+Aa-
    Zalo

    Anh nông dân tiền tiêu rủng rỉnh quanh năm nhờ nuôi con "mắt đỏ, xấu bụng"

    (ĐS&PL) - Nhờ sự chăm chỉ, ham học hỏi và mạnh dạn khởi nghiệp với mô hình nuôi thỏ, anh Lê Đình Khoa đang từng bước vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

    Về quê lập nghiệp vì chạnh lòng cuộc sống xứ người

    Sau 5 năm làm việc trong ngành cơ khí tại Hàn Quốc với mức thu nhập đáng mơ ước, anh Lê Đình Khoa (39 tuổi, thôn Phú Phước, xã Đại Minh, huyện Đại Lộc, Quảng Nam) quyết định trở về quê hương lập nghiệp vào năm 2015.

    Tuy cuộc sống ở xứ người mang lại thu nhập cao, nhưng nỗi nhớ quê hương, gia đình luôn thường trực trong anh. Anh Khoa chia sẻ, xa người thân khiến anh cảm thấy chạnh lòng, mong muốn được trở về quê hương, xây dựng sự nghiệp và vun đắp tổ ấm.

    Ngay từ khi còn ở Hàn Quốc, anh đã ấp ủ kế hoạch khởi nghiệp tại quê nhà. Sau quá trình tìm hiểu kỹ lưỡng, anh nhận thấy mô hình nuôi thỏ có tiềm năng phát triển và mang lại hiệu quả kinh tế cao. Với số vốn tích lũy được, anh đầu tư 150 triệu đồng để xây dựng chuồng trại và mua 50 con thỏ lai giống về nuôi.

    Anh Lê Đình Khoa với mô hình nuôi thỏ lai. Ảnh: Dân Việt

    Anh Lê Đình Khoa với mô hình nuôi thỏ lai. Ảnh: Dân Việt 

    Khởi đầu chăn nuôi không phải lúc nào cũng thuận lợi. Anh Khoa gặp không ít khó khăn khi đàn thỏ phát triển chậm, thỏ con sinh ra chết dần. Tuy nhiên, với bản tính kiên trì, anh không nản lòng mà tìm cách khắc phục, vừa học hỏi kinh nghiệm, vừa mày mò thực hành.

    "Nuôi thỏ tuy không vất vả nhưng đòi hỏi người nuôi phải nắm vững kỹ thuật, đặc biệt là cách chẩn đoán bệnh. Thỏ là loài động vật nhạy cảm, dễ mắc các bệnh như đầy hơi, chướng bụng. Nếu không theo dõi, phát hiện kịp thời thỏ sẽ chết rất nhanh", anh Khoa chia sẻ trên báo Dân trí.

    Để đảm bảo thỏ sinh trưởng và phát triển tốt, anh Khoa đã đầu tư xây dựng hệ thống chuồng trại khép kín với diện tích 250m2. Chuồng trại được trang bị đầy đủ hệ thống làm mát, quạt thông gió, máng ăn uống tự động… luôn đảm bảo nhiệt độ phù hợp. Vào mùa hè, chuồng trại phải thoáng mát, còn mùa đông thì ấm áp.

    Chuồng trại được xây khép kín, gồm hệ thống làm mát, quạt thông gió, chuồng nuôi nhốt, máng ăn uống tự động.... Ảnh: Dân Việt

    Chuồng trại được xây khép kín, gồm hệ thống làm mát, quạt thông gió, chuồng nuôi nhốt, máng ăn uống tự động.... Ảnh: Dân Việt

    Đặc biệt, anh thiết kế các dãy chuồng cao hơn nền đất khoảng 1m để phân, nước tiểu và thức ăn thừa rơi xuống lớp đệm lót sinh học. Giải pháp này giúp chuồng trại luôn sạch sẽ, không gây ô nhiễm môi trường, đồng thời hạn chế mầm bệnh phát sinh. Bên cạnh đó, anh Khoa cũng chú trọng tiêm phòng vaccine đầy đủ để bảo vệ sức khỏe cho đàn thỏ.

    Thu nhập ổn định nhờ nuôi thỏ

    Thức ăn của thỏ khá đơn giản, chủ yếu là các loại rau, củ, quả và cám viên chuyên dụng. Nguồn thức ăn này giàu chất xơ, giúp hệ tiêu hóa của thỏ hoạt động tốt, từ đó phát triển khỏe mạnh, cho thịt thơm ngon hơn.

