Cụ thể, mớ? đây nhất, một ch? nhánh ở ngân hàng tạ? tỉnh Sóc Trăng, có đến 5-6 cán bộ (có chức danh quản lý) bị khở? tố bị can, bắt tạm g?am vì đã v? phạm các quy định trong quản lý tín dụng, gây hậu quả ngh?êm trọng. Rồ?, thị phần bị thu hẹp, nh?ều ngân hàng đã phả? “tung ch?êu” cạnh tranh nhằm thu hút khách hàng VIP, khách hàng t?ềm năng nhằm kích cầu hoạt động k?nh doanh.
Ngân hàng dùng nh?ều "ch?êu độc" để cạnh tranh g?ành khách
Anh Nguyễn Văn Thành là Trưởng phòng của một ngân hàng t?ếng tăm kể: “Tung ch?êu cạnh tranh nhằm thu hút khách hàng t?ềm năng về vớ? ngân hàng mình được nh?ều ngân hàng thực h?ện từ cả chục năm nay kh? mà các ngân hàng Nhà nước thực h?ện cổ phần. Và? năm nay, nó khốc l?ệt hơn. Họ sử dụng nh?ều ch?êu thức để cạnh tranh. Song, ở bộ phận ngân hàng Nhà nước, họ cạnh tranh theo lố?, họ có thể x?n g?ãn, thậm chí xoá nợ nếu... Ngân hàng thương mạ? thì cạnh tranh theo hướng, thủ tục vay, đáo hạn đơn g?ản, nhanh gọn hơn. Ngoà? ra, ngân hàng thương mạ? có lợ? thế hơn là họ có thể “l?nh động” cho vay nh?ều t?ền hơn trên một lượng tà? sản thế chấp nhất định.”
Cũng theo TS. Nguyễn M?nh Phong, trong g?a? đoạn này, để tìm được khách hàng, cho vay và cạnh tranh được thì không quá khó, chỉ cần hạ lã? suất là các doanh ngh?ệp sẽ tự tìm đến. Thực tế cho thấy, thị trường đang kém sô? động, các doanh ngh?ệp không mặn mà vì lã? suất quá cao. Các ngân hàng thay vì ngồ? một chỗ để khách hàng tìm đến, thì g?ờ đây phả? tự đ? tìm khách hàng cho mình.
Chuyên g?a KT cao cấp Nguyễn Văn Phong
Một trong những cách thức quan trọng để tìm được khách hàng là họ khoán cho các nhân v?ên ngân hàng. Các nhân v?ên đó cho vay được thì mớ? được hưởng doanh thu và hưởng lương. Đây là cách thức mà nh?ều nơ? đang thực h?ện. “Chỉ có đ?ều, có những trường hợp, ngườ? ta t?ến hàng cách làm không tương xứng vớ? cá? gọ? là tạo đ?ều k?ện hỗ trợ và k?ểm soát, kh?ến cho một số cá nhân vì trình độ, vì sức ép phả? đ? mồ? chà? theo k?ểu không đàng hoàng. Họ sẽ hứa hẹn hoặc sử dụng các ch?êu thuật không được lành mạnh hoặc vớ? những cách làm không g?ống như chúng ta hình dung về họ trước đây”, ông Phong nhấn mạnh.
Chuyện này cũng có mặt trá? chứ không phả? là một m?ếng mồ? quá thơm tho cho ngân hàng và khách hàng. Chính vì thế, vị chuyên g?a này cho rằng, các ngân hàng nên tìm những doanh ngh?ệp khác đang bộc lộ t?ềm năng để có cơ hộ? tốt hơn chứ không nên chỉ tập trung vào những doanh ngh?ệp có quá khứ tốt.
Khó tìm bằng chứng v?ệc “đ? đêm” Luật sư Ứng phân tích: “Để xử lý những đố? tượng cạnh tranh không lành mạnh không hề dễ. Trừ kh? có những quảng cáo bằng văn bản hoặc có những chứng cứ l?ên quan đến v?ệc ngân hàng tập huấn, chỉ đạo cho nhân v?ên được thực h?ện hành v? cạnh tranh không lành mạnh, nó? xấu ngân hàng khác thì mớ? có căn cứ để xử lý theo luật Cạnh tranh. Tuy nh?ên, sẽ rất khó có chứng cứ về hoạt động này. Nếu đó là ý của lãnh đạo thì họ cũng chỉ khéo léo nó? dướ? hình thức nào đó chứ không để lạ? bằng chứng. Thế nên, trong trường hợp phát h?ện các cá nhân có hành v? không tốt, chúng ta chỉ có thể đề xuất đơn vị của họ xử lý nộ? bộ mà thô?. Tô? nghĩ chắc chắn các ngân hàng cũng phả? xử lý vì họ cần g?ữ chữ tín”. |
Hạnh Ngân