+Aa-
    Zalo

    Bác sĩ ung bướu chỉ ra hiểu lầm hóa trị chữa ung thư gây tử vong

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bác sĩ cho biết không nên vì vài trường hợp đáng tiếc mà bỏ qua cơ hội điều trị ung thư cho hàng nghìn bệnh nhân khác.

    Bác sĩ cho biết không nên vì vài trường hợp đáng tiếc mà bỏ qua cơ hội điều trị ung thư cho hàng nghìn bệnh nhân khác.

    Bác sĩ Nguyễn Triệu Vũ, Trưởng khoa Ung bướu, bệnh viện Quận Thủ Đức, TP. HCM.

    Trước tình trạng có nhiều lời đồn đoán về việc hóa trị gây suy kiệt, tử vong cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Triệu Vũ, Trưởng khoa Ung bướu, bệnh viện Quận Thủ Đức, TP. HCM, chỉ ra quan niệm sai lầm của người dân về phương pháp này.

    Theo bác sĩ Vũ, điều trị ung thư hiện tại đã có nhiều tiến bộ trong phẫu thuật, hóa trị, xạ trị và các phương pháp mới như miễn dịch, nội tiết. Trong đó, hóa trị là một trong những phương pháp chính.

    Hóa trị (thường được gọi là vô hóa chất) là phương pháp dùng thuốc đặc trị để tiêu diệt tế bào ung thư. Ưu điểm của hóa trị là thuốc được đưa vào máu. Do đó, nó có thể đi khắp các cơ quan và tiêu diệt tế bào ung thư tại những vị trí khác nhau.

    Hóa trị hiện đang là phương pháp điều trị ung thư chủ yếu nhất.

    Hóa trị có thể được dùng trong những tình huống khác nhau như sau phẫu thuật loại bỏ khối u, nhằm giết chết các tế bào ung thư còn sót lại. Phương pháp này cũng có thể dùng trước mổ nhằm làm khối u nhỏ lại, giúp phẫu thuật dễ dàng hơn.

    Hóa trị thích hợp với bệnh nhân ung thư ở mọi giai đoạn. Ngay cả những bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối, việc sử dụng kết hợp hóa trị và các phương pháp khác giúp kéo dài thời gian sống của bệnh nhân từ 3 tháng lên đến 2 năm, thậm chí là 5 năm.

    Sau khi ngưng hóa trị, những tác dụng phụ của nó cũng hết theo.

    Tuy nhiên, cũng giống như các thuốc khác, hóa trị gây nhiều tác dụng phụ làm bệnh nhân hoảng sợ như buồn nôn, rụng tóc, sạm da, dễ nhiễm trùng..., nhưng nếu biết cách phòng ngừa, xử lý sớm, người bệnh vẫn an toàn và phục hồi sau khi ngưng điều trị.

    Điều quan trọng nhất đối với bệnh nhân là nói chuyện với bác sĩ. Một số bệnh nhân có thể nhận được lợi ích từ việc sử dụng một số chất bổ sung nhất định. Ví dụ, có một số bệnh nhân đã sử dụng chất bổ sung giúp họ hết buồn nôn do hóa trị.

    Bác sĩ Vũ cho hay tử vong do hóa trị vẫn có thể xảy đến ở một số rất ít bệnh nhân. Thường những bệnh nhân này ở giai đoạn muộn, thể trạng suy kiệt và có nhiều bệnh lý kèm theo.

    “Con số này rất ít và cũng là điều đáng tiếc khi điều trị. Tuy nhiên, không nên vì vài trường hợp đáng tiếc mà bỏ qua cơ hội cho hàng nghìn bệnh nhân khác”, bác sĩ Vũ nói.

    Hiện trên trên mạng đang lưu truyền những bài viết rất kỳ quặc về điều trị ung thư. Trong đó, họ khuyên bệnh nhân bỏ điều trị, thổi phồng các tác dụng phụ làm bệnh nhân hoảng sợ, quảng cáo quá mức thực phẩm chức năng. Một số bài viết còn tạo dựng nên những “chuyên gia” từ Nhật, Mỹ… với những lập luận hoàn toàn không khoa học, gây hại cho bệnh nhân.

    “Nếu bạn hoặc người nhà chẳng may mắc phải căn bệnh quái ác này, hãy đến bác sĩ chuyên khoa để cùng nhau chọn cách xử trí tốt nhất dựa trên khoa học, đừng tin quá nhiều vào những thông tin trôi nổi trên mạng”, bác sĩ Vũ khuyến cáo.

    Chính bệnh nhân là người quyết định chọn lựa phương pháp chữa bệnh ung thư cho mình.

    Quyết định về hóa trị là rất cá nhân. Nó phụ thuộc vào lợi ích cho bệnh nhân. Ví dụ, rất nhiều bệnh nhân cao tuổi có thể quyết định không theo đuổi phương pháp này vì có lẽ họ sẽ chết vì bệnh khác. Nếu hóa trị sẽ chỉ làm tăng tỷ lệ tử vong thêm 5% và nếu người bệnh đã nhiều lần bị cơn đau tim, thì việc hóa trị là không có ý nghĩa.

    Ngoài ra, các yếu tố tôn giáo, văn hóa hoặc kinh tế (hóa trị rất tốn kém) cũng có thể ảnh hưởng đến quyết định từ chối điều trị của bệnh nhân.

    Hiện tại, bệnh ung thư không còn đồng nghĩa với án tử nhờ vào những tiến bộ trong công nghệ, phát hiện, phòng ngừa ung thư và sàng lọc sớm. Các bác sĩ đang cố gắng sử dụng phương pháp điều trị hiệu quả để chữa khỏi bệnh, đồng thời để giảm thiểu độc tính ngắn ngày và dài ngày cho bệnh nhân. Do vậy, hãy thay đổi những định kiến về căn bệnh này cũng tin tưởng vào phương pháp điều trị mà bác sĩ tư vấn cho bạn.

    Minh Khôi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bac-si-ung-buou-chi-ra-hieu-lam-hoa-tri-chua-ung-thu-gay-tu-vong-a289830.html
    Sự kiện: Y tế sức khỏe
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan