+Aa-
    Zalo

    Bệnh sởi diễn biến phức tạp, tăng tốc tiêm vaccine ngăn chặn dịch bệnh

    (ĐS&PL) - Để phòng bệnh sởi, người dân cần chủ động đưa trẻ em đi tiêm chủng vaccine đầy đủ, đúng lịch theo hướng dẫn của ngành y tế.

    Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, những tuần gần đây đã ghi nhận rải rác số ca mắc sởi. Tính từ đầu năm 2024 đến nay, Hà Nội có trên 20 trường hợp mắc sởi, trong đó chỉ trong 2 tuần gần đây đã có 11 ca. Kết quả điều tra cho thấy, hầu hết là những trẻ chưa tiêm chủng đầy đủ vaccine phòng sởi.

    Tờ Đại đoàn kết dẫn lời ông Đào Hữu Thân - Trưởng khoa Phòng chống bệnh truyền nhiễm (CDC Hà Nội) cho biết, tình hình dịch sởi đang có xu hướng gia tăng. Dự báo từ giờ đến cuối năm, đầu sang năm, trên địa bàn có thể tiếp tục ghi nhận các ca mắc sởi. Điều kiện thời tiết hay những trường hợp chưa tiêm chủng đầy đủ sẽ là điều kiện gây gia tăng ca mắc sởi.

    Phụ huynh ở thị xã Sơn Tây đưa trẻ đến tiêm vaccine phòng bệnh sởi. Ảnh: Sở Y tế Hà Nội.

    Phụ huynh ở thị xã Sơn Tây đưa trẻ đến tiêm vaccine phòng bệnh sởi. Ảnh: Sở Y tế Hà Nội.

    Dịch sởi cũng đang có diễn biến phức tạp tại các địa phương như: Đắk Lắk, Cần Thơ, Khánh Hòa, Thanh Hóa, Hà Tĩnh… Đơn cử, theo báo cáo của ngành Y tế Thanh Hóa, số ca mắc sởi có xu hướng gia tăng mạnh từ trung tuần tháng 9 đến nay. Chỉ tính riêng trong tuần đầu của tháng 10/2024, tỉnh Thanh Hóa ghi nhận các ổ dịch cộng đồng ở nhiều nơi. Các trường hợp mắc sởi chủ yếu từ 1-5 tuổi và dưới 9 tháng tuổi. Đáng lưu ý, hầu hết các trường hợp mắc là các trẻ chưa được tiêm vaccine hoặc không rõ tiền sử tiêm chủng với vaccine chứa thành phần sởi.

    Trong khi đó, từ đầu năm đến nay, tại TP.HCM đã ghi nhận 4 trường hợp trẻ tử vong vì bệnh sởi. Ngành y tế đang nỗ lực thực hiện các biện pháp kiểm soát, tuy nhiên dịch bệnh vẫn tiếp tục tăng nhanh, chưa có điểm dừng ở khu vực các tỉnh phía Nam.

    Dịch sởi cũng đang có diễn biến phức tạp tại các địa phương như: Đắk Lắk, Cần Thơ, Khánh Hòa… Theo đánh giá của Bộ Y tế, số ca bệnh sởi năm nay tăng mạnh, tính đến tháng 9 vừa qua, số ca bệnh sởi đã tăng gấp 8 lần so với năm 2023.

    Trước tình hình nguy cơ dịch sởi lây lan, bùng phát; các địa phương đang nhanh chóng triển khai tiêm chủng để đảm bảo miễn dịch cộng đồng, phòng bệnh cho trẻ theo kế hoạch tổ chức Chiến dịch tiêm vaccine phòng sởi của Bộ Y tế.

    Nhiều trẻ chưa tiêm vaccine phòng bệnh sởi. Ảnh: Lao Động

    Nhiều trẻ chưa tiêm vaccine phòng bệnh sởi. Ảnh: Lao Động

    Riêng tại Hà Nội, Sở Y tế Hà Nội đã thống kê, thành phố có khoảng 70.000 đối tượng thuộc diện tiêm chủng là trẻ từ 1-5 tuổi và các nhân viên y tế có nguy cơ tại các cơ sở khám, chữa bệnh điều trị bệnh nhân sởi chưa được tiêm đủ mũi theo quy định.

    Mục tiêu của Chiến dịch đặt ra là có trên 95% trẻ từ 1-5 tuổi chưa được tiêm đủ mũi vaccine chứa thành phần sởi theo quy định sẽ được tiêm 1 mũi vaccine phòng bệnh sởi - rubella (MR). Chiến dịch sẽ được triển khai tại tất cả 579 xã, phường, thị trấn của 30 quận, huyện, thị xã của Hà Nội.

    Hà Nội bắt đầu triển khai Chiến dịch tiêm vaccine sởi từ ngày 14/10. Nhằm đảm bảo an toàn, hiệu quả và chất lượng cho chiến dịch, Sở Y tế Hà Nội đã thành lập 3 đoàn kiểm tra, đánh giá công tác tổ chức, triển khai thực hiện chiến dịch tiêm chủng tại các quận, huyện, thị xã.

    Trước nguy cơ dịch sởi bùng phát ở nhiều địa phương, Bộ Y tế đề nghị các địa phương cần tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình dịch bệnh sởi; chủ động công tác giám sát, phát hiện sớm, xử lý triệt để các ổ dịch và thường xuyên đánh giá nguy cơ, phân tích tình hình và đề xuất các biện pháp xử lý kịp thời, hiệu quả.

    Về nguy cơ dịch sởi năm nay, báo Lao Động dẫn lời ông Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết: Ngay từ năm 2023, Tổ chức Y tế thế giới đã cảnh báo về nguy cơ bùng phát dịch sởi, trong đó có Việt Nam. Đặc biệt, bệnh sởi rất dễ lây, và nguy cơ lây lan dịch sởi trong trường học là rất cao.

    Hiện tiêm vaccine là biện pháp hữu hiệu để phòng bệnh. Chỉ có thể cắt được sự lây truyền bệnh sởi khi tỉ lệ miễn dịch trong cộng đồng đạt trên 95%.

    Cũng theo ông Hoàng Minh Đức, chiến dịch tiêm chủng sởi khác với kế hoạch tiêm bù, tiêm vét đã được thực hiện là đối tượng tiêm chủng được mở rộng.

    Cục Y tế dự phòng khuyến cáo, người dân cần thường xuyên cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh, chủ động đưa trẻ em đi tiêm chủng vaccine đầy đủ, đúng lịch theo hướng dẫn của ngành y tế và thực hiện các biện pháp phòng bệnh như hạn chế tụ tập đông người, thường xuyên rửa tay với xà phòng, sử dụng khẩu trang khi đến các địa điểm công cộng, khu vực tập trung đông người.

    Hiện bệnh sởi chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, dễ lây lan qua đường hô hấp qua các giọt bắn của người mắc bệnh hoặc có thể qua tiếp xúc trực tiếp, qua bàn tay bị nhiễm dịch tiết của người bệnh. Những nơi tập trung đông người như nơi công cộng, trường học... có nguy cơ rất cao lây lan dịch sởi.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/benh-soi-dien-bien-phuc-tap-tang-toc-tiem-vaccine-ngan-chan-dich-benh-a475011.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan