+Aa-
    Zalo

    Bầu cử Mỹ 2024: Hơn 200 chuyên gia y tế ra cảnh báo “nóng” về sức khỏe ông Trump

    (ĐS&PL) - Nhóm chính trị Anti-Psychopath Pac đặt ra câu hỏi về sức khỏe tinh thần của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đối với việc trở lại Nhà Trắng trong một bức thư ngỏ.

    Chỉ còn chưa đầy 2 tuần trước Ngày bầu cử (5/11), nhóm chính trị Anti-Psychopath Pac đã tập hợp chữ ký của hơn 200 chuyên gia y tế, cảnh báo rằng sức khỏe của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump “rất nguy hiểm do các triệu chứng rối loạn nhân cách nghiêm trọng, không thể chữa khỏi – chứng tự luyến ác tính”, khiến ông “hoàn toàn không đủ khả năng lãnh đạo”.

    Bên cạnh đó, nhóm Anti-Psychopath Pac cũng lập luận rằng ứng cử viên của đảng Cộng hòa là "mối đe dọa hiện hữu đối với nền dân chủ" ở Mỹ. Bức thư ngỏ của nhóm này đã được đăng trên tờ New York Times vào ngày 24/10.

    Những người ký vào bức thư ngỏ bao gồm một giảng viên của Đại học Cornell, một nhà trị liệu tâm lý Maryland, một y tá hành nghề về sức khỏe tâm thần, cùng nhiều chuyên gia khác.

    Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

    Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

    Theo nội dung bức thư ngỏ, dựa theo Sổ tay chẩn đoán và thống kê các rối loạn tâm thần – một tài liệu nền tảng giúp các chuyên gia sức khỏe tâm thần định nghĩa và điều trị các rối loạn tâm thần, “có thể dễ dàng nhận thấy ông Trump có các đặc trưng của chứng rối loạn nhân cách chống đối xã hội”.

    “Ngay cả một người không phải bác sĩ lâm sàng cũng có thể nhận thấy ông Trump trong suốt cuộc đời có lối sống chống lại các chuẩn mực và luật lệ của xã hội, liên tục nói dối, liều lĩnh bất chấp sự an toàn của người khác, cáu kỉnh, bốc đồng, vô trách nhiệm và không biết hối hận”, nội dung bức thư có đoạn viết.

    Bức thư ngỏ nói trên đã đề cập trực tiếp đến Đạo luật Goldwater, nêu rằng kể từ khi được thông qua vào năm 1973, “đạo luật này đã hiện đại hóa hệ thống chẩn đoán DSM, vốn chỉ dựa vào ‘tiêu chí hành vi có thể quan sát được’”.

    Bức thư cho hay: “Trong nhiều năm, tất cả chúng ta đã quan sát hàng nghìn giờ hành vi của ông Trump, được củng cố bởi sự quan sát của hàng chục cá nhân đã tương tác trực tiếp với ông ấy”. Các chuyên gia cũng lập luận rằng, sự rối loạn mà họ nhận thấy ở cựu Tổng thống Mỹ khiến ông trở nên “gian dối, ảo tưởng, nguy hiểm và có thể gây ra thiệt hại”.

    Cũng theo nội dung bức thư ngỏ, ông Trump biểu hiện các dấu hiệu suy giảm nhận thức và nên được “kiểm tra tâm thần toàn diện”.

    Hồi đầu tháng 10/2024, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris - đối thủ của ông Trump trong cuộc đua vào Nhà Trắng, nói rằng ông “ngày càng bất ổn và mất trí”.

    Kể từ khi Tổng thống Mỹ Joe Biden dừng chiến dịch tái tranh cử do những lo ngại về tuổi tác và sức khỏe tinh thần của ông để đảm nhận chức vụ, một số công kích và hoài nghi tương tự đã hướng về phía ông Trump. Nếu tái đắc cử thì ông Trump sẽ trở thành Tổng thống Mỹ lớn tuổi nhất từ trước đến nay, đồng thời ông sẽ ở độ tuổi 82 vào cuối nhiệm kỳ thứ 2 của mình.

    Nhận thấy các bài phát biểu của ông Trump thường lan man, thậm chí không đủ mạch lạc, đảng Dân chủ đã có bước đi không theo thông lệ là khuyến khích cử tri xem các bài phát biểu và cuộc vận động tranh cử của cựu Tổng thống Mỹ.

    “Tôi sẽ làm một điều thực sự khác thường và tôi sẽ mời bạn tham dự một trong những cuộc vận động tranh cử của ông Donald Trump bởi đó là một thứ thực sự thú vị để xem”, bà Harris nói trong cuộc tranh luận duy nhất của hai người.

    Ứng cử viên đảng Dân chủ nói thêm: “Bạn sẽ thấy trong suốt các cuộc vận động tranh cử của mình, ông ấy nói về những nhân vật hư cấu như Hannibal Lecter. Ông ấy sẽ nói về việc cối xay gió gây ra ung thư. Bạn cũng sẽ nhận thấy là mọi người bắt đầu rời khỏi các cuộc vận động tranh cử của ông ấy sớm vì kiệt sức và chán nản”.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/bau-cu-my-2024-hon-200-chuyen-gia-y-te-ra-canh-bao-nong-ve-suc-khoe-ong-trump-a476018.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan