Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng cho phép dừng triển khai dự án hoàn thiện QL3 mới đoạn Hà Nội - Thái Nguyên và dự án đầu tư xây dựng đoạn Chợ Mới - Bắc Kạn theo hình thức BOT.
Trong văn bản gửi Thủ tướng, Bộ GTVT nêu, đầu năm 2016, Bộ đã ký thỏa thuận giao cho nhà đầu tư đề xuất dự án, lập báo cáo nghiên cứu khả thi tuyến đường mới Chợ Mới - Bắc Kạn dài khoảng 30km trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn. Tuy nhiên, hiện nay tuyến đường Chợ Mới - Bắc Kạn đầu tư theo hình thức BOT không khả thi về phương án tài chính, nguồn thu phí không đủ chi phí trả lãi vay, vận hành và bảo trì.
Nếu ghép đoạn Chợ Mới - Bắc Kạn vào dự án đầu tư xây dựng hoàn thiện QL3 mới, đoạn Hà Nội - Thái Nguyên dẫn đến không đảm bảo công bằng cho người sử dụng, vì đầu tư một nơi và thu phí một nơi.
Bộ GTVT kiến nghị dừng dự án nối cao tốc Thái Nguyên Chợ Mới với TP Bắc Kạn. Ảnh: Vietnamnet |
Đối với dự án đầu tư nâng cấp quốc lộ 3 mới đoạn Hà Nội - Thái Nguyên theo tiêu chuẩn cao tốc, Bộ GTVT cho rằng, đây là dự án được đầu tư từ nguồn vốn ODA đã đưa vào khai thác, nên nếu đầu tư thêm và tiến hành thu phí là chưa phù hợp.
Được biết, Dự án xây dựng QL3 mới, đoạn Hà Nội - Thái Nguyên được đầu tư bằng nguồn vốn vay ODA của Nhật Bản và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam, đã thông xe vào ngày 18/11/2014. Tuy nhiên, kinh phí còn thiếu nằm trong hợp đồng xây lắp phải trả nợ cho nhà thầu là khoảng 600 tỷ đồng (chưa bao gồm thuế VAT).
Liên danh nhà thầu đã xin đầu tư hoàn chỉnh các hạng mục của dự án QL3 mới đoạn Hà Nội - Thái Nguyên đáp ứng quy mô cao tốc, nâng tốc độ khai thác trên toàn tuyến này lên 100 - 120km/giờ, đồng thời thanh toán nợ cho các nhà thầu xây lắp do nguồn vốn thiếu trong quá trình thực hiện dự án. Tổng mức đầu tư dự kiến là 3.258 tỷ đồng.
Bộ GTVT đã chỉ đạo các cơ quan liên quan nghiên cứu các phương án đầu tư dự án. Ảnh: VOV |
Đối với dự án BOT Chợ Mới - Bắc Kạn, năm 2017, Bộ KH-ĐT và các bộ ngành đã cho rằng, cao tốc này nằm ngoài quy hoạch, đồng thời yêu cầu Bộ GTVT phải giải trình. Bộ GTVT cũng đề xuất 2 phương án đầu tư đối với đoạn Chợ Mới - Bắc Kạn. Cụ thể:
Một là, nhà đầu tư bỏ vốn để đầu tư dự án QL3 mới đoạn Hà Nội - Thái Nguyên đảm bảo tốc độ khai thác 120 km/h (chưa đầu tư hệ thống ITS, cảnh quan cây xanh) và đoạn Chợ Mới - Bắc Kạn theo quy mô tương tự đoạn Thái Nguyên - Chợ Mới đang thực hiện đầu tư, thanh toán nợ các nhà thầu khoảng 602 tỷ đồng.
Hai là, nhà đầu tư bỏ vốn để đầu tư dự án QL3 mới đoạn Hà Nội - Thái Nguyên đảm bảo tốc độ khai thác 120 km/h (chưa đầu tư ITS, cảnh quan cây xanh) và đoạn Chợ Mới - Bắc Kạn theo quy mô tương tự đoạn Thái Nguyên - Chợ Mới đang thực hiện đầu tư, thanh toán nợ các nhà thầu khoảng 602 tỷ đồng; thanh toán cho Nhà nước theo tiến độ một khoản kinh phí để đầu tư đoạn Chợ Mới - Bắc Kạn.
Đoạn Chợ Mới - Bắc Kạn sẽ được lập thành dự án riêng, thực hiện quản lý đầu tư như đối với dự án đầu tư công.
Vũ Đậu (T/h)