+Aa-
    Zalo

    Bộ GTVT nêu loạt về giải pháp đảm bảo ATGT trên đường cao tốc

    (ĐS&PL) - Cử tri đề nghị Bộ GTVT cùng với các bộ, ngành liên quan kiểm tra, đánh giá, làm rõ nguyên nhân gây tai nạn giao thông trên một số tuyến đường cao tốc.

    Bộ GTVT vừa có Văn bản số 9951/BGTVT-KCHT gửi Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định về việc trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. 

    Theo đó, cử tri đề nghị Bộ GTVT cùng với các bộ, ngành liên quan kiểm tra, đánh giá, làm rõ nguyên nhân gây tai nạn giao thông trên một số tuyến đường cao tốc và có giải pháp khắc phục; đồng thời nghiên cứu xây dựng mới đường cao tốc, các điểm dừng chân trên đường cao tốc đúng quy chuẩn, đảm bảo an toàn giao thông.

    Hiện trường vụ TNGT trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

    Hiện trường vụ TNGT trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

    Trả lời về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT cho biết, Bộ đã phối hợp với các bộ, ngành liên quan kiểm tra, đánh giá, làm rõ nguyên nhân gây tai nạn giao thông trên một số tuyến đường cao tốc và triển khai đồng loạt các giải pháp nhằm khắc phục các tồn tại phát sinh trên một số tuyến đường cao tốc như chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam phối hợp chặt chẽ với Cục CSGT, Ban An toàn giao thông, Sở GTVT các địa phương có tuyến đường cao tốc đi qua để tăng cường tuần tra, kiểm soát giao thông trên các tuyến đường, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, đặc biệt là vi phạm về tốc độ, lấn làn, vượt ẩu.

    Thường xuyên theo dõi phát hiện các vấn đề phát sinh nếu có để bổ sung, điều chỉnh các công trình an toàn giao thông nhằm khắc phục, từng bước nâng cao an toàn giao thông trên các tuyến đường cao tốc; đồng thời tổ chức tuyên truyền, tăng cường phổ biến pháp luật về đường bộ để nâng cao ý thức chấp hành của người tham gia giao thông trên tuyến đường cao tốc, hạn chế vi phạm dẫn đến tai nạn giao thông xuất phát từ nhận thức của người tham gia giao thông. 

    Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đã được Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp thứ 7, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. 

    Hiện nay, Bộ GTVT đang chủ trì, phối hợp với Bộ Công an và các cơ quan liên quan xây dựng các Nghị định và Thông tư hướng dẫn hai Luật nêu trên, trong đó sẽ quy định đồng bộ, chặt chẽ về quản lý, khai thác, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ cao tốc và quy định cụ thể về trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan, cũng như các biện pháp để xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định trật tự an toàn giao thông đường bộ, đặc biệt là trên đường bộ cao tốc. 

    Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 16/CĐ-TTg ngày 21/2/2024, Bộ GTVT đã xây dựng phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường cao tốc đang khai thác, đang đầu tư theo quy mô phân kỳ đạt quy mô quy hoạch, trình Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 3790/BGTVT-CĐCTVN ngày 9/4/2024.

    Hiện nay, Bộ GTVT đang tiếp tục phối hợp với các Bộ, ngành rà soát các nguồn vốn phù hợp để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định. Khi được cấp có thẩm quyền chấp thuận, Bộ GTVT sẽ tổ chức triển khai đầu tư xây dựng nâng cấp các tuyến đường cao tốc theo quy hoạch, theo yêu cầu kỹ thuật Quy chuẩn quốc gia, việc vận hành khai thác các tuyến đường sẽ cơ bản đảm bảo an toàn, ổn định từng bước đáp ứng kiến nghị của cử tri. 

    Về nội dung nghiên cứu xây dựng mới đường cao tốc, các điểm dừng chân trên đường cao tốc đúng quy chuẩn, đảm bảo an toàn giao thông, Bộ GTVT cho bết sẽ tổ chức thực hiện đầu tư, xây dựng, khai thác đường cao tốc theo quy định của Luật Đường bộ, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc, xây dựng đồng bộ các hạng mục như trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến; trạm dừng nghỉ; hệ thống thu phí điện tử không dừng đối với tuyến đường có thu phí; trạm kiểm tra tải trọng xe... đảm bảo an toàn giao thông, hiệu quả khai thác các tuyến đường bộ cao tốc. 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/bo-gtvt-neu-loat-ve-giai-phap-am-bao-atgt-tren-uong-cao-toc-a468898.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan