+Aa-
    Zalo

    Biển báo nguy hiểm chủ yếu có dạng thế nào?

    (ĐS&PL) - Biển báo nguy hiểm là những tấm biển giao thông được đặt để cảnh báo người tham gia giao thông về những mối nguy hiểm có thể xảy ra phía trước

    Biển báo nguy hiểm có những ý nghĩa gì?

    Theo quy định tại Điều 15 của Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 41:2019/BGTVT, biển báo hiệu đường bộ được phân chia thành năm nhóm chính: Biển báo cấm, Biển hiệu lệnh, Biển báo nguy hiểm và cảnh báo, Biển chỉ dẫn, và Biển phụ, biển có chữ viết.

    Đặc biệt, Điều 15 cũng chỉ rõ rằng nhóm biển báo nguy hiểm là nhóm biển báo có chức năng thông báo cho người tham gia giao thông về các nguy hiểm có thể gặp phải trên đường, từ đó giúp họ chủ động phòng tránh kịp thời.

    Khi gặp biển báo nguy hiểm, người tham gia giao thông cần giảm tốc độ của phương tiện xuống mức an toàn, chú ý quan sát xung quanh, và sẵn sàng xử lý các tình huống có thể xảy ra nhằm tránh tai nạn.

    Những biển báo nguy hiểm

    Những biển báo nguy hiểm

    Biển báo nguy hiểm chủ yếu có dạng thế nào?

    Theo quy định tại Điều 15 Chương 3 Phần 2 của Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 41:2019/BGTVT, biển báo nguy hiểm chủ yếu có hình dạng tam giác đều. Biển báo có viền màu đỏ, nền vàng và bên trong có hình vẽ màu đen để mô tả sự việc cần được cảnh báo.

    Cụ thể, biển báo nguy hiểm thường có hình tam giác đều với ba đỉnh lượn tròn và một cạnh nằm ngang, trong đó đỉnh hướng lên trên (trừ biển báo nguy hiểm số W.208 “Giao nhau với đường ưu tiên,” có đỉnh hướng xuống dưới).

    Kích thước và màu sắc của hình vẽ trên biển báo nguy hiểm được quy định tại Điều 16, Điều 17, và Phụ lục C của Quy chuẩn QCVN 41:2019/BGTVT.

    Biển báo nguy hiểm được đặt ở vị trí dễ nhìn thấy để người tham gia giao thông có đủ thời gian chuẩn bị, thay đổi tốc độ hoặc hướng đi, mà không gây cản trở tầm nhìn và lưu thông.

    Biển báo nguy hiểm phải được lắp đặt thẳng đứng, với mặt biển hướng về phía chiều đi của phương tiện. Biển có thể được đặt ở phía bên phải hoặc phía trên đường xe chạy.

    Trong trường hợp biển báo được gắn trên cột, khoảng cách từ mép ngoài của biển đến mép phần đường xe chạy phải tối thiểu 0,5m và tối đa 1,7m.

    Biển báo nguy hiểm thường được đặt trước các điểm giao nhau có đảo an toàn ở giữa, nơi các phương tiện phải đi vòng xuyến theo chiều mũi tên.

    Ngoài ra, biển báo nguy hiểm cũng thường được đặt trước những giao lộ có đèn tín hiệu. Nếu người tham gia giao thông gặp khó khăn trong việc quan sát tín hiệu đèn, biển báo nguy hiểm số W.209 “Giao nhau có tín hiệu đèn” sẽ được lắp đặt để cảnh báo.

    Lưu ý khi gặp biển báo nguy hiểm

    Giảm tốc độ: Khi gặp biển báo nguy hiểm, điều đầu tiên cần làm là giảm tốc độ để có thể quan sát và xử lý tình huống tốt hơn.

    Tăng cường quan sát: Quan sát kỹ các biển báo bổ sung, tình hình giao thông xung quanh và các yếu tố khác như thời tiết, đường sá.

    Tuân thủ quy định: Tuân thủ các quy định về tốc độ, khoảng cách an toàn và các quy tắc giao thông khác.

    Biển báo nguy hiểm đóng vai trò vô cùng quan trọng trong hệ thống giao thông, giúp người tham gia giao thông nhận biết và phòng ngừa các tình huống nguy hiểm. Việc nắm vững hình dạng, màu sắc và ý nghĩa của các biển báo này sẽ giúp mỗi người lái xe tự tin và an toàn hơn khi tham gia giao thông. Hãy luôn chú ý và tuân thủ theo các biển báo nguy hiểm để bảo vệ bản thân và những người xung quanh!

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/bien-bao-nguy-hiem-chu-yeu-co-dang-the-nao-a469046.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Làn xe cơ giới là gì?

    Làn xe cơ giới là gì?

    Làn xe cơ giới là phần đường dành riêng cho các phương tiện cơ giới như ô tô, xe máy, xe tải di chuyển theo quy định, giúp đảm bảo an toàn và trật tự trên đường.