+Aa-
    Zalo

    Anh nông dân lãi trăm triệu nhờ nuôi loài cực độc nhưng là "thần dược" trong y học

    (ĐS&PL) - Bắt được vài con rắn hổ đất ngoài thiên nhiên rồi mạnh dạn nuôi thử, anh nông dân ở Bạc Liêu đã thành công, kiếm về hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

    Khởi nghiệp từ vài con rắn bắt được ngoài thiên nhiên

    Từ vài con rắn hổ đất bắt được từ ngoài thiên nhiên, đến nay anh Trần Văn Toàn ở xã Vĩnh Phú Tây, huyện Phước Long, tỉnh Bạc Liêu đã thành công nuôi loài hoang dã cực độc này.

    Theo chia sẻ của anh Toàn trên VOV, cách đây khoảng 10 năm trong một lần tình cờ, anh Toàn đã bắt được vài con rắn hổ đất non ngoài thiên nhiên. Với bản tính tò mò và yêu thích khám phá, anh quyết định mang chúng về nuôi thử trong chiếc khạp sành quen thuộc. Loài rắn hổ đất này lại thích nghi tốt với môi trường nuôi nhốt và phát triển nhanh đến không ngờ.

    Anh nông dân lãi trăm triệu nhờ nuôi loài cực độc nhưng là "thần dược" trong y học. Ảnh: VOV

    Anh nông dân lãi trăm triệu nhờ nuôi loài cực độc nhưng là "thần dược" trong y học. Ảnh: VOV 

    Anh Toàn cũng nhận ra tiềm năng kinh tế to lớn từ việc nuôi loài vật này. Không bán đi những con rắn ban đầu, anh quyết tâm tìm hiểu cách nhân giống và mở rộng quy mô đàn.

    Trên mảnh đất rộng khoảng 100m2, anh xây dựng chuồng trại bài bản, tạo môi trường sống lý tưởng cho rắn sinh sản và phát triển.

    Từ vài con rắn hổ đất nhỏ bé ban đầu, đàn rắn của anh Toàn ngày càng đông đúc và lớn mạnh. Rắn con sau khoảng một năm nuôi dưỡng đã đạt trọng lượng hơn 1kg và có thể xuất bán ra thị trường.

    Trong những năm gần đây, mỗi năm anh đều xuất bán hàng trăm con rắn thương phẩm với trọng lượng đa dạng từ 1 đến 4kg, mang về nguồn thu nhập đáng kể lên tới hàng trăm triệu đồng.

    Chia sẻ về kỹ thuật nuôi rắn, anh Toàn cho biết: "Một năm, một con rắn hổ đất trưởng thành đẻ một lần, cho ra khoảng 18-20 trứng. Tỷ lệ ấp nở thành công cũng đạt khoảng 70%. Sau khi rắn đẻ, tôi sẽ lấy trứng ra và cho vào máy ấp. Mỗi năm, tôi bán rắn thịt, còn rắn giống chủ yếu để nhân đàn, chưa bán ra ngoài. Sản lượng hàng năm vào khoảng 200-300 con, có thời điểm bán được với giá 750.000 - 800.000 đồng/kg. Rắn hổ đất càng lớn thì giá càng cao."

    Việc nuôi và chăm sóc rắn hổ đất không đòi hỏi quá nhiều thời gian và công sức. Nguồn thức ăn cho rắn cũng rất dễ tìm và đa dạng như ốc, chuột, nhái, cóc, đặc biệt là cá rô phi - một loại cá phổ biến và giá rẻ ở địa phương. Trung bình, một con rắn hổ đất nặng khoảng 2kg chỉ cần ăn khoảng 4 con cá rô phi cho một lần và sau đó một tuần mới cần ăn tiếp.

    Rắn hổ đất được người dân huyện Phước Long, tỉnh Bạc liêu nuôi. Ảnh: VOV

    Rắn hổ đất được người dân huyện Phước Long, tỉnh Bạc liêu nuôi. Ảnh: VOV

    Với chi phí nuôi thấp nhưng giá bán rắn thương phẩm lại cao, người nuôi có thể thu được lợi nhuận đáng kể. Chính vì vậy, không chỉ các hộ dân ở xã Vĩnh Phú Tây mà nhiều hộ dân ở các địa phương khác trong huyện Phước Long cũng đã và đang áp dụng mô hình nuôi rắn hổ đất này, góp phần phát triển kinh tế địa phương và nâng cao thu nhập cho người dân.

    Những điều cần biết về rắn hổ đất

    Rắn hổ đất, hay còn được biết đến với những cái tên như rắn hổ mang một mắt kính, rắn hổ phì, rắn hổ sáp, là một loài bò sát có vảy thuộc họ Elapidae. Chúng có ngoại hình tương tự thằn lằn nhưng không có chân, di chuyển bằng cách uốn lượn cơ thể.

    Cách nhận biết:

    Màu sắc: Thường có màu nâu hoặc xám, với các vệt đen hoặc nâu sẫm chạy dọc theo cơ thể.

    "Mắt kính" đặc trưng: Khi bị đe dọa, rắn hổ đất sẽ bạnh cổ, để lộ một vòng tròn màu trắng hoặc vàng nhạt ở phía sau cổ, giống như một chiếc mắt kính. Đây là đặc điểm nhận dạng quan trọng nhất của loài này.

    Kích thước: Rắn hổ đất trưởng thành có thể dài tới 1,5 - 2 mét.

    Môi trường sống:

    Rắn hổ đất phân bố rộng rãi ở nhiều khu vực châu Á, bao gồm Ấn Độ, Đông Nam Á và miền Nam Trung Quốc. Chúng thích nghi với nhiều môi trường sống khác nhau, từ rừng rậm, đồng cỏ đến khu vực nông nghiệp và thậm chí cả khu vực đô thị.

    Giá trị của rắn hổ đất:

    Kinh tế: Rắn hổ đất có giá trị kinh tế cao do thịt và da của chúng được sử dụng trong nhiều sản phẩm khác nhau. Nọc độc của chúng cũng được sử dụng trong y học để sản xuất thuốc chống nọc độc và các loại thuốc khác.

    Sinh thái: Rắn hổ đất đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát quần thể các loài gặm nhấm, góp phần duy trì sự cân bằng sinh thái.

    Rắn hổ đất là một trong những loài rắn có độc tố rất mạnh. Ảnh minh họa

    Rắn hổ đất là một trong những loài rắn có độc tố rất mạnh. Ảnh minh họa 

    Rắn hổ đất có độc không?

    Câu hỏi được rất nhiều người quan tâm nhất chính là rắn hổ đất thường có độc không?

    Mặc dù có nhiều giá trị về mặt khoa học, kinh tế nhưng rắn hổ đất là một trong những loài rắn có độc tố rất mạnh. Trong nọc của loài rắn này chứa các chất gây tổn thương, cụ thể 2 chất chính là enzyme, polypeptide.

    Những biểu hiện hay gặp nhất trên người khi bị rắn hổ mang đất tấn công là hoại tử và sưng nề. Hoại tử sẽ xuất hiện rất nhanh và có thể để lại di chứng trên cơ thể là bị liệt hoặc tàn phế tại bộ phận đó.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/anh-nong-dan-lai-tram-trieu-nho-nuoi-loai-cuc-oc-nhung-la-than-duoc-trong-y-hoc-a456081.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan