+Aa-
    Zalo

    Bầu cử Tổng thống Mỹ 2024: Kịch bản chưa từng lặp lại trong gần 4 thập kỷ sắp xảy ra?

    (ĐS&PL) - Theo chuyên gia khảo sát ​ bầu cử, sẽ không ứng cử viên nào giành được chiến thắng ở cả 3 bang "Bức tường xanh". Theo đó, cơ hội đắc cử của ông Trump sẽ rất lớn.

    Giữa bối cảnh cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2024 đang vào chặng nước rút, chuyên gia khảo sát ​​của đảng Cộng hòa Mitchell Brown đã nói với  Fox Business rằng ông dự đoán cả cựu Tổng thống Donald Trump và Phó Tổng thống Kamala Harris đều không giành chiến thắng ở cả ba tiểu bang chiến trường quan trọng được mệnh dành "Bức tường xanh" là Michigan, Wisconsin và Pennsylvania. Đây là một kịch bản chưa từng xảy ra kể từ cuộc bầu cử năm 1988.

    Theo ông Brown, ông Trump có thể giành ưu thế ở North Carolina, Georgia, Arizona và Nevada, nhưng khó thắng ở cả 3 bang Michigan, Wisconsin và Pennsylvania.

    "Nếu bạn nhìn vào năm 2016, ông Trump đã thắng cả 3 bang đó, trong khi Tổng thống Joe Biden thắng cả 3 bang trong cuộc bầu cử năm 2020. Tuy nhiên, năm nay, theo tôi, sẽ không ứng cử viên nào giành được chiến thắng ở cả 3 bang đó. Và kéo theo, ông Trump chỉ cần thắng một trong số 3 bang là ông ấy có thể thắng", ông Brown nói. 

    Nhà khảo sát cho biết thêm: "Tôi vẫn tin rằng Wisconsin và Pennsylvania là hai bang có khả năng ủng hộ ông Trump cao nhất, nhưng nếu tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu được tối đa hóa và chúng ta thấy điều này lặp lại, thì cả ba bang sẽ ủng hộ Trump và không có bang nào ủng hộ bà Kamala".

    Trong cuộc bầu cử năm 1988, cuộc đua giữa Phó Tổng thống George H.W. Bush và Thống đốc bang Massachusetts Michael Dukakis, ông Bush thắng ở Michigan và Pennsylvania còn ông Dukakis thắng ở Wisconsin.

    Bầu cử Mỹ 2024 đang bước vào chặng đua nước rút. Ảnh minh họa

    Bầu cử Mỹ 2024 đang bước vào chặng đua nước rút. Ảnh minh họa

    Pennsylvania là một tiểu bang chiến trường quan trọng trong cuộc bầu cử năm nay, cả hai ứng cử viên đang cạnh tranh để giành được số phiếu Đại cử tri đoàn quan trọng.

    Ông Trump đã giành chiến thắng sít sao tại Pennsylvania vào năm 2016 trước bà Hillary Clinton, trong khi Tổng thống Joe Biden đã lật ngược tình thế vào năm 2020. Cuộc đua tại tiểu bang này dự kiến ​​sẽ được quyết định bởi vài nghìn phiếu bầu và cả hai ứng cử viên của các đảng lớn đều đã nhiều lần vận động tranh cử tại đó.

    Hầu hết các cuộc thăm dò ở Pennsylvania cho thấy khoảng cách khá hẹp giữa các ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ, với mức chênh lệch dao động trong biên độ sai số.

    Con đường rõ ràng nhất để bà Harris giành chiến thắng vào tháng tới sẽ là giành chiến thắng ở ba tiểu bang chiến trường kể trên, trừ khi có bất kỳ kết quả gây bất ngờ nào ở nơi khác. Còn con đường hiệu quả nhất để ông Trump giành được 270 phiếu Đại cử tri đoàn sẽ là  giành chiến thắng ở các bang North Carolina, Georgia, Pennsylvania.

    Tại Wisconsin, cuộc thăm dò của trang tin The Hill cho thấy ông Trump dẫn trước bà Harris với kết quả sít sao lần lượt là 48,5% và 48,1%. Trong khi đó, theo khảo sát của New York Times, bà Harris dẫn trước ông Trump 1 điểm phần trăm. 

    Ở Michigan, cuộc đua cũng vô cùng gay cấn, với chênh lệch tỷ lệ ủng hộ giữa 2 ứng viên chỉ từ 0,1 đến 1 điểm phần trăm.

    Các cuộc thăm dò toàn quốc cho thấy bà Harris dẫn trước ông Trump một cách sít sao. Và càng gần đây, khoảng cách đã càng thu hẹp hơn nữa. Mới đây nhất, tờ Times cho thấy bà Harris đang dẫn trước với 49% sự ủng hộ từ những cử tri trên toàn quốc, nhiều hơn 1% so với 48% của ông Trump.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/bau-cu-tong-thong-my-2024-kich-ban-chua-tung-lap-lai-trong-gan-4-thap-ky-sap-xay-ra-a476077.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan