+Aa-
    Zalo

    Kiểm toán 60 dự án PPP, 300 năm thu phí đã được cắt giảm

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Theo Tổng Kiểm toán Nhà nước (KTNN) Hồ Đức Phớc, nếu không kiểm toán thì khó thu hồi được các dự án đã thu vượt, khó giảm được thời gian thu phí.

    Theo Tổng Kiểm toán Nhà nước (KTNN) Hồ Đức Phớc, nếu không kiểm toán thì khó thu hồi được các dự án đã thu vượt, khó giảm được thời gian thu phí.

    Chia sẻ với báo chí bên hành lang Quốc hội sáng 15/6, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc cho biết, qua kiểm toán các dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) sẽ xác định được tính tuân thủ của pháp luật và giá trị công trình mà nhà đầu tư hoàn thành. Đó cũng là cơ sở xác định việc thu hồi vốn cho nhà đầu tư, đảm bảo minh bạch.

    "Thực tế, kiểm toán 60 dự án PPP đã giảm gần 300 năm thu phí. Nếu không kiểm toán có thu hồi được các dự án đã thu vượt không, có giảm được thời gian thu phí không", Tổng kiểm toán Nhà nước nói.

    Ông Phớc khẳng định, kiểm toán hoạt động là đánh giá tính kinh tế, tính hiệu quả, hiệu lực của các nghiệp vụ kinh tế phát sinh hoặc các báo cáo kiểm toán, hoặc các dự án công trình. Kiểm toán tuân thủ xem có tuân thủ pháp luật hay không, đồng thời xác định các nghĩa vụ tài chính phát sinh.

    Tổng kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc. Ảnh: VnExpress

    Trước lo ngại cao tốc Bắc Nam đang khó thu hút doanh nghiệp tham gia các dự án PPP khi có kiểm toán, ông Phớc khẳng định "nếu làm đúng thì không việc gì e ngại". Theo ông, tất cả đều phải công khai minh bạch. Nếu kiểm toán ra một vấn đề, doanh nghiệp sẽ được giải trình, nếu giải trình thuyết phục sẽ kết luận doanh nghiệp đúng.

    Năm 2020, Kiểm toán Nhà nước giảm 35% cuộc so với năm 2019. Cơ quan này chọn mẫu, chọn điểm trọng yếu để kiểm toán; duy trì kiểm toán những nội dung quan trọng, nhạy cảm. Tuy nhiên, ông Phớc nói, giảm đầu mối không có nghĩa giảm số cuộc kiểm toán mà là bớt các đối tượng liên quan, các doanh nghiệp, đơn vị trực thuộc và chất lượng vẫn phải đảm bảo.

    Ông nhấn mạnh vấn đề cốt lõi là chất lượng kiểm toán vẫn phải đảm bảo, nâng lên. Ví dụ như không chỉ tăng thu cho ngân sách mà phải đánh giá một cách đúng đắn, xác định đúng, có kiến nghị đúng và bịt được lỗ hỗng có khả năng gây ra thất thoát; hoàn thiện chính sách, siết chặt kỷ luật kỷ cương về mặt tài chính.

    Vũ Đậu(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/kiem-toan-60-du-an-ppp-300-nam-thu-phi-da-duoc-cat-giam-a327313.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan