+Aa-
    Zalo

    Bầu cử Tổng thống Mỹ 2024: Bà Harris lật ngược thế cờ, thêm một vị tỷ phú âm thầm "đỡ lưng"?

    (ĐS&PL) - Phó Tổng Mỹ Kamala Harris đang nhận được tỉ lệ ủng hộ là 46%, dẫn trước so với 43% của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump.

    Bà Harris lấy lại lợi thế?

    Liên quan tới cuộc Bầu cử Tổng thống Mỹ 2024, kết quả cuộc thăm dò mới nhất được Reuters/Ipos công bố cho thấy Phó Tổng Mỹ Kamala Harris đang nhận được tỉ lệ ủng hộ là 46%, dẫn trước so với 43% của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump.

    Cuộc thăm dò được tiến hành từ ngày 15 tới ngày 21/10 với 4.129 cử tri. Trong đó, 3.481 cử tri đã đăng ký bỏ phiếu, biên độ sai số là 2%.

    Reuters cho biết, tỉ lệ sít sao này củng cố quan điểm rằng cuộc đua đang cực kỳ căng thẳng khi chỉ còn 2 tuần nữa là đến Ngày bầu cử 5/11.

    Cũng theo cuộc thăm dò mới, cử tri có cái nhìn không mấy tích cực về tình hình kinh tế và vấn đề nhập cư. Nhìn chung, họ ủng hộ cách tiếp cận của ứng viên Đảng Cộng hòa Donal Trump về những vấn đề này.

    Khoảng 70% số cử tri tham gia cuộc thăm dò cho biết chi phí sinh hoạt của họ đang đi sai hướng, trong khi 60% cho biết nền kinh tế đang đi sai hướng và 65% cho biết chính sách nhập cư cũng như vậy.

    Phó Tổng Mỹ Kamala Harris và cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: CNN

    Phó Tổng Mỹ Kamala Harris và cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: CNN

    Theo các cử tri, nền kinh tế và nhập cư, cùng với các mối đe dọa đối với nền dân chủ, là những vấn đề quan trọng nhất của đất nước. Khi trả lời câu hỏi ứng cử viên nào có cách tiếp cận tốt hơn về các vấn đề này, ông Trump dẫn trước về kinh tế - 46% so với 38% của nữ ứng viên Đảng Dân chủ.

    Trong phần thăm dò riêng về vấn đề nhập cư, ông Trump cũng đạt sự ủng hộ lên đến 48%, cao hơn nhiều so với mức 35% của bà Harris.

    Cũng theo kết quả cuộc thăm dò trên, cử tri - đặc biệt là cử tri Đảng Dân chủ - có thể hào hứng hơn với cuộc bầu cử năm nay so với cuộc bầu cử Tổng thống vào tháng 11/2020.

    Vào cuối tuần trước, ông Trump đã vượt qua bà Harris trong dự báo bầu cử của The Hill/Decision Desk HQ lần đầu tiên, với mô hình cho thấy ứng cử viên đảng Cộng hòa có 52% cơ hội chiến thắng so với 48% của bà Harris.

    Cũng theo chỉ số thăm dò của The Hill/Decision Desk HQ, ứng cử viên đảng Dân chủ hiện đang dẫn trước đối thủ 1,2 điểm, 49% so với 47,8%, trên toàn quốc.

    50 triệu USD ủng hộ bà Harris

    Trong một diễn biến khác liên quan tới bầu cử, tờ New York Times dẫn nguồn tin tiết lộ rằng tỷ phú Bill Gates, người đồng sáng lập Microsoft, gần đây đã quyên góp khoảng 50 triệu USD cho một tổ chức phi lợi nhuận nhằm hỗ trợ chiến dịch tranh cử của ứng viên tổng thống đảng Dân chủ, bà Kamala Harris.

    Khoản tiền được quyên góp cho Future Forward, nhóm vận động ủng hộ Phó Tổng thống Harris, nhưng thông tin không được công khai vì ông Gates chưa chính thức bày tỏ sự ủng hộ công khai đối với bà Harris.

    Theo New York Times, trong các cuộc trò chuyện riêng với bạn bè và một số người khác trong năm nay, ông Gates đã bày tỏ sự "quan ngại" về khả năng cựu Tổng thống Donald Trump giành chiến thắng trong cuộc tái tranh cử.

    Tỷ phú Bill Gates. Ảnh: Getty

     Tỷ phú Bill Gates. Ảnh: Getty

    Các nguồn tin cho biết Quỹ từ thiện Bill & Melinda Gates của ông lo lắng rằng các chương trình kế hoạch hóa gia đình và chăm sóc sức khỏe toàn cầu có thể bị ảnh hưởng tiêu cực nếu ông Trump tái đắc cử. Mặc dù vậy, ông Gates vẫn khẳng định ông sẵn sàng hợp tác với bất kỳ ứng viên nào đắc cử.

    Theo Forbes, đến thời điểm hiện tại, đã có ít nhất 81 tỷ phú bày tỏ sự ủng hộ đối với bà Harris trong cuộc đua vào Nhà Trắng. Trong khi đó, tỷ phú Elon Musk, một trong những người giàu nhất thế giới, lại ủng hộ ông Trump.

    Ông Musk, trước đây từng bỏ phiếu cho các ứng viên Tổng thống thuộc đảng Dân chủ, nay đã chuyển sang ủng hộ đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử lần này. Từ tháng 7, ông đã thể hiện sự ủng hộ đối với ông Trump và xuất hiện cùng cựu Tổng thống tại nhiều sự kiện vận động.

    Hãng tin Reuters cho biết, trong vòng ba tháng qua, tỷ phú Musk đã đóng góp khoảng 75 triệu USD cho siêu ủy ban hành động chính trị America PAC, tổ chức ủng hộ ông Trump, biến ông trở thành một trong những nhà tài trợ lớn của đảng Cộng hòa trước Ngày bầu cử 5/11 sắp tới.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/bau-cu-tong-thong-my-2024-ba-harris-lat-nguoc-the-co-them-mot-vi-ty-phu-am-tham-o-lung-a475557.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan