+Aa-
    Zalo

    Bầu cử Tổng thống Mỹ 2024: Ông Trump ra loạt tuyên bố "nóng" về việc đánh thuế

    (ĐS&PL) - Ông Trump cảnh báo sẽ áp thuế với các quốc gia dừng sử dụng đồng USD nếu ông đắc cử tổng thống vào tháng 11 tới.

    "Bạn từ bỏ đồng USD và bạn sẽ dừng giao thương với Mỹ vì chúng tôi sẽ áp thuế 100% lên hàng hóa của các bạn", cựu Tổng thống Donald Trump tuyên bố trong một sự kiện vận động tranh cử ở Wisconsin vào ngày 7/9 (giờ địa phương).

    Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: CNN

    Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: CNN

    Tuyên bố này được đưa ra sau nhiều tháng ông Trump thảo luận với các cố vấn kinh tế của ông về các cách đối phó với các quốc gia dùng đồng tiền khác, ngoài USD để giao thương.

    Bloomberg dẫn nguồn thạo tin nói rằng, các phương án bao gồm kiểm soát xuất khẩu, áp phí thao túng tiền tệ và thuế quan.

    Ông Trump - người trước đến nay luôn ủng hộ các chính sách bảo hộ thương mại - cho biết đồng USD đã gặp khó khăn nghiêm trọng trong suốt 8 năm qua.

    Vị cựu tổng thống muốn đồng USD tiếp tục giữa vai trò là đồng tiền dự trữ của thế giới trong bối cảnh các quốc gia như Trung Quốc, Ấn Độ, Brazil, Nga và Nam Phi đã thảo luận về vấn đề “phi đô la hóa” tại một hội nghị thượng đỉnh hồi năm ngoái.

    Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế, mặc dù sự thống trị của đồng USD đã giảm bớt trong những thập niên gần đây, đồng tiền của Mỹ vẫn chiếm 59% dự trữ ngoại hối chính thức trong quý đầu tiên của năm 2024, trong khi đồng euro đứng thứ 2 với gần 20%.

    Wisconsin là một trong những tiểu bang chiến trường quan trọng nhất trong cuộc đua giữa ông Trump và đối thủ đảng Dân chủ Kamala Harris. Cả hai ứng viên đang cạnh tranh để giành được sự ủng hộ của cử tri thuộc tầng lớp lao động của tiểu bang.

    Đồng USD. Ảnh minh họa

    Đồng USD. Ảnh minh họa

    Trước đó, ngày 5/9, tại Câu lạc bộ Kinh tế New York, ông Trump cam kết sẽ không đánh thuế thu nhập với tiền boa (tip) của người lao động, nếu đắc cử. Đây được coi là một nỗ lực nhằm thu hút cử tri làm việc trong ngành dịch vụ.

    Trong bài phát biểu của mình, ứng viên đảng Cộng hòa cũng chỉ trích những đường lối kinh tế mà Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris đang theo đuổi. Ông Trump cho rằng, việc bà Harris muốn tăng thuế doanh nghiệp và đánh thuế thu nhập cao với những sở hữu tài sản từ 100 triệu USD trở lên sẽ "phá hủy nền kinh tế Mỹ".

    "Tôi hứa sẽ giảm thuế, giảm thiểu các quy định không cần thiết, giảm chi phí năng lượng, giảm lãi suất, bảo vệ biên giới và tăng cường thu nhập cho mọi công dân Mỹ. Kế hoạch của tôi sẽ nhanh chóng giải quyết tình trạng lạm phát, tạo điều kiện cho nền kinh tế tăng trưởng trở lại", ông Trump tuyên bố.

    Cựu Tổng thống Mỹ đồng thời cam kết sẽ giảm thuế doanh nghiệp từ 21% xuống 15% cho các công ty sản xuất sản phẩm tại Mỹ. Trong khi các công ty có chuỗi cung ứng ở nước ngoài sẽ không được hưởng chính sách này, mà sẽ phải chịu mức thuế quan cao hơn.

    Ngoài ra, ông Trump cũng đề cập tới việc thành lập một ủy ban chính phủ độc lập để quản lý các khoản chi tiêu công, nhằm loại bỏ gian lận và tránh lãng phí. Ý tưởng này do ông chủ SpaceX Elon Musk đề xuất, và tỷ phú Mỹ cũng được cho là người sẽ lãnh đạo ủy ban này.

    "Chúng ta không thể tiếp tục như hiện tại, chính phủ cần minh bạch trong các khoản chi tiêu. Một ủy ban như vậy sẽ giúp nước Mỹ tiết kiệm hàng nghìn tỷ USD", ông Trump cho biết.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/bau-cu-tong-thong-my-2024-ong-trump-ra-loat-tuyen-bo-nong-ve-viec-anh-thue-a463248.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan