình UBND tỉnh quy định bổ sung các dịch vụ hỗ trợ vận tải vào danh mục dịch vụ phải thực hiện kê khai giá tại địa bàn địa phương theo quy định.
Bộ Tài chính cũng đề nghị sở Tài chính, sở GTVT Cần Thơ theo chức năng nhiệm vụ đã được pháp luật quy định tăng cường hướng dẫn, chỉ đạo, kiểm tra giá dịch vụ ra, vào bến xe. Kiểm tra giá dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ khác tại bến xe. Yêu cầu xử lý nghiêm hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.
Ngoài ra, bộ Tài chính cũng đề nghị sở Tài chính, sở GTVT có văn bản báo cáo việc xử lý kiến nghị của Công ty CP xe khách Phương Trang và gửi Bộ Tài chính, Bộ Giao thông vận tải để tổng hợp trả lời kiến nghị của đơn vị.
Theo báo Pháp luật TP.HCM, trước đó, Công ty CP Xe khách Phương Trang (FUTA BUSLINES) đã phản ánh đến UBND thành phố Cần Thơ về việc một chuyến xe (loại 40 giường) khi ra vào Bến xe Cần Thơ bị thu 5 loại dịch vụ.
Một chuyến xe ra vào Bến xe Cần Thơ, Futa Buslines phải đóng 521.400 đồng. Trong khi đó, tại Bến xe miền Tây (TP.HCM), cùng là bến xe loại 1 như Bến xe Cần Thơ nhưng nơi này chỉ thu 1 dịch vụ duy nhất là xe ra vào bến 154.000 đồng.
Không chỉ Công ty Phương Trang, hàng loạt doanh sau đó cũng đã lên tiếng "tố" bến xe Cần Thơ "tận thu" của doanh nghiệp.
Vi An (T/h)