+Aa-
    Zalo

    Anh nông dân đổi đời sau một đêm nhờ đào trúng “kho báu” dưới cống

    (ĐS&PL) - Đào cống tìm kế sinh nhai, lão nông nào ngờ lại đụng phải "kho báu" toàn vàng ròng, đổi đời chỉ trong chớp mắt.

    Một nông dân Ireland tên là Norman Witherow đã có một phát hiện đáng kinh ngạc vào tháng 6 năm 2018. Trong khi đào rãnh thoát nước trên đất của mình, ông tình cờ tìm thấy 4 chiếc vòng cổ bằng vàng nguyên khối. Những cổ vật quý giá này, có niên đại ít nhất từ thời đồ đồng, đã may mắn nằm sâu dưới lòng đất và thoát khỏi sự phá hủy của máy móc.

    Hiện trường nơi phát hiện kho báu cổ. Ảnh: 163

    Hiện trường nơi phát hiện kho báu cổ. Ảnh: 163

    Lúc đầu, những chiếc vòng vàng được tìm thấy trong tình trạng phủ đầy đất, nên ông Norman Witherow đã mang chúng về nhà để rửa sạch. Khi lớp đất được gột rửa, ông nhận ra tổng trọng lượng của 4 chiếc vòng lên tới 4kg. Vì nghi ngờ về giá trị của chúng, ông Witherow đã mang số vàng đến cho một người bạn chuyên kinh doanh đồ trang sức xem xét. Người bạn này ngay lập tức nhận ra đây là những cổ vật đặc biệt và khuyên ông nên báo cáo với chính quyền địa phương. Sau đó, bảo tàng địa phương đã cử chuyên gia đến để thu thập và giám định những chiếc vòng.

    Được tìm thấy ngay trên mảnh đất thuộc trang trại của Norman Witherow, những chiếc vòng vàng này có kích thước đủ lớn để đeo vừa cổ tay người trưởng thành. Các chuyên gia tin rằng chúng có thể đã được sử dụng như những chiếc vòng tay thời xưa.

    Ông Witherow tiết lộ rằng khu vực tìm thấy những chiếc vòng vàng này vốn dĩ đã nổi tiếng với bề dày lịch sử phong phú. Theo ông, việc những cổ vật này được chôn cất cẩn thận có thể là một hành động có chủ ý nhằm mục đích bảo vệ tài sản, bởi vì khu vực này thường xuyên có du khách đến tham quan các di tích lịch sử gần đó, chẳng hạn như Vòng tròn Đá Beltony hay pháo đài mặt trời Grianan of Aileach ở Inishowen.

    Kho báu mà người đàn ông tìm được. Ảnh: 163

    Kho báu mà người đàn ông tìm được. Ảnh: 163

    Maeve Sikora, Người lưu giữ Cổ vật Ireland tại Bảo tàng Quốc gia Ireland, cho biết việc phân tích chi tiết những chiếc vòng vàng này sẽ cần thêm thời gian. Tuy nhiên, những đánh giá ban đầu cho thấy chúng có niên đại từ thời đại đồ đồng (2.500-800 năm trước Công Nguyên), thậm chí có thể còn lâu đời hơn thế. Bà Sikora cũng đưa ra giả thuyết về công dụng của những cổ vật này, cho rằng chúng có thể được sử dụng làm đồ trang sức, vật phẩm trong các nghi lễ hoặc thậm chí là một hình thức tiền tệ thời xưa.

    Bà mô tả đây là một "phát hiện khảo cổ quan trọng", có khả năng hé lộ những thông tin mới về khu vực phía đông Donegal và góp phần nâng cao hiểu biết về Ireland thời tiền sử cũng như sự phong phú của nền văn hóa thời kỳ đó.

    Kết quả giám định cho thấy, ngoài thành phần chính là vàng, 4 chiếc vòng này còn chứa một lượng nhỏ bạc và đồng. Điều này trùng khớp với đặc điểm của các cổ vật bằng vàng khác từ cuối thời đại đồ đồng đã được khai quật trước đây ở Ireland.

    Chia sẻ với tờ Irish News, ông Witherow thừa nhận rằng ban đầu ông không biết phải xử lý những chiếc vòng vàng như thế nào. Tuy nhiên, khi thông tin đến tai người đứng đầu bảo tàng, họ đã lập tức nhận ra tầm quan trọng của phát hiện này và cử một nhóm chuyên gia đến hiện trường chỉ trong vòng vài giờ.

    Vào cuối tháng 11 năm 2018, các chuyên gia của Viện bảo tàng Hạt Donegal đã định giá 4 chiếc vòng vàng này vào khoảng 260.000 bảng Anh, tương đương khoảng 7,8 tỷ đồng. Sau đó, số cổ vật này đã được trao trả lại cho ông Norman Witherow. Theo luật, người nông dân này chỉ phải trả thuế giá trị gia tăng khi bán các di vật văn hóa này.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/anh-nong-dan-oi-oi-sau-mot-em-nho-ao-trung-kho-bau-duoi-cong-a471208.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan