+Aa-
    Zalo

    Bí mật lá đơn nặc danh khiến "quả bom cạo heo" nổ tung

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Nói đến Huyện Thung là nói đến điển hình cho những thói ăn chơi trác táng "kinh thiên động địa" chốn Sài Gòn xưa và vụ gian lận tiền cạo heo đình đám.

    (ĐSPL) - Nói đến Huyện Thung là nói đến điển hình cho những thói ăn chơi trác táng "kinh thiên động địa" chốn Sài Gòn xưa và vụ gian lận tiền cạo heo đình đám.
    Với sự tổ chức tinh vi, tính toán kỹ lưỡng các đường đi nước bước, thế nên đường dây ăn chặn tiền thuế cạo heo của Huyện Thung và đồng bọn ở lò heo Chánh Hưng đã tồn tại trong thời gian dài. Đây chính là "nguồn sữa bất tận" cho Huyện Thung ăn chơi trác táng và cung phụng cho các tỳ thiếp của mình. Nói đến Huyện Thung là nói đến điển hình cho những thói ăn chơi trác táng "kinh thiên động địa" chốn Sài Gòn xưa...
    Cuộc phỏng vấn nổi tiếng một thời
    Liên quan đến vụ Huyện Thung, dư luận lúc đó trông chờ ý kiến từ người đứng đầu Tòa Đô Chánh Sài Gòn. Thế nhưng, tất cả các báo đều im thin thít vì ông này quá bận rộn, lại ra lệnh không tiếp bất cứ ai. Thế là cánh ký giả của các báo "đói meo" thông tin. Rồi cũng có ký giả xin gặp được ông Đô trưởng đúng 5 phút hỏi được vài ba câu. Ký giả gặp và phỏng vấn được ông Nguyễn Phú Hãi, Đô trưởng thì hết sức mừng rỡ. Tuy nhiên, lúc này ông Đô trưởng cũng chỉ trả lời một câu gọn lỏn: "Sự vụ đang tiếp tục điều tra" và cho biết thêm, cuộc điều tra đã bắt đầu trước khi Huyện Thung bỏ trốn. Trách nhiệm thuộc về ai, ông Đô trưởng trả lời: "Tại ông Hoằng, Trưởng Ty Tài chánh không kiểm soát gắt gao ông Thung". Ký giả hỏi tiếp: Sẽ có thông cáo của Tòa Đô Chánh về vấn đề Huyện Thung, ông Đô trưởng trả lời: "Không". Và cuộc phỏng vấn chấm hết.
    Bí mật lá đơn nặc danh khiến

    Góc đường Hồng Thập Tự - Lê Văn Duyệt xưa, nơi có căn phòng bí mật của Huyện Thung để làm "cơ sở bàn chuyện làm ăn".

    Vào thời đó, việc tìm kiếm thông tin phục vụ cho độc giả về vụ án này nóng hơn bao giờ hết. So với thời điểm ngày nay thì báo chí thời xưa có sự phổ biến không bằng nhưng ở Sài Gòn thì có nhiều tờ báo vẫn in và xuất bản hằng ngày. Do vậy, sức nóng của vụ Huyện Thung cũng được dư luận quan tâm sát sao. Trong quá trình điều tra, nhà chức trách còn phát hiện ra vai trò của Dương Văn Thắng (tức Sáu Thắng), quản lý lò heo Chánh Hưng. Tên này có nhiệm vụ đứng chỉ huy mấy anh em phụ tá viên chuyên cân heo, coi thâu các thứ sắc thuế tiêu thụ và thuế phát sinh. Sáu Thắng cũng bị bắt với số 20 công chức đợt đầu tiên. Tại cơ quan điều tra, Thắng khai là người nhận các khoản tiền do ở dưới nộp lên. Cho nên y gian lận để chia lại cho mấy viên phụ tá. Ví dụ các ngày thứ 6, thứ 7 phải thịt 3 ngàn con heo thì y chỉ ghi vào sổ có 2,5 ngàn, còn 500 con thì bỏ túi riêng. 
    Căn phòng bí mật
    Còn Huyện Mùi lại có trách nhiệm qua thâu tiền thuế thịt heo do Sáu Thắng giao lại. Và đến lượt mình, Huyện Mùi cũng giữ lại chút đỉnh rồi mới đem về giao lại cho Huyện Thung. Đến lượt Huyện Thung lại phải giữ thêm chút nhiều nữa, số tiền heo phải qua nhiều cửa mới đến được cuốn sổ chính thức để ghi vào. Càng qua cửa thì nó càng bị teo tóp lại. Lúc đó, người tính toán thì khi điểm danh có 3 ngàn con, nhưng khi về tới nơi cuối cùng ước chỉ còn khoảng 1,5 ngàn con mà thôi. Để hoạt động được trơn tru, những người này thường tụ họp tại một căn phòng bí mật ở lầu 3 "bung đinh" (building) số 69 góc đường Hồng Thập Tự (sau đó đổi thành Xô Viết Nghệ Tĩnh và nay là Nguyễn Thị Minh Khai) và đường Lê Văn Duyệt (nay là Cách Mạng Tháng 8, Q.3). Để mướn căn phòng này, mỗi tháng Huyện Thung phải trả 2 ngàn đồng.
    Đây chính là nơi hội họp bí mật với các bạn bè, chiến hữu của Huyện Thung để "tìm cách làm ăn" ở lò heo Chánh Hưng. Ngoài những lần hội họp, căn phòng này cũng là nơi ăn chơi, nhảy múa thâu đêm của Huyện Thung và các bạn gái của y. Cho tới thời điểm bị bắt, ông vẫn còn thiếu hai tháng tiền thuê căn phòng nói trên, tổng cộng hơn 4 ngàn đồng. Căn phòng này được Huyện Thung thuê hơn 1 năm, mỗi tháng Huyện Thung sai đệ tử mang tiền đến tại số 90E đường Pasteur để thanh toán tiền phòng.
    Theo lời khai của Huyện Thung tại cơ quan điều tra, tên này có tới 6 vợ bé. Tất cả đều có nhà cửa đàng hoàng. Nhiều trong số đó có cả xe hơi sang trọng. Đấy là chưa kể một số em út mà Huyện Thung đã trợ cấp hàng tháng. Với việc nuôi gia đình chính thức, cùng sáu bà vợ bé, nhiều em út và sự ăn chơi hoan lạc vô độ, với các biệt thự riêng dành để trác táng như chốn bồng lai tiên cảnh là cuộc sống không tưởng của Huyện Thung. Dường như chừng đó cũng chưa đủ, Huyện Thung còn thuê thêm một căn phòng tại góc trung tâm Sài Gòn để làm chốn ăn chơi trụy lạc thâu đêm với gái, thuốc phiện cùng đám chiến hữu của y. Có lẽ không còn thú tiêu khiển nào trên đời dành cho dân ăn chơi mà Huyện Thung chưa từng nếm trải: Từ thuốc phiện, gái đẹp, hộp đêm... đó là chưa kể các khoản ông cho vay, cho mượn đối với hàng trăm người tại Sài Gòn, Gia Định, Chợ Lớn...
    Có gì trong "bảo bối" đeo bên người Huyện Thung?
    Thế nên chẳng có gì ngạc nhiên, khi bắt được Huyện Thung tại Đà Lạt, nhà chức trách lục xét thấy trong người của Huyện Thung có một chiếc túi nhỏ đeo bên mình, khi mở ra thì toàn thuốc kích thích ham muốn tình dục. Huyện Thung khai, đây là bảo bối bất ly thân của hắn, và lúc nào cũng sẵn sàng "nghênh chiến" tại căn phòng bí mật ở góc Hồng Thập Tự và Lê Văn Duyệt. Trước cảnh tham lam công quỹ và ăn chơi trác táng vô độ của Huyện Thung và đồng bọn, nhiều người thời ấy đã không kìm nén được cảm xúc. Họ yêu cầu phải điều tra gấp, đồng thời phải dùng "liều thuốc đắng nhất" đối với những kẻ như Huyện Thung và đồng bọn. Nhân dân đã lắm phen giật mình vì những vụ hạm gạo Ứng Bảo Toàn, vụ Vũ Đình Đa đánh tráo bạc rách, vụ xăng Bảo Toàn, vụ 4 công chức buôn lậu mỹ kim hột xoàn đá quý... nhưng đến vụ Huyện Thung và đồng bọn đã làm cho dư luận người dân ngao ngán hơn bao giờ hết.
    "Vì đó là vụ tham nhũng công quỹ to lớn với những kế hoạch có thể gọi là tinh vi vào bậc nhất, một tổ chức "ăn chặn" đại quy mô tinh vi đến nỗi đã tiếp diễn trong bóng tối từ 5, 6 năm nay, biến hàng chục triệu công quỹ thành xe hơi, nhà lầu, gái đẹp, khói thuốc phiện mà thủ phạm cùng đồng lõa vẫn ung dung sống một cách đế vương ngoài lưới pháp luật", một tờ báo thời đó bình luận. Thế nhưng khi khai tại cơ quan điều tra sau 5 ngày bị bắt giữ, Huyện Thung chỉ nhận mỗi tháng hưởng riêng được 30 ngàn đồng. Tiền này do "bồ" của ông được biệt phái sang lò heo Chánh Hưng giao lại cho ông xài. Với số tiền ít ỏi trên, ông Thung cho biết không đủ xài nên nuôi thêm nhiều chó "Bẹc dê" (Berger), chờ lúc sanh bán mỗi con có giá từ 5 trăm - 1 ngàn đồng để có nguồn ra vào tiêu xài. Với số tiền ít ỏi này nhiều người biết chuyện đã dè bỉu môi, cười khểnh cho rằng Huyện Thung ăn vụng thì giỏi chùi mép nhưng lại khai ngờ nghệch quá.
    Ai cũng hiểu, để có những khối tài sản kếch xù: Nhà lầu, xe hơi cùng lắm tỳ thiếp, nhân tình và cuộc sống sa đọa vô tiền khoáng hậu, thì lương của một công chức của Tòa Đô Chánh và nuôi chó "Bẹc dê" thì đáp ứng được chừng nào. Đó là chưa kể các khoản mà ông cho người ta vay, mượn.
    Ai là người gửi thư nặc danh tố cáo Huyện Thung?
    Theo điều tra của giới báo chí thời ấy thì người tố cáo Huyện Thung không ai khác chính là một đệ tử của y. Ông này từng làm việc tại Lò heo Chánh Hưng nhưng sau khi nghỉ việc thì dời đi nơi khác và mỗi tháng lãnh được số tiền 9 trăm đồng từ Huyện Thung. Tuy nhiên, vì y túng tiền và có gửi 2 bức thư cho Huyện Thung hỏi mượn tiền nhưng vì số tiền quá lớn nên Huyện Thung không cho y mượn, nên mới gửi thư nặc danh tố cáo Huyện Thung.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bi-mat-la-don-nac-danh-khien-qua-bom-cao-heo-no-tung-a27188.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan