+Aa-
    Zalo

    Bầu cử Tổng thống Mỹ 2024: Loạt cử tri da màu bất ngờ "quay xe", bà Harris chật vật tìm cách xoay sở

    (ĐS&PL) - Bà Harris đã tung ra chương trình hỗ trợ người da đen vay vốn khởi nghiệp và học nghề, trong nỗ lực khôi phục niềm tin ở nhóm cử tri này.

    Chỉ còn chưa đầy 2 tuần nữa là đến Ngày bầu cử 5/11, cuộc đua giữa Phó Tổng thống Kamala Harris và cựu Tổng thống Donald Trump hiện đang diễn ra vô cùng căng thẳng.

    Cán cân thăng bằng

    Nếu trong tháng 9, các thăm dò cho thấy khả năng 48% số cử tri sẽ bầu cho bà Harris và 47% cho ông Trump, thì giờ đây tỉ lệ này là ngang nhau trong kết quả thăm dò toàn quốc do CNN/SSRS thực hiện từ ngày 20 đến 23/10, với 47% chia đều cho mỗi bên.

    Cuộc thăm dò do New York Times và Siena College thực hiện trong cùng khoảng thời gian đó cũng cho ra kết quả như nhau khi cả hai ứng cử viên đều có khả năng nhận được 48% số phiếu bầu.

    Cuộc thăm dò này, được nhiều chuyên gia coi là chính xác nhất trong nước, cho thấy cuộc đua có vẻ sẽ căng thẳng đến phút cuối cùng.

    Theo trang phân tích bầu cử FiveThirtyEight nổi tiếng của chuyên gia thăm dò bầu cử Nate Silver, bà Harris đang dẫn với khoảng cách sít sao ở các bang Michigan, Nevada và Wisconsin, trong khi ông Trump dẫn trước ở Arizona, Georgia, North Carolina và Pennsylvania.

    Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: CNN

    Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: CNN

    Tuần qua, các chiến dịch tranh cử của hai bên đã sử dụng những chiến lược riêng để thu hút các cử tri còn dao động. Bà Harris tiếp tục gây ấn tượng với giới truyền thông bằng cuộc phỏng vấn trực tiếp với đài NBC và đẩy mạnh tấn công ông Trump trên các tờ Atlantic và New York Times.

    Bà Harris dường như đã có được lợi thế về số lượng phiếu bầu sớm. Cuộc thăm dò CNN chỉ ra rằng, trong số các cử tri đã bỏ phiếu, 61% chọn bà Harris, trong khi chỉ có 36% ủng hộ ông Trump. Tuy nhiên, trong số những cử tri chưa bỏ phiếu, ông Trump đang dẫn trước với 50% so với 44% của bà Harris.

    Mối quan hệ giữa hai ứng cử viên về các vấn đề hàng đầu gần như vẫn giữ nguyên khoảng cách như tháng trước. Ông Trump duy trì lợi thế trong việc xử lý nền kinh tế (50% nói họ tin tưởng ông Trump hơn, so với chỉ có 37% tin tưởng bà Harris) và nhập cư (50% của ông Trump so với chỉ có 34% của bà Harris), và một lợi thế mong manh hơn trong việc xử lý chính sách đối ngoại (48% của ông Trump so với chỉ có 38% của bà Harris).

    Ngược lại, bà Harris giữ lợi thế lớn trong việc xử lý vấn đề phá thai và quyền sinh sản (52% cho bà Harris so với chỉ có 31% cho ông Trump) và một lợi thế nhỏ hơn trong việc bảo vệ nền dân chủ (45% ủng hộ bà Harris so với chỉ có 41% ủng hộ ông Trump).

    Những cử tri da màu thay đổi  sự ủng hộ với bà Harris

    Kết quả một số cuộc thăm dò gần đây ở Georgia đang gióng chuông cảnh báo với chiến dịch của bà Harris. Khảo sát do báo Atlanta Journal-Constitution công bố tuần này cho thấy ứng viên đảng Dân chủ nhận được ủng hộ của 73,8% cử tri da đen ở Georgia, còn ông Trump là 7,6%.

    Mặc dù khoảng cách rất xa nhưng con số mà bà Harris nhận được thấp hơn nhiều so với tỷ lệ ủng hộ 88% của ông Biden trong cuộc bầu cử năm 2020. Kết quả thăm dò của New York Times và đại học Siena tháng này cho thấy so với ông Biden, nhóm mà bà Harris mất đi sự ủng hộ lớn nhất là nam giới da đen. Khảo sát cho thấy 70% đàn ông da đen ở bang Georgia sẽ bỏ phiếu cho bà Harris, còn phụ nữ là 83%.

    Sau khi kết quả thăm dò được công bố, bà Harris đã thông báo chương trình hỗ trợ người da đen vay vốn khởi nghiệp và học nghề, trong nỗ lực khôi phục niềm tin ở nhóm cử tri này.

    Bà Harris đang mất lượng lớn sự ủng hộ của cử tri da màu. Ảnh minh họa

    Bà Harris đang mất lượng lớn sự ủng hộ của cử tri da màu. Ảnh minh họa

    Preston Paris, cử tri da màu ở bang chiến trường Georgia, đi ngược truyền thống gia đình khi quyết định bỏ phiếu cho ông Trump.

    "Khi tôi thông báo sẽ bỏ phiếu cho Donald Trump, nhiều người nhìn như thể tôi bị điên. Tôi là người da đen, nên họ nghĩ tôi sẽ tự động bỏ phiếu cho Kamala Harris", Preston Paris nói khi tới dự sự kiện vận động của Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump ở Atlanta, bang Georgia, ngày 21/10.

    Ông Jarrod Grant, giáo sư môn khoa học chính trị tại Đại học Clark Atlanta, nhận xét người Mỹ da đen hiện nay không còn ủng hộ vô điều kiện một đảng phái chính trị nữa.

    "Một trong những điều quan trọng mà tất cả chúng tôi đang tự hỏi là 'Họ đưa ra chính sách nào cho người da đen? Họ sẽ làm gì cho người da đen?'" ông Grant nói. "Người da đen chúng tôi đang giúp đỡ mọi người trừ chính bản thân chúng tôi. Ai cũng có phần, nhưng người da đen thì không".

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/bau-cu-tong-thong-my-2024-loat-cu-tri-da-mau-bat-ngo-quay-xe-ba-harris-chat-vat-tim-cach-xoay-so-a476392.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan