+Aa-
    Zalo

    Bộ Nội vụ Ukraine “dọa” người biểu tình thân Nga

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Bộ Nội vụ Ukraine nói xung đột ở miền đông nước này phải được giải quyết trong 48 giờ tới: bằng thương lượng hoặc bằng vũ lực.

    (ĐSPL) - Bộ Nội vụ Ukraine nói xung đột ở miền đông nước này phải được giải quyết trong 48 giờ tới: bằng thương lượng hoặc bằng vũ lực.
    Phát biểu với báo giới ngày 9/4, quyền Bộ trưởng Nội vụ Ukraina, ông Arsen Avakov nhấn mạnh rằng những người biểu tình muốn xung đột “sẽ nhận được phản ứng mạnh mẽ từ phía chính quyền Ukraine”.
    Bộ Nội vụ Ukraine “dọa” người biểu tình thân Nga

    Quyền Bộ trưởng Nội vụ Arsen Avakov ra tối hậu thư cho những người biểu tình ở miền đông Ukraina.

    Nhà chức trách Ukraina cho biết súng đã nổ và ít nhất 60 người biểu tình bị bắt hôm 8/4 ở Kharkov, trong lúc người biểu tình tiếp tục chiếm giữ các văn phòng chính phủ chiếm được ở Donetsk từ hôm 6/4.
    Tại Lugansk, chính quyền Ukraine cho hay có hơn 50 người được phép rời các trụ sở an ninh nhà nước sáng sớm hôm 9/4, nơi các phần tử thân Nga bị tố cáo là đang cầm giữ 60 con tin. Các giới chức nói người biểu tình đã cài đặt chất nổ xung quanh tòa nhà.
    Theo VOA, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tố cáo đặc vụ và các lực lượng đặc biệt của Nga kích động tình trạng bất ổn đòi ly khai ở miền đông Ukraine. Ông gọi hành động của Nga là một sự xếp đặt trước mở màn cho một sự can thiệp quân sự như ở Crimea.
    Một kịch bản quen thuộc
    Trong bài viết “Matxcơva đẩy Ukraina rơi vào hỗn loạn”, báo Pháp Le Monde nhận định rằng một kịch bản quen thuộc đã được lặp lại.
    Quen thuộc đến cả những mũ trùm đầu che mặt của những người vũ trang tấn công vào các tòa nhà chính phủ hôm 7/4 tại 3 thành phố miền đông Ukraina.
    Theo báo Le Monde, chưa đầy một tháng sau khi Nga sáp nhập Crimea, Châu Âu không còn có thể biện hộ là bị bất ngờ, trước việc những người ly khai thân Nga tuyên bố thành lập nước “Cộng hòa Nhân dân Donetsk” và loan báo một cuộc “trưng cầu dân ý” vào ngày 11/5 về tương lai của khu vực.
    Trong khi tập trung quân lính ở biên giới phía đông Ukraina, Nga biện bạch là không muốn tràn vào các khu vực Donbass, nơi tập trung người nói tiếng Nga ở Ukraina. Có lẽ về điểm này thì Matxcơva nói thật.
    Xâm chiếm miền đông Ukraina đối với Matxcơva là một hoạt động quân sự và chính trị phức tạp gấp bội việc chiếm đóng Crimea. Dân cư ở đây không thuần nhất, người Nga sẽ gặp phải sự kháng cự thực sự của người Ukraina và Nga không có căn cứ quân sự nào tại đây. Tuy vậy, những dấu hiệu cho thấy các vụ manh động này do Nga xúi giục, như Nhà Trắng đã khẳng định. Vậy Tổng thống Putin muốn gì?
    Mục tiêu thực tế của ông Putin ngày càng rõ hơn. Điện Kremli không muốn thấy một nước Ukraina thân Châu Âu ngay sát nách mình. Để làm cho Kiev thất bại, người ta phải bắt đầu bằng việc ngăn cản cuộc bầu cử tổng thống Ukraina vào ngày 25/5 tới.
    Báo Le Monde cho rằng việc bầu tổng thống bằng phương thức phổ thông đầu phiếu sẽ là một giai đoạn chủ chốt trong việc hợp pháp hóa cuộc nổi dậy ở Kiev và ổn định tình hình chính trị Ukraina. Nếu ngăn không được, thì ít nhất phải phá rối, không để cuộc bầu cử này tiến hành suôn sẻ bằng cách gieo rắc hỗn loạn ở miền đông Ukraina.
    Một mục tiêu khác của Matxcơva là việc biến Ukraina thành một liên bang. Về vấn đề này, báo Le Monde cho rằng chỉ có người Ukraina mới có thể chọn lựa kiểu nhà nước cho riêng họ và quyết định vấn đề chủ quyền.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-noi-vu-ukraine-doa-nguoi-bieu-tinh-than-nga-a28677.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Hình ảnh đối đầu quân sự Nga-Ukraine

    Hình ảnh đối đầu quân sự Nga-Ukraine

    (ĐSPL) - Giữa lúc Nga đưa thiết bị quân sự vào Crimea và tập trung quân ở phía Đông Ukraine, Kiev đã tổ chức một loạt các cuộc tập trận ở phía Bắc đất nước.