    Chia sẻ trên báo Dân Việt, anh Khoa cho biết sẽ cho thỏ ăn hai lần mỗi ngày, đặc biệt chú trọng đến việc đảm bảo rau ráo nước để phòng tránh các bệnh về đường ruột, đặc biệt là tiêu chảy. "Thỏ mắc bệnh tiêu chảy thường chết rất nhanh, cách chữa trị hiệu quả nhất là giảm lượng thức ăn và bổ sung thêm rau", anh Khoa chia sẻ.

    Thỏ thịt nuôi được 4 tháng sẽ xuất bán với giá từ 90.000-110.000 đồng/kg (2-2,2kg). Ảnh: Dân Việt

    Thỏ thịt nuôi được 4 tháng sẽ xuất bán với giá từ 90.000-110.000 đồng/kg (2-2,2kg). Ảnh: Dân Việt

    Mỗi lần cho thỏ ăn là dịp để anh Khoa quan sát, đánh giá tình trạng sức khỏe của đàn thỏ. "Con thỏ khỏe mạnh thì khi thấy thức ăn nó sẽ nhảy lên, mừng rỡ, ăn mạnh; còn nếu thỏ kém ăn, mệt mỏi thì phải tách đàn để chăm sóc riêng", anh Khoa cho biết.

    Anh Khoa cũng đặc biệt lưu ý đến bệnh nấm da thường gặp ở thỏ. Đây là bệnh không nguy hiểm nhưng khiến con vật kém phát triển, còi cọc, để lâu khó điều trị. Vì vậy, khi thỏ con được 12 ngày tuổi, anh sẽ nhỏ thuốc phòng bệnh nấm da, đồng thời luôn giữ chuồng trại thông thoáng, sạch sẽ.

    Để thỏ sinh sản đạt hiệu quả cao, anh Khoa lựa chọn kỹ lưỡng những con thỏ bố mẹ nhanh nhẹn, dáng dài, tai đứng và không bị lở loét da. Thỏ cái sau 5 tháng tuổi sẽ được cho giao phối. Thỏ là loài mắn đẻ, trung bình một con thỏ mẹ có thể đẻ 9 lứa mỗi năm, mỗi lứa khoảng 6 con. Thỏ con sau 25 ngày tuổi sẽ được tách mẹ. Tùy theo nhu cầu của khách hàng, anh Khoa sẽ xuất bán thỏ giống hoặc nuôi đến khoảng 4 tháng tuổi để xuất bán thỏ thịt.

    Để thỏ sinh sản đạt hiệu quả cao, anh Khoa lựa chọn kỹ lưỡng những con thỏ bố mẹ nhanh nhẹn, dáng dài, tai đứng và không bị lở loét da. Ảnh: Dân trí

    Để thỏ sinh sản đạt hiệu quả cao, anh Khoa lựa chọn kỹ lưỡng những con thỏ bố mẹ nhanh nhẹn, dáng dài, tai đứng và không bị lở loét da. Ảnh: Dân trí 

    Hiện tại, trại thỏ của anh Khoa có quy mô 1.700 con, trong đó có 200 thỏ nái. Mỗi tháng, anh xuất bán khoảng 500 con thỏ các loại. Giá bán thỏ thịt dao động từ 90.000 - 110.000 đồng/kg (trọng lượng 2-2,2kg/con), thỏ cảnh khoảng 80.000 đồng/con (tùy kích cỡ) và thỏ hậu bị 110.000 đồng/kg. Mô hình nuôi thỏ này mang lại cho gia đình anh thu nhập ổn định khoảng 15 triệu đồng mỗi tháng sau khi trừ chi phí.

    Không chỉ làm giàu cho bản thân, anh Khoa còn luôn sẵn sàng hướng dẫn kỹ thuật và chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi thỏ cho thanh niên, bà con nông dân địa phương.

    "Nuôi thỏ không tốn nhiều công sức, chi phí thức ăn thấp mà mang lại lợi nhuận cao, rất phù hợp với bà con nông dân vùng nông thôn muốn tăng thêm thu nhập. Vì thế, tôi luôn cung cấp con giống với giá cả phải chăng và bao tiêu đầu ra để bà con nông dân có điều kiện phát triển kinh tế bền vững", anh Khoa cho biết.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/anh-nong-dan-tien-tieu-rung-rinh-quanh-nam-nho-nuoi-con-mat-o-xau-bung-a470995.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan