+Aa-
    Zalo

    Bác sĩ cấp cứu vụ cháy ở Trung Kính kể lại khoảnh khắc tiếp cận hiện trường

    (ĐS&PL) - Dù đã có nhiều năm kinh nghiệm cấp cứu cho các nạn nhân, nhưng khi chứng kiến khoảnh khắc đó, các bác sĩ của Trung tâm cấp cứu 115 Hà Nội vẫn không khỏi xót xa.

    Theo Báo Sức khỏe và Đời sống, là người trực tiếp chỉ đạo các kíp cấp cứu trong thời điểm xảy ra vụ cháy, BS Trần Anh Thắng – Phó Giám đốc Trung tâm cấp cứu 115 Hà Nội kể, Trung tâm chỉ huy đã điều động 9 kíp cấp cứu đến hiện trường tham gia cấp cứu cho các nạn nhân.

    2 kíp cấp cứu ở phường Yên Hòa đến hiện trường sớm nhất. "Những thảm họa như thế này, 1 phút có mặt sớm của bác sĩ sẽ có thêm nhiều cơ hội sống cho người gặp nạn", BS Thắng nói.

    BS Thắng kể lại, thời điểm nhận được tin báo, ban đầu Trung tâm chỉ cử 2 kíp cấp cứu vì số người bị thương nhận được qua điện thoại khoảng 5 người. Tuy nhiên, khoảng 15 phút sau, số nạn nhân được báo tăng lên, chúng tôi lập tức huy động thêm 7 kíp cấp cứu nữa đến ngay hiện trường.

    9 kíp cấp cứu của Trung tâm Cấp cứu 115 Hà Nội với 28 y, bác sĩ đã qua nhiều năm kinh nghiệm cấp cứu cho các nạn nhân, nhưng khi chứng kiến cảnh hoang tàn do đám cháy để lại, y, bác sĩ của Trung tâm cấp cứu 115 Hà Nội vẫn không tránh khỏi buồn lòng, xót xa.

    Trung tâm chỉ huy đã điều động 9 kíp cấp cứu đến hiện trường tham gia cấp cứu cho các nạn nhân. Ảnh: Báo Sức khỏe và Đời sống.

    Trung tâm chỉ huy đã điều động 9 kíp cấp cứu đến hiện trường tham gia cấp cứu cho các nạn nhân. Ảnh: Báo Sức khỏe và Đời sống.

    "Bình tĩnh, tỉnh táo dường như đã ăn sâu vào từng người, nhưng khi nhìn những nạn nhân lần lượt được đưa ra trong tình trạng thân cuốn kín bằng vải, tôi không kìm được nước mắt. 

    Khung cảnh khi đó vô cùng hoang tàn cùng với sự hoảng loạn của nhiều người. Tuy nhiên, chúng tôi đã nhanh chóng lấy lại tinh thần, tự nhủ cần phải thật tỉnh táo, đặt sức khỏe của người bệnh lên hàng đầu, những người bị thương vẫn đang đợi", BS Trần Anh Thắng nhớ lại.

    Chia sẻ trên Báo Tuổi trẻ, bác sĩ Hoàng Phúc (Trung tâm cấp cứu 115, trạm cấp cứu khu vực Từ Liêm) nhớ lại cuộc gọi báo động vào rạng sáng ngày 24/5. Sau cuộc gọi, tất cả kíp cấp cứu nhanh chóng chạy đến hiện trường.

    Sau 5 phút di chuyển, xe cấp cứu đã có mặt trước ngõ 119 phố Trung Kính. Trong đêm tối, lửa bốc lên ngùn ngụt, lực lượng cứu hỏa bắt đầu tìm cách dập lửa, cứu người, tiếng gọi nhau, người ra người vào hỗn loạn. Sau đó, anh nhanh chóng lấy lại tinh thần, nhận định một kíp cấp cứu sẽ không thể hỗ trợ được hết nạn nhân vụ cháy. Anh gọi về tổng đài 115, yêu cầu thêm nhân lực đến tăng cường hỗ trợ.

    Bác sĩ Phúc nhớ lại nạn nhân đầu tiên thoát ra ngoài tình trạng khá tỉnh táo, tự đi lại, tự thở. Sau đó, kíp cấp cứu đã hướng dẫn nạn nhân đến nơi thoáng khí, một bác sĩ ở lại theo dõi tình trạng.

    Lúc này, bác sĩ Phúc tiếp tục tiến vào đám cháy để hỗ trợ nạn nhân. Các bác sĩ hỗ trợ đưa một cụ bà ra ngoài. Cụ bà khi được lực lượng cứu hộ đưa ra đã khó thở nhiều, mũi miệng đầy bụi than.

    "Kíp cấp cứu nhanh chóng đánh giá tình trạng đường thở, tim mạch của bà, vệ sinh mũi miệng bằng khăn ướt, cho thở oxy mask. Sau khi kiểm tra chấn thương, tình trạng nạn nhân rất nặng, nếu chậm trễ có thể ngạt thở, tử vong nhanh chóng. Sau đó, cụ bà và các nạn nhân được đưa đến Bệnh viện Giao thông vận tải cấp cứu", bác sĩ Phúc kể lại.

    Các nạn nhân đang được điều trị tại bệnh viện. Ảnh: Báo Tuổi trẻ.

    Các nạn nhân đang được điều trị tại bệnh viện. Ảnh: Báo Tuổi trẻ.

    Các bác sĩ vẫn trực chờ, mong mỏi thêm những nạn nhân được lực lượng cứu hộ đưa ra để cấp cứu kịp thời. Thế nhưng, sau cụ bà, đội cứu hộ lần lượt đưa ra những nạn nhân khác và đều trùm kín trên những chiếc cáng.

    "Không có thêm người sống sót. Nhìn nạn nhân nằm cáng, trùm kín chăn đẩy ra ngoài, chúng tôi phải động viên nhau nén đau thương để hoàn thành công việc", bác sĩ Phúc nghẹn lại.

    Bác sĩ Thắng chia sẻ đây không phải lần đầu tiên Trung tâm cấp cứu 115 tổ chức cấp cứu hiện trường đám cháy, song tai nạn xảy ra vô cùng thương tâm, phải huy động nhiều lực lượng ứng cứu.

    "Các bác sĩ cấp cứu ngoại viện thường xuyên đối diện với sự sống và cái chết mỗi ngày, nhưng khi chứng kiến các nạn nhân tử vong hàng loạt vẫn không tránh cảm xúc đau buồn", bác sĩ Thắng nói.

    Trước đó, vào hồi 0h46 ngày 24/5, Tổng đài 114 - Trung tâm Thông tin chỉ huy Công an TP. Hà Nội nhận được tin báo cháy nhà dân; tại địa chỉ số 1, hẻm 31, ngách 98, ngõ 43 đường Trung Kính, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy.

    Đến 0h52 cùng ngày, các đơn vị đã tiếp cận hiện trường, triển khai chữa cháy, ngăn cháy lan cùng các mũi trinh sát tìm kiếm, cứu người bị nạn.

    Các lực lượng đã tổ chức phá khóa cổng chính, phá ô cửa sổ tiếp cận vào bên trong ngôi nhà và cứu được 7 người mắc kẹt, trong đó có 3 người bị thương được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện.

    Đám cháy cháy lan và phát triển mạnh theo cả trục dọc từ tầng 1 lên tầng 2, tầng 3 và theo trục ngang các gian phòng ở tại tầng 1. Tại thời điểm này, đám cháy phát sinh rất nhiều khói, khí độc bao trùm toàn bộ tum mái, cầu thang bộ và hành lang các tầng nhà.

    Đến 1h26, đám cháy được dập tắt hoàn toàn. Qua tìm kiếm sơ bộ, các lực lượng phát hiện 14 người tử vong, 6 người đang được cấp cứu tại Bệnh viện Giao thông vận tải.

    Được biết, khu nhà xảy ra cháy gồm 2 khối xây dựng theo kiểu cũ. Khối ngoài 2 tầng, giáp mặt ngách là nơi gia chủ 7 người sinh sống. Khối bên trong 3 tầng là cho thuê trọ. Giữa hai khối nhà là khoảng sân vừa để gia chủ kinh doanh sửa chữa xe máy, xe điện, vừa để xe máy của người thuê trọ... Ngoài gia chủ còn có 17 người khác đăng ký thuê trọ.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/bac-si-cap-cuu-vu-chay-o-trung-kinh-ke-lai-khoanh-khac-tiep-can-hien-truong-a427062.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan