Black Friday là dịp mua sắm quan trọng giúp đánh giá cách người tiêu dùng thích nghi với giá cả tăng cao, theo Reuters. Trước dịp mua sắm lớn nhất trong năm của người Mỹ, chỉ số S&P 500 đã tăng 1,7% trong tuần qua, tiệm cận mức cao nhất lịch sử. Lợi nhuận của của các công ty trong rổ chỉ số này dự kiến tăng khoảng 9% so với năm ngoái.
Tuy nhiên, kết quả kinh doanh gần đây của 2 nhà bán lẻ lớn tại Mỹ lại cho thấy triển vọng trái ngược. Đầu tuần này, chuỗi siêu thị lớn nhất nước Mỹ - Walmart - đã nâng dự báo doanh thu và lợi nhuận lần thứ 3 liên tiếp. Trong khi đó, cổ phiếu của Target lại giảm mạnh sau khi dự báo doanh số và lợi nhuận quý III thấp hơn kỳ vọng.
Mùa mua sắm cuối năm sẽ cung cấp thêm thông tin về chi tiêu tiêu dùng, yếu tố đóng góp hơn 2/3 vào hoạt động kinh tế Mỹ, hiện vẫn đang là bài toán lớn khi giá cả cao đè nặng lên túi tiền của người tiêu dùng.
Theo Abby Roach, chuyên gia tại Allspring Global Investments, dù lạm phát đã giảm sâu so với mức đỉnh 40 năm ghi nhận vào 2 năm trước, áp lực tài chính vẫn còn rõ rệt với người Mỹ. “Người tiêu dùng cảm thấy đồng tiền của họ không còn giá trị như trước đây”.
Việc chi tiêu tăng mạnh vào cuối năm có thể củng cố loạt dữ liệu gần đây cho thấy nền kinh tế Mỹ đang tăng trưởng vượt kỳ vọng. Dù vậy, nhà đầu tư vẫn lo ngại nguy cơ lạm phát tăng trở lại, ảnh hưởng đến kỳ vọng cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) trong những tháng tới.
Theo khảo sát của Morgan Stanley với khoảng 2.000 người tiêu dùng, người Mỹ đang có cái nhìn tích cực hơn về mùa mua sắm năm nay so với 2 năm trước. Khoảng 35% người được hỏi dự kiến chi tiêu nhiều hơn so với năm ngoái.
“Các công ty có thể hưởng lợi từ không khí mua sắm năm nay, nhưng chi tiêu sẽ không tăng đồng đều trên mọi danh mục vì người tiêu dùng vẫn mua sắm chọn lọc”, các nhà phân tích của Morgan Stanley nhận định.
Tổ chức kháo sát Conference Board cũng nhận định người tiêu dùng Mỹ sẵn sàng chi tiêu mạnh tay trong mùa lễ hội năm nay. Thứ Sáu Đen (Black Friday) - một ngày sau Lễ Tạ ơn (năm nay rơi vào ngày 28/11), là thời điểm đánh dấu sự khởi đầu mùa mua sắm Giáng sinh với hàng loạt chương trình giảm giá sâu.
Song Conference Board lưu ý người tiêu dùng Mỹ tuy dự định chi tiêu nhiều hơn năm ngoái, nhưng lạm phát đã làm giảm sức mua thực tế. Trong bối cảnh này, không ai muốn phải trả giá gốc cho các mặt hàng. Một báo cáo từ ngân hàng Morgan Stanley cho biết người mua sắm trong dịp lễ năm nay có thể sẽ tăng ngân sách so với năm ngoái, nhưng họ vẫn sẽ chọn lọc và tìm kiếm các chương trình giảm giá.
Khảo sát của ngân hàng đầu tư này cho thấy 35% người được hỏi dự định chi tiêu nhiều hơn trong mùa lễ 2024. Nhưng khoảng 60% sẽ bỏ một mặt hàng nếu mức giảm giá không cao hơn 20%.
Đồng quan điểm, nhà phân tích Neil Saunders của công ty tư vấn và phân tích dữ liệu GlobalData dự đoán doanh số năm nay sẽ khả quan. Nhưng ông không nghĩ rằng mức tăng trưởng sẽ ngoạn mục vì người tiêu dùng vẫn đang chịu áp lực về giá cả.