+Aa-
    Zalo

    Dòng xe ùn ùn đi di tản trước khi siêu bão Miton mạnh nhất hành tinh 2024 đổ bộ

    (ĐS&PL) - Siêu bão Milton dự kiến sẽ khiến mực nước dâng cao khoảng 4,7 m, với sức gió mạnh nhất lên tới 257 km/h, đe dọa đến tính mạng của người dân.

    Bão Milton tăng cấp thần tốc

    Báo Lao Động dẫn thông tin từ CNN cho biết, “sức mạnh của bão cuồng phong Milton thật khó tin”. Với sức gió duy trì ở mức 290 km/h, Milton là cơn bão mạnh nhất hành tinh trong năm 2024.  Theo nhận định của nhà khí tượng học Brandon Miller của CNN, Milton cũng là cơn bão mạnh nhất ở Đại Tây Dương kể từ bão Dorian năm 2019, với sức gió duy trì tối đa gần 300 km/h.

    Với những diễn biến mới nhất, bão Milton đã trờ thành một trong 10 cơn bão mạnh nhất từng ghi nhận ở Đại Tây Dương, trong đó Milton xếp hạng 9 ở danh sách có những cơn bão lịch sử như Katrina năm 2005 và Maria năm 2017.

    Milton là cơn bão mạnh nhất hành tinh trong năm 2024. Ảnh: CIRA

    Milton là cơn bão mạnh nhất hành tinh trong năm 2024. Ảnh: CIRA

    Dự báo bão mới nhất của Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ (NHC) cảnh báo, siêu bão Milton đang tiếp tục mạnh lên và vẫn đang là cơn bão cuồng phong cấp 5 nguy hiểm. Chuyên gia khí tượng Mary Gilbert của CNN lưu ý, siêu bão Milton đã mạnh lên với tốc độ choáng váng, tăng thêm 145 km/h kể từ 1h ngày 7/10 (giờ địa phương) và chính thức tăng gấp đôi sức mạnh trong vòng chưa đầy 24 giờ.

    Cảnh báo bão cuồng phong đã được ban hành đối với một số khu vực của bang Florida (Mỹ) với khả năng tác động có thể bắt đầu trong vòng 48 giờ. Cảnh báo nước dâng do bão cũng đã được ban hành cho một số khu vực ven biển.

    Theo dự báo bão mới nhất, siêu bão Milton sẽ bổ bộ vào bang Florida trong đêm 9/10, ở gần khu vực vịnh Tampa. Milton được dự báo sẽ yếu đi một chút trước khi đổ bộ nhưng sẽ lớn hơn về kích thước và vẫn là một cơn bão dữ dội khi đổ bộ.

    Các kệ hàng ở siêu thị gần như sạch hàng hoá. Ảnh: Reuters

    Các kệ hàng ở siêu thị gần như sạch hàng hoá. Ảnh: Reuters

    Sân vận động Tropicana là một trong các địa điểm để người dân di tản tạm trú. Ảnh: X

    Sân vận động Tropicana là một trong các địa điểm để người dân di tản tạm trú. Ảnh: X

    "Hôm nay, chúng ta đang chứng kiến ​​tốc độ tăng cấp lịch sử của Milton. Chưa từng có tiền lệ là từ duy nhất có thể mô tả", CNN dẫn mô tả về siêu bão Milton của chuyên gia về bão Andy Hazleton.

    Trước sự tăng cấp thần tốc, vượt qua mọi dự báo của siêu bão Milton, nhiều chuyên gia dự báo bão khác cũng bày tỏ sự bàng hoàng. Nhà khí tượng Tomer Burg chia sẻ với CNN: “Milton đang trải qua giai đoạn tăng cường cực nhanh”.

    Tương tự, nhà khí tượng học Eric Webb nhận định sức mạnh của siêu bão Milton “thực sự đáng kinh ngạc”.  “Tốc độ tăng cấp của bão Milton sáng nay không gì khác ngoài huyền thoại và gần như chưa từng có tiền lệ”, ông nêu ý kiến.

    Người dân vội vã đi tránh bão Milton

    Cơn bão Milton được cho là sẽ có sức tàn phá lớn hơn cả bão Helene vừa đổ bộ vào bang Florida hồi cuối tháng 9, theo thông tin trên Thanh Niên Việt. 6 triệu cư dân đã được cảnh báo về bão và nhiều người đã được lệnh phải sơ tản bởi bão Milton dự kiến sẽ khiến mực nước dâng cao đến 15 feet (khoảng 4,7 m), với sức gió mạnh nhất lên đến 257 km/h, đe dọa đến tính mạng của người dân.

    Cơ quan Thời tiết Vịnh Tampa (Florida) nhận định: “Nếu cơn bão tiếp tục di chuyển theo hướng hiện tại thì đây sẽ là cơn bão tồi tệ nhất ảnh hưởng đến khu vực này trong hơn 100 năm qua”.

    Người dân nhanh chóng đi di tản trước khi cơn bão Milton đổ bộ.

    Thị trưởng Vịnh Tampa - ông Jane Castor đã kêu gọi người dân sơ tán khỏi đây trước khi cơn bão kinh hoàng này đổ bộ. Trao đổi với CNN, ông Castor đã đưa ra lời kêu gọi khẩn thiết với những người trong khu vực được cảnh báo cần di tản.

    “Điều tôi nói sau đây không hề cường điệu chút nào: Nếu chọn ở lại, bạn sẽ chết. Bạn có thể lựa chọn không rời đi trong những cơn bão khác nhưng không thể làm vậy với cơn bão này”, ông nói.

    Cũng theo ông Castor, đây là lần đầu tiên vịnh phải đưa ra cảnh báo nghiêm trọng như vậy. Thị trưởng vịnh Tampa chia sẻ: “Đây là điều tôi chưa từng thấy trong đời và bất kỳ ai sinh ra hay lớn lên ở khu vực vịnh Tampa đều chưa từng trải qua điều này”.

    Được biết, trong mùa bão Đại Tây Dương 2024, Milton là cơn bão thứ hai đạt cấp 5. Trước đó, siêu bão Beryl đạt cực đại là cấp 5 ở Biển Caribe vào đầu tháng 7.

    Theo dữ liệu từ NOAA, chỉ có 40 cơn bão đạt cấp 5 trong lưu vực này. Trước mùa bão 2024, chỉ có 2 cơn bão cấp 5 di chuyển trong lưu vực này vào những năm 2020 là bão Ian năm 2022 và bão Lee năm 2023.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dong-xe-un-un-i-di-tan-truoc-khi-sieu-bao-miton-manh-nhat-hanh-tinh-2024-o-bo-a471186.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan