+Aa-
    Zalo

    Bầu cử Tổng thống Mỹ 2024: Ai đứng sau những khoản tiền quyên góp "khủng" cho bà Harris?

    (ĐS&PL) - Chiến dịch tranh cử của bà Harris hiện đang có 404 triệu USD lớn hơn nhiều so với 295 triệu USD mà đội ngũ của ông Trump huy động được.

    Bà Harris gây quỹ vượt ông Trump

    Trong tháng 8, Nhóm chiến dịch vận động tranh cử Tổng thống của bà Kamala Harris và đảng Dân chủ Mỹ đã huy động được 361 triệu USD.

    Nhờ vậy, bà Harris có lợi thế rõ ràng về số tiền huy động được so với đối thủ đảng Cộng hòa - ông Donald Trump trong bối cảnh chỉ còn 2 tháng nữa là đến ngày bầu cử Tổng thống Mỹ 5/11.

    Nhóm chiến dịch của bà Harris cho biết khoản tiền quyên góp được vào tháng 8 đã giúp bà Harris có 404 triệu USD tiền mặt vào đầu tháng 9.

    Trong khi đó, nhóm vận động tranh cử của ông Trump xác nhận nhóm này và đảng Cộng hòa đã huy động được 130 triệu USD vào tháng 8, để lại 295 triệu USD tiền mặt vào cuối tháng 8 sang đầu tháng 9.

    Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris và Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Indepent

    Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris và Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Indepent

    Hai ứng cử viên dự kiến sẽ chi hơn 1 tỷ USD cho chiến dịch này, đây là con số cao kỷ lục. Ông Trump và bà Harris đang sử dụng số tiền này để chạy quảng cáo và xây dựng các hoạt động vận động cử tri đi bỏ phiếu tại các bang có sự cạnh tranh quyết liệt sẽ quyết định kết quả cuộc bầu cử.

    Tổng số tiền gây quỹ - được báo cáo cho các cơ quan quản lý bầu cử của Mỹ - đang được theo dõi chặt chẽ trước cuộc bầu cử vào ngày 5/11. Tổng số tiền này không bao gồm khoản tiền do các nhóm bên ngoài ủng hộ từng ứng cử viên gây quỹ.

    Những nhà tài trợ "quyền lực"

    Bà Harris trở thành ứng viên tổng thống đảng Dân chủ sau khi Tổng thống Joe Biden, 81 tuổi, tuyên bố rút khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng hôm 21/7. Nếu đắc cử, bà sẽ trở thành nữ tổng thống đầu tiên trong lịch sử Mỹ.

    Theo New York Times, chính quyết định rút lui khỏi cuộc đua của Tổng thống Biden và sự tán thành nhanh chóng của đảng Dân chủ đối với bà Harris đã tiếp thêm sinh lực cho một số nhà tài trợ mới, những người không đặc biệt tích cực trong chiến dịch ông Biden, nhưng có thể tham gia chiến dịch của bà Harris.

    Ông Joe Biden đặt niềm tin vào bà Kamala Harris. Ảnh: Reuters

    Ông Joe Biden đặt niềm tin vào bà Kamala Harris. Ảnh: Reuters

    Đứng đầu danh sách là ông Reid Hoffman, người đồng sáng lập LinkedIn. Ngoài việc là một trong những nhà tài trợ hàng đầu của đảng Dân chủ, ông Hoffman còn nổi lên như một người bạn tâm giao của những đảng viên Dân chủ giàu có khác ở Thung lũng Silicon. Hai nhân vật khác là ông George và Alex Soros.

    George Soros từ lâu đã quyên góp để hỗ trợ đảng Dân chủ. Alex, con trai của ông Soros, cũng quan tâm đến chính trị Mỹ không kém cha mình. Gia đình Soros có xu hướng là người bảo hộ lâu đời cho nền tảng giàu có của đảng Dân chủ.

    Ông Mike Bloomberg, doanh nhân và cựu thị trưởng thành phố New York, từng có mối quan hệ lạnh nhạt với ông Biden, nhưng ông này có xu hướng là nhà tài trợ muộn vào thời điểm bầu cử rơi vào mùa hè, cũng nằm trong danh sách ủng hộ bà Harris.

    Ngoài ra còn có ông Dustin Moskovitz, một trong những người sáng lập Facebook. Bà Harris cũng đang nhận được sự hậu thuẫn mạnh mẽ từ cựu Tổng thống Barack Obama và phu nhân Michelle. Cựu Tổng thống Barack Obama viết trên mạng xã hội: “Vào thời điểm quan trọng này, chúng tôi sẽ làm mọi thứ có thể để đảm bảo bà ấy giành chiến thắng”.

    Ngày 10/9, hai ứng cử viên Tổng thống Mỹ Harris và Trump sẽ có cuộc tranh luận đầu tiên được truyền hình trực tiếp. Cả hai hiện đang có tỷ lệ ủng hộ tương đối cân bằng trong các bang chiến trường như Pennsylvania, Michigan và Georgia.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/bau-cu-tong-thong-my-2024-ai-ung-sau-nhung-khoan-tien-quyen-gop-khung-cho-ba-harris-a463454.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan