+Aa-
    Zalo

    Bằng cấp 3 bị mất có xin cấp lại được không?

    (ĐS&PL) - Mất bằng tốt nghiệp THPT là tình huống không ai mong muốn, nhưng hoàn toàn có thể xảy ra. Vậy khi không may đánh mất tấm bằng quý giá bạn cần làm gì?

    Theo quy định hiện hành, nếu không may bị mất hoặc hư hỏng bằng tốt nghiệp THPT, bạn hoàn toàn có thể yêu cầu cơ quan có thẩm quyền cấp lại bản sao bằng tốt nghiệp. Bản sao này có giá trị pháp lý tương đương với bản chính và được chấp nhận trong mọi giao dịch hành chính, học tập và việc làm.

    Người bị mất bằng cấp 3 sẽ không được cấp lại bản chính. Bản chính bằng cấp 3 chỉ được cấp lại trong trường hợp phát hiện bị viết sai do lỗi của cơ quan có thẩm quyền đã cấp bằng. Ảnh minh họa

    Người bị mất bằng cấp 3 sẽ không được cấp lại bản chính. Bản chính bằng cấp 3 chỉ được cấp lại trong trường hợp phát hiện bị viết sai do lỗi của cơ quan có thẩm quyền đã cấp bằng. Ảnh minh họa

    Xin cấp lại bằng tốt nghiệp cấp 3 ở đâu?

    Bạn cần nộp hồ sơ xin cấp lại bằng tốt nghiệp cấp 3 tại Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh/thành phố nơi bạn đã tốt nghiệp THPT.

    Thủ tục xin cấp lại bằng tốt nghiệp cấp 3

    Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

    Hồ sơ xin cấp lại bằng tốt nghiệp cấp 3 bao gồm các giấy tờ sau:

    Đơn đề nghị cấp bản sao bằng tốt nghiệp THPT: Bạn có thể tải mẫu đơn này từ website của Sở Giáo dục và Đào tạo hoặc xin trực tiếp tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ.

    Bản sao công chứng chứng minh nhân dân/căn cước công dân: Đảm bảo bản sao công chứng còn hiệu lực.

    Giấy khai báo mất bằng tốt nghiệp THPT: Bạn cần trình bày rõ lý do mất bằng trong giấy khai báo này.

    2 ảnh 3x4cm: Ảnh chụp không quá 6 tháng, nền trắng, rõ mặt.

    Lệ phí: Mức lệ phí có thể thay đổi tùy theo từng địa phương. Bạn nên liên hệ với Sở Giáo dục và Đào tạo để biết mức lệ phí chính xác.

    Bước 2: Nộp hồ sơ

    Bạn có thể nộp hồ sơ trực tiếp tại Sở Giáo dục và Đào tạo hoặc gửi qua đường bưu điện. Nếu gửi qua bưu điện, bạn cần gửi kèm theo phong bì có dán tem và ghi rõ địa chỉ nhận để Sở gửi lại bản sao bằng tốt nghiệp cho bạn.

    Bước 3: Nhận bản sao bằng tốt nghiệp

    Thời gian nhận bản sao bằng tốt nghiệp thường từ 7 đến 15 ngày làm việc kể từ ngày Sở Giáo dục và Đào tạo nhận được hồ sơ đầy đủ và hợp lệ. Bạn sẽ được thông báo khi bản sao bằng tốt nghiệp sẵn sàng để nhận.

    Một số lưu ý quan trọng

    Kiểm tra kỹ thông tin: Khi nhận bản sao bằng tốt nghiệp, bạn cần kiểm tra kỹ các thông tin cá nhân, năm tốt nghiệp, xếp loại tốt nghiệp,... Nếu phát hiện sai sót, bạn cần báo ngay cho Sở Giáo dục và Đào tạo để được chỉnh sửa.

    Bảo quản cẩn thận: Bản sao bằng tốt nghiệp có giá trị pháp lý tương đương bản chính, vì vậy bạn cần bảo quản cẩn thận để tránh mất mát hoặc hư hỏng.

    Bản sao công chứng: Trong một số trường hợp, bạn có thể cần nộp bản sao công chứng của bản sao bằng tốt nghiệp. Bạn có thể thực hiện việc công chứng tại các phòng công chứng trên toàn quốc.

    Giải đáp một số câu hỏi thường gặp

    Mất bằng tốt nghiệp cấp 3 có ảnh hưởng gì không?

    Mất bằng tốt nghiệp cấp 3 có thể gây ra một số bất tiện trong các giao dịch hành chính, học tập và việc làm. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể khắc phục bằng cách xin cấp lại bản sao bằng tốt nghiệp.

    Có thể xin cấp lại bản chính bằng tốt nghiệp cấp 3 không?

    Không. Theo quy định, chỉ có thể xin cấp lại bản sao bằng tốt nghiệp cấp 3. Bản sao này có giá trị pháp lý tương đương bản chính.

    Làm lại bằng tốt nghiệp cấp 3 mất bao lâu?

    Thời gian làm lại bằng tốt nghiệp cấp 3 thường từ 7 đến 15 ngày làm việc kể từ ngày Sở Giáo dục và Đào tạo nhận được hồ sơ đầy đủ và hợp lệ.

    Mất bằng tốt nghiệp cấp 3 có làm lại hồ sơ gốc được không?

    Không. Hồ sơ gốc của bạn được lưu trữ tại trường THPT nơi bạn đã tốt nghiệp và không thể làm lại. Tuy nhiên, bạn có thể xin cấp lại bản sao bằng tốt nghiệp để thay thế.

    Mất bằng tốt nghiệp cấp 3 có thi lại đại học được không?

    Có. Bạn vẫn có thể thi lại đại học ngay cả khi mất bằng tốt nghiệp cấp 3. Tuy nhiên, bạn cần xin cấp lại bản sao bằng tốt nghiệp để nộp trong hồ sơ đăng ký dự thi.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/bang-cap-3-bi-mat-co-xin-cap-lai-uoc-khong-a469782.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan