+Aa-
    Zalo

    Bản án nào cho cựu điều tra viên nhận hối lộ hơn 1.800 tỷ đồng từ nhóm tội phạm?

    (ĐS&PL) - Theo truyền thông Nga, số tiền mà cựu điều tra viên này nhận hối lộ lớn gấp 5 lần kỷ lục trước đó trong lịch sử nước Nga hiện đại.

    Ngày 8/10, cựu điều tra viên Marat Tambiyev (36 tuổi) bị tuyên án tù 16 năm vì nhận hối lộ 73 triệu USD (hơn 1.800 tỷ đồng), phần lớn bằng bitcoin, từ các thành viên của một nhóm tội phạm có tổ chức mà Tambiyev điều tra.

    Theo truyền thông Nga, số tiền mà Tambiyev nhận hối lộ lớn gấp 5 lần kỷ lục trước đó trong lịch sử nước Nga hiện đại. Ngoài Tambiyev, một đồng nghiệp của người này là Kristina Lyakhovenko cũng bị kết án tù 9 năm, theo thông tin trên VnExpress.

    Điều tra viên cho biết, Tambiyev nhận hối lộ vào năm 2020-2022, khi mới giữ chức Trưởng phòng điều tra Meshchansky thuộc Ủy ban điều tra Liên bang Nga, sau đó là trưởng phòng điều tra quận Tverskoy của thủ đô.

    Marat Tambiyev bị tuyên án tù 16 năm vì nhận hối lộ 73 triệu USD, phần lớn bằng bitcoin. Ảnh: CoinDesk

    Marat Tambiyev bị tuyên án tù 16 năm vì nhận hối lộ 73 triệu USD, phần lớn bằng bitcoin. Ảnh: CoinDesk

    Theo CoinDesk, Tambiyev từng là sĩ quan cấp trung của Ủy ban Điều tra Nga, đã bắt giữ một số thành viên của Tổ chức Infraud - nhóm tội phạm mạng khét tiếng của Nga vào tháng 1/2022.

    Trước đó, hai thành viên của Infraud bị kết án 5-10 năm tù tại Mỹ năm 2021 vì buôn bán dữ liệu cá nhân bị đánh cắp, thông tin thẻ tín dụng, phần mềm độc hại và các hàng hóa bất hợp pháp khác.

    Các nghi phạm tin tặc bị Tambiyev bắt giữ ở Moscow, bao gồm Mark, Konstantin Bergman và Denis Samokutyayevsky, bị cáo buộc đã hối lộ 1.032 Bitcoin để anh ta không tịch thu toàn bộ tiền điện tử của họ, theo tờ Kommersant.

    Chỉ 2 ngày sau khi các nghi phạm bị bắt, theo biên bản thẩm vấn Konstantin Bergman, luật sư của họ đã chuyển lời đề nghị từ điều tra viên Tambiyev rằng nếu đồng ý đưa cho Tambiyev một nửa số bitcoin đang sở hữu, Tambiyev sẽ trả phần còn lại cho họ và họ đã đồng ý.

    Cùng ngày, một tòa án quận ở Moscow đã thả 3 nghi phạm này sau khi nộp tiền bảo lãnh. Đến 21h hôm đó, 3 nghi phạm đã gặp Tambiyev ở văn phòng Ủy ban điều tra và dành nhiều giờ để kiểm tra ví tiền điện tử của họ. Đến 7h hôm sau, họ nhận thấy mình có tổng cộng 5.212,9 Bitcoin và đã trả cho Tambiyev 2.718,66 Bitcoin.

    Tới tháng 3/2022, Tambiyev bị bắt và căn hộ của anh ta ở Moscow bị khám xét. Theo thông tin trên báo Tiền Phong, mã truy cập vào ví điện tử chứa số Bitcoin này được phát hiện trong một tệp có tên "Pension" trên máy tính xách tay của Tambiyev, nhờ đó nhà chức trách thu lại được 1.032 Bitcoin.

    Theo như các tài liệu buộc tội của Văn phòng Tổng công tố, trong 11 năm làm việc ở Ủy ban điều tra, tổng mức lương mà Tambiyev nhận được là khoảng 134.300 USD. Con số này chiếm chưa tới 1% giá trị bitcoin trong ví điện tử của Tambiyev.

    Chưa rõ số tiền hối lộ còn lại hoặc 1.686 Bitcoin mà tin tặc nói rằng họ đã đưa cho Tambiyev đã đi về đâu. Tambiyev khẳng định bản thân vô tội và nói rằng anh ta đã bị gài bẫy. Luật sư của Tambiyev và Lyakhovenko cho biết cả hai sẽ kháng cáo.

    Được biết, Nga đang tiến hành nhiều cuộc điều tra tham nhũng, trong đó có không ít cuộc điều tra liên quan đến các cựu quan chức quân đội.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/ban-an-nao-cho-cuu-ieu-tra-vien-nhan-hoi-lo-hon-1-800-ty-ong-tu-nhom-toi-pham-a471352.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan