+Aa-
    Zalo

    Biến đổi khí hậu khiến "thủ phạm" gây sự cố cho máy bay Singapore nguy hiểm hơn

    (ĐS&PL) - Hiện tượng nhiễu động không khí nghiêm trọng được nhận định là có thể khiến ngay cả những phi công dày dạn kinh nghiệm nhất cũng phải lo lắng.

    Báo Tin tức đưa tin, hiện tượng nhiễu động không khí thông thường chỉ khiến máy bay rung lắc đôi chút. Song, trong trường hợp xấu nhất, nó có thể gây hư hỏng, thương tích nghiêm trọng. Đặc biết, đối với  trường hợp như chuyến bay SQ321 của Singapore Airlines vào ngày 21/5, một người đã tử vong và hàng chục người khác đã bị thương.

    Theo Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA), trong các vụ tai nạn không gây tử vong, nhiễu động không khí là nguyên nhân hàng đầu gây thương tích cho tiếp viên và hành khách. Trong khi đó, Ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB) nhận định đây là một trong những loại tai nạn hàng không phổ biến nhất hiện nay.

    Biến đổi khí hậu có thể khiến hiện tượng nhiễu động không khí trở lên nguy hiểm hơn. Ảnh: IT

    Biến đổi khí hậu có thể khiến hiện tượng nhiễu động không khí trở lên nguy hiểm hơn. Ảnh: IT

    Thông tin từ Trung tâm Nghiên cứu Khí quyển Quốc gia Mỹ cho biết, nhiễu động không khí khiến các hãng hàng không nước này thiệt hại lên tới 500 triệu USD/năm do hành khách bị thương, chậm trễ chuyến bay. Tại Mỹ, mỗi năm có khoảng 65.000 máy bay gặp phải tình trạng nhiễu động không khí vừa phải và khoảng 5.500 chiếc gặp tình trạng nhiễu động nghiêm trọng. Tuy nhiên, những con số này có thể sẽ tăng lên.

    Theo ông Paul Williams - Giáo sư khoa học khí quyển tại Đại học Reading (Anh),, biến đổi khí hậu đang làm thay đổi tình trạng nhiễu động. "Chúng tôi đã chạy một số mô phỏng trên máy tính và nhận thấy rằng tình trạng nhiễu động nghiêm trọng có thể tăng gấp đôi hoặc gấp ba trong những thập kỷ tới,” ông nói.

    Bên cạnh đó, hiện tượng này càng ngày càng xảy ra mà không liên quan đến bất kỳ hiện tượng nào như bão hoặc mây. Không giống như nhiễu động thông thường, hiện tượng này xảy ra bất ngờ và máy bay khó tránh kịp. Theo báo Tuổi trẻ, hiện nay hầu hết các loại máy bay đều được thiết kế để chịu được lực tác động trong nhiều tình huống nhiễu loạn, tuy nhiên các tình huống nhiễu loạn không khí mạnh cũng có thể khiến hành khách không thắt dây an toàn đứng trước nguy cơ bị thương.

    Flying Magazine thông tin rằng, nhiều máy bay hiện đại được trang bị radar thời tiết và các công nghệ dự báo nâng cao giúp dò tìm nhiễu loạn không khí. Tuy nhiên một số loại nhiễu loạn như nhiễu loạn không khí sạch (CAT) không thể dễ dàng phát hiện qua radar vì chúng không liên quan đến mây.

    Do vậy, các phi công được đào tạo bài bản về cách xử lý nhiễu loạn, bao gồm việc giữ bình tĩnh, điều chỉnh tốc độ bay và độ cao phù hợp để đảm bảo an toàn, giúp có thể nhanh chóng và hiệu quả đưa máy bay ra khỏi vùng nhiễu loạn. Với hành khách khi đi máy bay, nên nhớ thắt dây an toàn trong suốt chuyến bay, nhất là khi dự báo có thể xảy ra nhiễu loạn. Chỉ một thao tác nhỏ này cũng giúp giảm thiểu rủi ro chấn thương do bị hất văng hoặc va đập trong cabin khi có nhiễu loạn. 

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/bien-oi-khi-hau-khien-thu-pham-gay-su-co-cho-may-bay-singapore-nguy-hiem-hon-a425820.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan